Máy bay tấn công hiện đại Su-25SM3 có điểm gì đặc biệt?

© Sputnik / Vitaliy Timkiv / Chuyển đến kho ảnhSu-25SM3
Su-25SM3 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đấu thầu công việc hiện đại hóa một lô máy bay cường kích Su-25 («Grach»).

Phi cơ sẽ nhận được những khả năng chiến đấu mới, giữ lại ưu điểm chính — độ tin cậy và khả năng sống còn cao. Những đặc tính của phiên bản hiện đại hóa chiếc máy bay cường kích — theo tài liệu của "Sputnik".

Những cánh én trên bầu trời - cháu của IL-2 huyền thoại. Các Su-25SM3. - Sputnik Việt Nam
Hàng không tấn công của Nga được trang bị máy bay mới Su-25SM3
Máy bay tấn công bọc thép cận âm hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết Su-25 gia nhập hàng ngũ Không quân Liên Xô từ năm 1981. Máy bay đã trải qua nhiều thử thách ở Afghanistan. Tốc độ thấp cho phép máy bay ra đòn tấn công chính xác trong điều kiện khó khăn  địa hình đồi núi và không chỉ một lần hỗ trợ có hiệu quả, hoặc đơn giản yểm trợ bộ binh, lính dù đổ bộ hoặc cả đoàn xe quân sự trong khi giao chiến với chiến binh Mujahideen  (những đơn vị quân sự kiểu du kích của chiến binh Hồi giáo Afghanistan trong cuộc chiến của Liên Xô tại Afghanistan).

Tuy nhiên, thời gian trôi đi và cỗ máy chiến đấu xứng đáng cần được cải tiến  phù hợp với các yêu cầu của chiến tranh hiện đại. Từ năm 2015 lực lượng VKS Nga đã tiếp nhận khoảng 15 chiếc phiên bản Su-25SM3 ("Super-Grach"). Phiên bản hiện đại hóa mới nhất  lần đầu tiên tham gia chiến trận tại Syria vào mùa hè năm 2017. Sự khác biệt căn bản nhất giữa Su-25SM3 và những  phiên bản sửa đổi trước đó là gì? Lời của các chuyên gia:

"Những chiếc máy bay chiến đấu hiện đại giữ lại được sự tích hợp vỏ bọc thép, đã nhiều lần cứu thoát phi công ngay cả trong những tình huống dường như vô vọng, nhưng trang bị bên trong hoàn toàn khác nhau — Tổng biên tập tạp chí "Kho vũ khí Tổ quốc" Viktor Murakhovski nói với Sputnik. Các thay đổi chính yếu  - hệ thống laser — tầm nhiệt hiện đại định vị — dẫn đường mới  (SOLT-25), giúp phát hiện và theo dõi mục tiêu  trong mọi điều kiện thời tiết và bất cứ lúc nào. Phiên bản Su-25 trước đó gặp nhiều khó khăn khi hoạt động vào ban đêm".

© Sputnik / Vitaly Timkiv / Chuyển đến kho ảnhSu-25SM3
Su-25SM3  - Sputnik Việt Nam
Su-25SM3

Phiên bản Su-25SM3 được trang bị một loạt các vũ khí "thông minh", bao gồm cả tên lửa chống radar và bom có điều khiển. Nhưng với những vũ khí không điều khiển máy bay cũng sử dụng chính xác hơn sản phẩm tiền nhiệm nhờ vào thiết bị SVP-24-25 "Gefeck" — thích hợp với hệ thống ngắm mục tiêu thả bom của  máy bay cường kích. Kết quả là độ chính xác của các cuộc không kích sử dụng ngay cả khi sử dụng bom loại cũ cũng tăng lên ít nhất ba lần.

Su-25 - Sputnik Việt Nam
Su-25 mới sẽ thành bất khả xâm phạm trước tên lửa phòng không
Ngoài ra, Su-25SM3 được trang bị mô-đun GLONASS và, tất nhiên, một hệ thống dẫn đường quán tính (để thực hiện  nhiệm vụ chiến đấu nếu không có tín hiệu vệ tinh). Để bảo vệ mình chống lại cuộc tấn công của máy bay tiêm kích và tên lửa phòng không,  Su-25SM3 có hệ thống tác chiến điện tử có khả năng để đánh lừa những tên lửa "tinh khôn" nhất. Bên cạnh đó, "Super-Grach" còn có truyền thông kỹ thuật số hiện đại trên các kênh an toàn, thiết bị nhiên liệu và hệ thống điều khiển động cơ nâng cấp. Nói một cách đơn giản, phiên bản "25" mới  có thể thực hiện chuyến bay xa hơn và lâu hơn.

"Điều quan trọng cần lưu ý rằng việc thay đổi chiến thuật sử dụng máy bay cường kích, — chuyên gia Victor Murakhovski nhấn mạnh  —  Su-25SM3 tích hợp vào hệ thống điều khiển tự động của VKS và vào hệ thống xử lý thông tin tình báo và chỉ thị mục tiêu trong hoạt động hợp đồng binh chủng.  Việc tích hợp các máy bay cường kích vào một mạng duy nhất làm gia tăng tốc độ trao đổi thông tin giữa "bầu trời" và "mặt đất",  giảm thời gian từ lúc phát hiện mục tiêu đến việc hủy diệt chúng".

Cùng với công nghệ phức tạp, Su-25SM3 đã bảo tồn được đặc tính tự bảo vệ mình và độ tin cậy huyền thoại của nó. Buồng lái được phủ một lớp giáp titan dày từ 10 đến 24 mm. Phi công được an toàn thậm chí trước đạn súng phòng không 30 mm, chứ không nói đến súng 12,7 mm. Tất cả các bộ phận máy bay quan trọng cũng được bọc bằng giáp titan và đều có chi tiết dự phòng. Tất cả điều này kéo dài đáng kể khả năng chiến đấu của "chiến binh trên không trung".

Su-25SM3 - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Máy bay tấn công "Supergrach" trên thực tế là xe tăng bay
Theo một số chuyên gia, trong kỷ nguyên của vũ khí chính xác tầm xa, thì máy bay tấn công cận âm đã trở nên lỗi thời. Có thể dùng các "máy bay không người lái" UAV thay thế những cỗ máy này. Chuyên gia của "Sputnik" trong lĩnh vực Hàng không quân sự, Đại Tá Makar Aksenenko hoàn toàn không đồng ý:

"… Kinh nghiệm của những cuộc xung đột vũ trang trong ba thập kỷ qua cho thấy máy bay cường kích yểm trợ hỏa lực trực tiếp là một phần không thể thiếu trong chiến tranh. Trong một môi trường chiến sự thay đổi nhanh chóng hay trong quá trình chiến dịch đặc biệt sử dụng vũ khí thông thường và vũ khí chính xác cao, việc tham gia của máy bay cường kích bọc thép với phi công chuyên nghiệp trong buồng lái — tạo nên một chiến thắng quyết định trước bất kỳ đối thủ nào. Những người kiểm soát điều hành "máy bay không người lái", thường cách chiến trường hàng trăm km,  chưa thể thay thế phi công máy bay tấn công, hiện diện trực tiếp trên chiến trường, có thể đánh giá tình hình ở vài phần trăm giây đồng hồ để thực hiện quyết định đúng đắn duy nhất trong thời điểm đó".

Không phải ngẫu nhiên ngay cả người Mỹ cũng không từ bỏ máy bay tấn công A-10 Thunderbolt II, đã được nâng cấp nhiều lần. A-10 thường xuyên bị chỉ trích, nhưng nó đã rất thành công trong chiến đấu.

© Ảnh : US Air Force/Master Sgt. William GreerMáy bay A-10 Thunderbolt II
Máy bay A-10 Thunderbolt II - Sputnik Việt Nam
Máy bay A-10 Thunderbolt II
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала