“Mỹ xúi giục các nước Trung Đông nhằm tạo ra một cuộc xung đột mới trong khu vực”

© AFP 2023 / RAMZI HAUDARDamascus
Damascus - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong bài bình luận cho Sputnik, nhà phân tích chính trị Thổ Nhĩ Kỳ Hamid Yiğit, tác giả mấy cuốn sách về cuộc khủng hoảng Trung Đông, nhấn mạnh rằng Washington đang cố gắng hợp nhất các nhóm cực đoan còn rải rác tàn dư ở nước này và thực thi chính sách xúi giục các nước Trung Đông nhằm tạo ra một cuộc xung đột mới trong khu vực.
Benjamin Netanyahu - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Israel sẵn sàng chiến tranh với Iran

"Trong khi vị thế của các thế lực thân thiện với phương Tây đang bị suy yếu ở Syria, họ cố gắng sử dụng những chiến lược khác nhau để ở lại trong khu vực. Một thí dụ về điều đó là vụ không kích của Mỹ, Pháp và Anh nhằm vào Syria, nỗ lực của họ tăng cường sự hiện diện trên lãnh thổ Syria. Vụ tấn công tên lửa là thông điệp sức mạnh mà họ đã gửi không chỉ cho Damascus mà chủ yếu cho Iran và Nga. Như được biết, để đóng một vai trò quyết định trong quá trình giải quyết cuộc xung đột Syria, cần phải bảo đảm sự hiện diện mạnh mẽ trên địa bàn hoạt động quân sự.

Trong khi đó, thời gian gần đây các lực lượng của chính phủ Syria đã giành được nhiều thắng lợi trên các mặt trận. Trong tình huống này, các lực lượng phương Tây, chủ yếu của Mỹ, phải thực hiện những hành động để củng cố vị thế của mình. Họ muốn nắm trong tay "át chủ bài" quan trọng. Và các bước đi của họ chống lại Iran có thể được xem xét từ quan điểm này: Israel đã gọi Iran là mối đe dọa chính và nghiêm trọng nhất, và Saudi Arabia và các nước vùng Vịnh khác cũng chia sẻ quan điểm này", — bà Yiğit cho biết.

Nhà khoa học chính trị chắc chắn rằng, cuối cùng những người dân thường sẽ là nạn nhân chính của chính sách do phương Tây và các đồng minh của họ thực hiện trong khu vực.

© REUTERS / Rodi SaidChiến dịch của Mỹ giải phóng Raqqa nhằm phân chia Syria
Chiến dịch của Mỹ giải phóng Raqqa nhằm phân chia Syria - Sputnik Việt Nam
Chiến dịch của Mỹ giải phóng Raqqa nhằm phân chia Syria

"Cuộc đối đầu ở Syria đang nhanh chóng biến thành chiến trường mà ở đó Hoa Kỳ, nước có thể được coi là kẻ xâm lược trên lãnh thổ Syria, muốn duy trì sự hiện diện và mở rộng phạm vi ảnh hưởng ở miền bắc Syria. Những nguồn tin địa phương cho biết rằng, các lực lượng của chính phủ Syria có thể sớm bắt đầu chiến dịch quy mô lớn. Trong tình huống này, Hoa Kỳ không có ý định trực tiếp tham gia vào các cuộc đụng độ, họ sẽ cố gắng sử dụng những tàn dư của các nhóm cực đoan và sẽ cung cấp sự hỗ trợ cho chúng, cũng như lực lượng vũ trang của nước trong khu vực, mà những nước này sẽ chịu tổn thất nặng nề trong trường hợp giao tranh ác liệt. Hoa Kỳ, Pháp và Anh rất tích cực gửi lực lượng của họ đến Syria để chứng minh rằng, chính họ là các cầu thủ quan trọng nhất xác định cán cân quyền lực trong khu vực. Nhưng, cuối cùng, các quốc gia trong khu vực sẽ bị tổn thất nặng nề nhất. Theo tôi, những hành động hiện nay của các cường quốc phương Tây thể hiện chiến thuật nhằm hợp nhất các nhóm cực đoan còn rải rác tàn dư ở khu vực và chuẩn bị chúng cho cuộc xung đột mới trong khu vực", — bà Yiğit kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала