Ông Mahathir Mohamad trở thành Thủ tướng Malaysia

© REUTERS / Lai Seng SinMahathir Mohamad
Mahathir Mohamad - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cựu lãnh đạo Malaysia Mahathir Mohamad, 92 tuổi, ngày 10/5 tuyên bố sẽ sớm tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng, dập tắt những lo ngại quanh việc kế vị sau khi liên minh đối lập của ông giành chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử ngày 9/5.

Theo kết quả kiểm phiếu trực tuyến được công bố trên các phương tiện truyền thông Malaysia, tại cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 14 diễn ra ngày 9/5, liên minh Hiệp ước hy vọng (PH) đối lập tại Malaysia do cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad lãnh đạo cùng với một đảng nhỏ ở đảo Borneo đã giành được 121 trong tổng số 222 ghế Hạ viện, nhiều hơn 9 phiếu so với số phiếu cần thiết 112 phiếu để thành lập chính phủ. Trong khi đó, liên minh Mặt trận Quốc gia (BN) của cựu Thủ tướng Najib Razak chỉ giành được 79 ghế, thấp hơn nhiều so với số phiếu 133 tại cuộc bầu cử lần trước. Đảng Hồi giáo liên Malaysia (PAS) được 17 ghế và các đảng phái khác mới giành được 3 ghế.

Đoàn Thị Hương - Sputnik Việt Nam
Tuyên bố của Malaysia về vụ xử Đoàn Thị Hương

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Malaysia Liên minh BN cầm quyền với nòng cốt là đảng Mặt trận Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO) không được bầu làm lực lượng lãnh đạo. Liên minh này vốn đã nắm quyền liên tục tại Malaysia kể từ khi nước này tuyên bố độc lập vào năm 1957. Kết quả này cũng đánh dấu sự trở lại đầy kịch tính của ông Mahathir Mohamad bởi với số phiếu giành được, PH có đủ số ghế để thành lập chính phủ liên bang. Trước đây, ông Mohamad đã từng làm Thủ tướng của Malaysia trong suốt 22 năm, là Thủ tướng nắm quyền lâu nhất trong lịch sử nước này. Sau đó, ông quyết định rút lui và ủng hộ ông Najib Razak lên làm Thủ tướng. Ông Mohamad trở lại chính trường sau khi Najib Razak bị cuốn vào một vụ bê bối tham nhũng lớn.

Bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao thông tin về người phụ nữ tự sát trong ĐSQ Việt Nam ở Malaysia

Với việc trở thành Thủ tướng ở tuổi 92, ông Mohamad sẽ trở thành nhà lãnh đạo cao tuổi nhất thế giới. Là một người theo chủ nghĩa dân túy, ông Mohamad được cho là có khả năng kêu gọi những người thuộc các nhóm thiểu số. Bên cạnh đó, ông cũng được đặt nhiều kỳ vọng vì là người đã lãnh đạo Malaysia ở giai đoạn thịnh vượng của nước này. Trong mắt nhiều người dân Malaysia, những thay đổi của nước này, từ hệ thống giao thông đến những công trình xây dựng mang tính chất biểu tượng như Tòa Tháp đôi… đều mang đậm dấu ấn của ông Mahathir. Trong phát biểu chiến thắng, ông Mohamad tuyên bố, sau khi nhậm chức, ông sẽ bổ nhiệm Chủ tịch Đảng công lý nhân dân (PKR) Wan Azizah Wan Ismail làm Phó Thủ tướng. Như vậy, Malaysia sẽ có nữ Phó Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử.

© REUTERS / Lai Seng Sinứng cử viên Mahathir Mohamad
Mahathir Mohamad, former Malaysian prime minister and opposition candidate for Pakatan Harapan (Alliance of Hope) reacts during a news conference after general election, in Petaling Jaya, Malaysia, May 9, 2018 - Sputnik Việt Nam
ứng cử viên Mahathir Mohamad

Theo tờ Straits Times, trong phát biểu ngày 10/5, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết ông chấp nhận phán quyết của người dân.

"Tôi và những người bạn của mình chấp nhận quyết định của nhân dân và BN cam kết tôn trọng các nguyên tắc của nền dân chủ nghị viện", ông Najib Razak.

AFP cho biết, thất bại của ông Najib Razak có thể chính là sự khởi đầu cho những rắc rối mà ông phải đối mặt bởi ông Mahathir Mohamad đã tuyên bố sẽ xử lý thấu đáo những cáo buộc cho rằng hàng tỉ USD đã bị đánh cắp khỏi quỹ tài sản 1MDB do ông Razak thành lập và giám sát. Bê bối này cũng được xem là một phần nguyên nhân dẫn tới thất bại của BN tại cuộc bầu cử vừa diễn ra.

Nguồn: baophapluat

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала