Tổng thống Milos Zeman nghi vấn về kết luận của đại biểu CH Séc không tạo ra "Novichok"

© AP Photo / PA/Andrew Matthewsvụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh
vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WARSAW (Sputnik) - Tổng thống Séc Milos Zeman đặt câu hỏi về kết luận của đại biểu quốc hội rằng nước này không chế tạo loại khí dùng để đầu độc cựu Đại tá GRU Sergei Skripal.

Milos Zeman nhắc lại rằng ông dẫn tham chiếu của giám đốc viện nghiên cứu quân sự, hồi tháng hai ông đã công bố báo cáo về việc sản xuất "Novichok".

vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Nga yêu cầu NATO trả lời: Ai ghi nhận quá trình Sec tiêu hủy chất “Novichok”?

"Tôi tôn trọng học vấn của các thành viên Quốc hội, nhưng tôi không chắc chắn họ nắm thông tin tốt hơn so với giám đốc của Viện, nơi sản xuất khí",- ông Zeman phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

Trước đó, Zeman thông báo rằng vào tháng 11 năm ngoái, một lượng nhỏ chất độc thần kinh A-230 được sản xuất tại Viện Nghiên cứu Bộ Quốc phòng tại Brno. Nó đã được thử nghiệm và sớm tiêu hủy.

Theo thông tin tình báo quân đội Cộng hòa Séc, "Novichok"  là tên gọi của hợp chất A-230, còn  theo Cơ quan An ninh và thông tin (cơ quan phản gián) — đó là A-234.

Sergey Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov: Chất mà phương Tây gọi là "Novichok" từng có trong lực lượng vũ trang Mỹ

Ngày 10 tháng Tư tại phiên họp kín của Ủy ban Ngoại giao trong Hạ viện, đại biểu quốc hội đi đến kết luận rằng khí "Novichok" không  được sản xuất hoặc lưu giữ tại Cộng hòa Séc.

Tại Salisbury thuộc Anh, ngày 4 tháng 3, cựu đại tá tình báo Sergei Skripal, người làm việc cho cơ quan đặc nhiệm Anh, và cô Yulia con gái ông ta đã bị ngộ độc. Phía Anh khẳng định rằng Nhà nước Nga tham gia vào vụ "đầu độc" Skripal bằng chất A234. Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc dính líu trong "vụ Skripal".        

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала