Cuộc sống dâng hiến cho Việt Nam

© Sputnik / Alexei SyunnerbergĐại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh tại buổi lễ vinh danh các nhà Việt Nam học Evgeny Kobelev và Grigory Lokshin
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh tại buổi lễ vinh danh các nhà Việt Nam học Evgeny Kobelev và Grigory Lokshin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Người bước vào tuổi 80 mà vẫn rất khoẻ mạnh, trí óc vẫn minh mẫn đáng được tôn trọng. Và người tròn 80 tuổi trong đó 62 năm dâng hiến cho Việt Nam đáng được kính trọng".

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh đã nói như vậy tại buổi lễ vinh danh các nhà Việt Nam học Evgeny Kobelev và Grigory Lokshin, hai người đã dành trọn cả đời cho việc phát triển ngành Việt Nam học tại Nga.

Tượng đài Chủ tích Hồ Chí Minh tại Matxcova - Sputnik Việt Nam
Nga và Việt Nam: Làm thế nào để hai nước gần gũi nhau hơn?
Hai ông Evgeny Kobelev và Grigory Lokshin gần như cùng một ngày bước vào tuổi 80. Và cả hai ông sau khi tốt nghiệp trung học hầu như vào cùng một thời điểm bắt đầu nghiên cứu tiếng Việt tại các trường đại học Matxcơva, hai ông hầu như vào cùng một thời điểm lần đầu tiên sang Việt Nam khi làm thực tập sinh tiếng Việt tại Đại học Hà Nội. Cả hai ông bắt đầu công việc từ nghề biên phiên dịch, đặc biệt là cả hai làm phiên dịch cho giới chức cấp cao nhất.

Sau đó Evgeny Kobelev đã làm phóng viên TASS thường trú tại Hà Nội, đã làm việc trong bộ máy Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô phụ trách về sự phát triển quan hệ Xô-Việt, sau đó ông đã chuyển hướng sang nghiên cứu khoa học. Ông là tác giả của cuốn sách "Đồng chí Hồ Chí Minh" đã được tái bản nhiều lần cả ở Matxcơva và Hà Nội, nhiều công trình khoa học về Việt Nam và mối quan hệ đối tác giữa hai nước chúng ta. Theo sáng kiến ​​của ông Kobelev, trong  năm 2007,  tại Viện Viễn Đông, nơi đã tổ chức buổi lễ mừng sinh nhật lần thứ 80 của hai ông, đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN.

© Sputnik / Alexei SyunnerbergĐại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh với nhà Việt Nam học Evgeny Kobelev
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh với nhà Việt Nam học Evgeny Kobelev  - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh với nhà Việt Nam học Evgeny Kobelev

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Grigory Lokshin là Thư ký Ủy ban Liên Xô ủng hộ Việt Nam, ông có những đóng góp to lớn vào việc thành lập phong trào quốc tế đoàn kết với nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì tự do, độc lập và thống nhất Tổ quốc. Ngay từ những năm 60 thế kỷ trước, ông là nhà Việt Nam học đầu tiên thu hút sự chú ý đến các vấn đề tiềm ẩn trong khu vực Biển Đông, dự đoán về những cuộc xung đột giữa các quốc gia lân cận.

© Ảnh : Alexei SyunnerbergĐại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh với nhà Việt Nam học Grigory Lokshin
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh với nhà Việt Nam học Grigory Lokshin  - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh với nhà Việt Nam học Grigory Lokshin

Để chúc mừng hai tiến sỹ Kobelev và Lokshin nhân dịp sinh nhật lần thứ 80, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã lần đầu tiên đến thăm Viện Viễn Đông, làm quen với các công việc nghiên cứu của Viện theo hướng Việt Nam, mà hai ông Evgeny Kobelev và Grigory Lokshin cũng tham gia tích cực.

Hai người này dành trọn cả đời nghiên cứu Việt Nam, có nhiều đóng góp cho việc phát triển sự hiểu biết lẫn nhau và sự tương tác Nga-Việt, cả hai ông đều được biết đến rộng rãi ở Việt Nam, — Đại sứ Ngô Đức Mạnh nói trong cuộc phỏng vấn với "Sputnik". Chúng tôi biết rằng, đây là hai nhà khoa học tài năng, là hai thành viên tích cực của Hội Hữu nghị Nga-Việt, và hai bậc thầy đã đào tạo nhiều chuyên gia Nga nghiên cứu Việt Nam. Tôi lại một lần nữa thấy rõ rằng, ở Nga có rất nhiều người bạn trung thành của Việt Nam. Đồng thời, ngoài Việt Nam, rất khó tìm được một quốc gia khác ở khoảng cách xa, mà ở đó nhiều cư dân biết tiếng Nga và yêu chân thật như vậy nước Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала