Chuyên gia: Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận với Iran có thể gây nên cuộc khủng hoảng hạt nhân

© REUTERS / Jonathan ErnstDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran có thể thổi bùng lên một cuộc đối đầu hạt nhân mà cộng đồng quốc tế chưa sẵn sàng đón nhận, Giám đốc chính sách chống phổ biến vũ khí của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí Kelsey Davenport cho Sputnik biết.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba vừa tuyên bố rằng Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận về hạt nhân với Iran và sẽ khôi phục lại lệnh trừng phạt chống lại nước này.

Các cuộc biểu tình ủng hộ thỏa thuận với Iran gần Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia Ai Cập: Rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran là quyết định ngu xuẩn

"Quyết định của ông Trump xóa bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran và quay trở về với biện pháp trừng phạt là nguy hiểm, vô trách nhiệm và có thể gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân mà cộng đồng quốc tế không thể cho phép xảy ra" — bà Davenport cho biết.

Bà nói thêm rằng các thành viên còn lại của thỏa thuận này cần phải tăng cường hợp tác với Iran, bảo vệ các mối quan hệ kinh doanh hợp pháp với Tehran chống lại các lệnh cấm vận của Mỹ và thuyết phục Iran thực hiện đúng phạm vi đã thống nhất của giao kèo.

"Một điều hết sức quan trọng là các thành viên còn lại của thỏa thuận Iran: Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Anh  phải tiến hành cấp tốc các biện pháp nhằm củng cố giao kèo, bảo vệ công việc kinh doanh hợp pháp với Iran chống lại các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ, đồng thời kêu gọi Iran bảo lưu trong khuôn khổ của thỏa thuận", — chuyên gia cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала