“Đối với nữ công dân Nga bản án tù chung thân vẫn tốt hơn án tử hình”

© Ảnh : HaiRobeTP HCM
TP HCM - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 4 tháng Năm, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt nữ công dân Nga Maria Dapirka mức án tù chung thân vì tội vận chuyển trái phép chất ma túy vào Việt Nam.

Tại sân bay thành phố Hồ Chí Minh, nhân viên hải quan đã phát hiện khoảng 3 kg cocaine ở đáy đôi trong chiếc va li của cô khi Maria Dapirka nhập cảnh sau chuyến bay từ Singapore. Tại buổi điều trần vào ngày 4 tháng Nam, Maria Dapirka khẳng định rằng cô không hề biết gì về lô hàng cấm này- chất ma túy nằm trong chiếc va li mà người bạn từ Nigeria đã tặng cô.

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga theo dõi vụ nữ công dân Nga bị kết án tù chung thân ở Việt Nam
Theo tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, cơ quan ngoại giao và các tổ chức nước ngoài của Nga tại Việt Nam tiếp tục chăm chú theo dõi vụ án của nữ công dân Nga Maria Dapirka, trong đó đặc biệt chú ý đến các quyền và lợi ích hợp pháp của cô.

Sputnik-Việt Nam yêu cầu Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh Alexei Popov  bình luận về bản án đối với Maria Dapirka.

Đến nay, điều quan trọng nhất là phiên tòa đã diễn ra. Xét cho cùng, Maria đã chờ đợi bản án hơn ba năm tù. Tòa án đã tuyên phạt mức án không phải tồi tệ nhất. Tù chung thân  không phải là hình phạt nặng nhất. Bởi vì theo luật hình sự của Việt Nam, tội vận chuyển khối lượng lớn ma túy có mức phạt nặng nhất, và Maria có thể bị kết án tử hình.

Chúng tôi chưa biết liệu cô Maria sẽ nộp đơn kháng cáo bản án tù chung thân, theo quy định của pháp luật Việt Nam. Cô sẽ thông qua quyết định cùng với luật sư của cô ấy. Nếu không có kháng cáo, bản án sẽ có hiệu lực pháp luật sau 30 ngày kể từ ngày tuyên án. Theo ý kiến ​​ của tôi, bất kỳ kháng cáo nào cũng nên được suy nghĩ cẩn thận. Bởi vì đơn kháng cáo có thể mang lại những kết quả khác nhau: giảm nhẹ hoặc  tăng thêm mức hình phạt.

Maria Dapirka - Sputnik Việt Nam
Nữ công dân Nga bị tù chung thân vì tội vận chuyển trái phép chất ma túy
Maria Dapirka có hai luật sư: một người Việt Nam và một công dân Kazakhstan do gia đình cô thuê. Vào mùa thu năm ngoái, luật sư Kazakhstan đã xem chương trình truyền hình của MC nổi tiếng Andrei Malakhov nói về vụ Maria, sau đó ông bày tỏ ý muốn tham gia bảo vệ cho bị cáo Maria Dapirka. Ông đã hướng tới chúng tôi yêu cầu giúp thiết lập liên lạc với các cơ quan Việt Nam có liên quan và đưa ra những lời khuyên cho ông ta — tất cả điều này đã được thực hiện. Luật sư này đã có mặt tại buổi điều trần.

Đáng tiếc, vụ việc với Maria Dapirka không phải là trường hợp duy nhất trong số những người Nga ở Việt Nam:

 "Ở Việt Nam đã xảy ra những trường hợp tương tự. Tòa án Việt Nam  đã tuyên phạt một công dân Nga mức án 18 năm tù vì tội tương tự, khi đó khối lượng vận chuyển ma túy là nhỏ hơn đáng kể — người này đang ngồi tù. Và một cô gái khác — công dân Nga — đang bị điều tra", — Tổng Lãnh sự kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала