Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Mỹ cảnh báo những hệ lụy việc Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông

© REUTERS / POOLBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người phát ngôn Nhà Trắng cảnh báo, việc Trung Quốc tiếp tục các hành động quân sự hóa Biển Đông “sẽ có những hậu quả trước mắt và lâu dài”.

"Chúng tôi biết rõ về việc quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. Chúng tôi đã trực tiếp nêu quan ngại với Trung Quốc về vấn đề này và sẽ có những hậu quả trước mắt và lâu dài", người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Tuy nhiên, bà Sanders không đề cập chi tiết hậu quả mà bà cảnh báo.

Trước đó, mạng tin tức CNBC tiết lộ thông tin cho rằng, Trung Quốc đã lắp đặt các tên lửa hành trình diệt hạm và hệ thống tên lửa đất đối không trên 3 tiền đồn mà Bắc Kinh cải tạo phi pháp ở Biển Đông.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, tình báo nước này đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc chuyển một số vũ khí đến quần đảo Trường Sa ở Biển Đông trong tháng qua, nhưng không tiết lộ chi tiết.

CNBC trích dẫn các nguồn giấu tin khác cho biết rõ hơn, theo đánh giá của tình báo Mỹ, Trung Quốc đã chuyển các tên lửa đến Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn [hiện đã bị Trung Quốc cải tạo phi pháp thành các đảo nhân tạo — ND].

Cụ thể, các loại tên lửa được Trung Quốc triển khai bao gồm tên lửa hành trình diệt hạm YJ-12B có khả năng tấn công các tàu trong phạm vi 295 hải lý. Ngoài ra còn có tên lửa đất đối không tầm xa HQ-9B có thể đánh trúng các mục tiêu là máy bay, máy bay không người lái và tên lửa hành trình trong phạm vi 160 hải lý.

Khi được hỏi về thông tin này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối đưa ra bình luận. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược cho rằng việc triển khai phòng thủ là cần thiết để bảo vệ cái gọi là "nhu cầu an ninh quốc gia".

Eric Sayers, cựu cố vấn cho chỉ huy của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương gọi việc Trung Quốc triển khai tên lửa tại các đảo nhân tạo ở Biển Đông là "một sự leo thang lớn". Ông Sayers cũng đề xuất Mỹ có thể đưa ra phản ứng ngay lập tức là hủy lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân đa phương RIMPAC 2018 được tổ chức ở Hawaii vào tháng 7 tới.

"Trung Quốc thấy rằng sự tham gia của họ trong cuộc tập trận [RIMPAC-ND] như một dấu hiệu thừa nhận rằng Bắc Kinh đứng trong hàng ngũ những ‘thế lực' của hàng hải thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc không được phép vừa quân sự hóa miền hàng hải mở này [Biển Đông-ND] vừa vẫn được cộng đồng hàng hải quốc tế chào đón", ông Sayers nhấn mạnh.

Theo ông Sayers, khi Trung Quốc thấy rằng hành động sai trái của họ chỉ phải đối mặt với phản ứng yếu ớt, hời hợt như những gì đã có vào năm 2015 và 2016, Bắc Kinh sẽ tiếp tục làm tới.

Tháng trước, Đô đốc hải quân Mỹ Philip Davidson, ứng viên dự kiến thay thế ông Harry Harris trở thành Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ đã cảnh báo rằng việc Trung Quốc tăng cường hiện diện trên biển Đông là "một thách thức đáng kể đối với các hoạt động quân sự của Mỹ ở khu vực".

Nguồn: vov

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала