Chuyện về cựu sinh viên MGU - đại gia "cứu" Nguyễn Xuân Sơn thoát án tử

© Ảnh : VietnamnetDoanh nhân Nguyễn Trung Hà từng là một người đam mê toán học.
Doanh nhân Nguyễn Trung Hà từng là một người đam mê toán học. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Doanh nhân Nguyễn Trung Hà đang trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông sau khi luật sư công bố thông tin ông cho gia đình Nguyễn Xuân Sơn vay 32 tỷ đồng để bị cáo thoát án tử hình.

Đại gia Việt Nam này từng có duyên nợ gắn bó với nước Nga ở chặng đầu đời học tập: Ông Nguyễn Trung Hà là cựu sinh viên khoa Toán-Cơ, ĐHTH Lomonosov Matxcơva (MGU).

Ông Nguyễn Trung Hà được mọi người biết đến như một doanh nhân có tiếng song ít ai biết ông từng xuất thân từ dân chuyên Toán trường Chu Văn An, Hà Nội. Ông sống giản dị và hết lòng với bạn bè.

Ông Nguyễn Trung Hà được biết đến như là một doanh nhân có tiếng trong nhiều lĩnh vực như tài chính, công nghệ — truyền thông, bất động sản…

Đam mê Toán học

Trước khi trở thành doanh nhân, ông Nguyễn Trung Hà từng là một học sinh giỏi Toán. Ông từng học chuyên Toán trường Chu Văn An, Hà Nội.

Năm 1978, ông Hà đạt giải ba HSG Toán quốc tế ở Rumani. Sau đó, ông được cử sang Nga, học tại trường nổi tiếng nhất thế giới về đào tạo các ngành khoa học cơ bản là ĐH Tổng hợp Maxcơva (Lomonosov), theo ngành Toán lý thuyết, môn Lý thuyết số.

Với thành tích học tập xuất sắc, sau khi về nước, Nguyễn Trung Hà được nhận vào làm việc ở Viện Cơ học, thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam ngày nay.

Rời xa Toán học

Giữa lúc con đường thăng tiến tại Viện Cơ học đang thuận lợi, Nguyễn Trung Hà bất ngờ thử thách số phận với nghiệp kinh doanh, khi cùng một số đồng nghiệp thành lập Công ty FPT. Cùng với Trương Gia Bình, Nguyễn Thành Nam…ông Hà quan tâm nhiều hơn đến viết phần mềm và kinh doanh phần cứng.

Ngoài FPT, nhà Toán học năm xưa còn tham gia đầu tư vào quảng cáo online, điện ảnh, truyền thông, bất động sản….và gặt hái nhiều thành công.

Không điều hành trực tiếp doanh nghiệp

Cùng một lúc sở hữu nhiều công ty trong nhiều lĩnh vực nhưng ở tất cả mọi công ty, doanh nhân Nguyễn Trung Hà đều không làm gì quá sâu sát. Ông từng tiết lộ không thích quản lý kinh doanh nhưng có nhiều ý tưởng và có thể nhận biết người chuyên môn giỏi để làm các việc.

Về phần mình, ông Hà thường đưa ra định hướng, chiến lược: chẳng hạn quyết định hướng đi, xác định mục đích, thời điểm làm, khả năng sinh lời, lên kế hoạch tài chính, huy động tiền vốn, lựa chọn đội ngũ lãnh đạo chủ chốt

Hà "Bờm" còn có tài xem tướng và tử vi, cộng thêm cách nói nhát gừng, thâm thuý nên quanh luôn có một lớp khói đầy vẻ bí hiểm bao phủ. Đặc biệt, ông có khả năng nhận xét con người khá chính xác, óc nhận xét tinh tế và cái lưỡi rất nhọn nên được bạn bè tôn trọng và quý mến.

Bạn bè vẫn đùa ông là đại gia khoái xe đi xe ôm. Bởi, dù sở hữu xe hơi bạc tỷ song những lúc không đi, ông Hà thích đi xe ôm và móc túi trả tiền khiến không ai biết ông là một đại gia.

Có lần, gặp bạn bè trong quán cà phê, ông Hà chỉ mặc chiếc áo sơ mi sờn màu, đi dép lê và gọi đồ uống bình dân. Ông chia sẻ, những người yêu Toán trông…buồn cười là vậy, vì niềm đam mê quá lớn, nên không để ý đến những thứ bên ngoài khác.

Một số người có mối quan hệ thân quen với ông Trung Hà thì chia sẻ những sở thích rất đời thường của ông như thích ăn sườn nướng có nhiều mỡ, trứng rán…Hiện tại, ông dành nhiều thời gian để đọc sách, sách lịch sử, tiểu thuyết, triết học phương Đông…

Là người sống hết lòng với bạn bè nên doanh nhân Nguyễn Trung Hà được mọi người tôn trọng và quý mến.

Nguồn: Kiến Thức

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала