Chuyên gia Ai Cập: Rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran là quyết định ngu xuẩn

© AP Photo / Carolyn KasterCác cuộc biểu tình ủng hộ thỏa thuận với Iran gần Nhà Trắng
Các cuộc biểu tình ủng hộ thỏa thuận với Iran gần Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
CAIRO (Sputnik) – Việc Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận với Iran về chương trình hạt nhân của Tehran sẽ dẫn đến bùng phát đối đầu tại Syria với sự tham gia của các lực lượng khu vực, - đó là nhận định của chuyên gia Haled Ocasha Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh Ai Cập.

"Một trong những kết quả có thể là cuộc đối đầu quân sự, kịch bản như vậy đang do Israel thúc đẩy. Đặc biệt điều đó liên quan vùng lãnh thổ Syria mà Israel đang giáng đòn tấn công", — chuyên gia Ai Cập nói với Sputnik.

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga lên án Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran
Theo lời ông, những cuộc tấn công như vậy vào lãnh thổ Syria có thể sẽ mở màn cho đối đầu quân sự rộng lớn hơn.

Còn theo GS Mustafa Al-Said chuyên gia chính trị học từ ĐHTH Cairo, Iran cũng có thể hiện diện trong sự bùng phát ở Syria.

"Tôi cho rằng Iran có thể đi đến leo thang trong khủng hoảng Syria, tăng cường hỗ trợ cho phong trào "Hezbollah" cũng như thúc đẩy phong trào Hamas của người Palestine với lập trường làm phức tạp nỗ lực về khắc phục vấn đề của người Palestine", — GS Ai Cập nhận xét với Sputnik.

Nhìn chung, theo ý kiến của các chuyên gia, chương trình hạt nhân của Iran không phải là mối đe dọa với Hoa Kỳ, do đó việc Washington đơn phương rút khỏi giao kèo hạt nhân mà không có phương án nào thay thế để thoát khỏi tình trạng này, là quyết định "ngu xuẩn".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала