Nga yêu cầu NATO trả lời: Ai ghi nhận quá trình Sec tiêu hủy chất “Novichok”?

© AP Photo / Frank Augsteinvụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh
vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga đã đặt ra với NATO câu hỏi về việc ai đã ghi lại việc Sec tiêu hủy chất “Novichok” và hiện đang chờ câu trả lời rõ ràng, - bà Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Đã xác định liều lượng chất độc trong “vụ Skripal”
Trước đó, Tổng thống Cộng hòa Sec Milos Zeman dẫn dữ liệu từ phản gián dân sự và tình báo quân sự thông báo rằng hồi tháng 11 năm 2017 tại Viện Nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng Sec ở thành phố Brno đã sản xuất khối lượng nhỏ chất độc làm tê liệt thần kinh А230,  đã thử nghiệm chất này và sau đó tiêu hủy ngay. Ông Zeman đồng thời nhấn mạnh rằng, theo thông tin của tình báo quân sự, "Novichok" được gọi là chất A230, còn theo dữ liệu của Cơ quan an ninh và phản gián thì chất độc này là A234.

"Người ta nói rằng chất độc đã tiêu hủy trên lãnh thổ Cộng hòa Sec. Ai xác nhận việc này? Dù sao chăng nữa vẫn có các chuyên gia tương ứng. Việc tiêu hủy được ghi lại ra sao? Tất cả những câu hỏi này không đơn thuần đặt ra hôm nay, cụ thể là cho NATO. Và cần phải trả lời", — bà Zakharova tuyên bố tại cuộc  họp báo.

Tại thành phố Salisbury của Anh vào ngày 4 tháng Ba, cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal và con gái ông là Yulia đã bị ngộ độc, làm dấy lên vụ xì căng đan quốc tế. London khẳng định rằng vụ hai cha con Skripal bị ngộ độc bằng chất tê liệt thần kinh A234 là do chính quyền Nga thực hiện, Matxcơva cương quyết bác bỏ cáo buộc này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала