"Tôi nhìn thấy Mũ bảo hiểm trắng và Al-Nusra chia nhau trung tâm hoạt động"

© Ảnh : Carla OrtizNhà sản xuất phim Bolivia, nữ diễn viên và nhà hoạt động Carla Ortiz, một nhân chứng của cuộc chiến tranh ở Syria
Nhà sản xuất phim Bolivia, nữ diễn viên và nhà hoạt động Carla Ortiz, một nhân chứng của cuộc chiến tranh ở Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhà sản xuất phim Bolivia, nữ diễn viên và nhà hoạt động Carla Ortiz, một nhân chứng của cuộc chiến tranh ở Syria thảo luận với Sputnik Mundo về công việc của Mũ bảo hiểm trắng ở đất nước này và sự can thiệp của một số nước phương Tây không cho phép người dân Syria đạt được hòa bình như thế nào.

Trong cuộc phỏng vấn, Carla Ortiz đang ở Washington để trình bày  với các thượng nghị sĩ Mỹ và dân biểu những bằng chứng của công dân Syria và video của mình để giới chính trị gia Mỹ "hiểu rằng lệnh trừng phạt áp đặt bởi phương Tây ở Syria gây ra bất lợi không phải đối với chính phủ Bashar Assad, mà làm  tổn hại cho những người đã bảy năm sống trong cuộc chiến tranh đã giết chết nửa triệu sinh mạng".

"Tất cả đều quên không nghĩ đến khía cạnh con người trong cuộc xung đột này. Chúng ta có thể thích hoặc  không thích Chính phủ của đất nước, nhưng vì điều này liệu có đáng để khiến bảy triệu người trở thành dân tị nạn? Trong bệnh viện trẻ em không thể được điều trị ung thư, bởi vì biện pháp trừng phạt không cho phép nhập khẩu hóa chất cơ bản để điều trị. Có hợp lý  không khi nói rằng tổng thống Syria tìm thấy hóa chất không phải để cứu trẻ em, mà để sử dụng chúng ở những nơi mà chiến tranh đã thắng với vũ khí thông thường? Nó  thực sự không có ý nghĩa. Cần phải đặt câu hỏi nghi vấn và hành động vì lợi ích của đất nước này", Ortiz nói.

© Ảnh : Carla OrtizCarla Ortiz
Carla Ortiz - Sputnik Việt Nam
Carla Ortiz

Theresa May - Sputnik Việt Nam
Bà May không loại trừ khả năng tăng tài trợ cho "Mũ bảo hiểm trắng"
Đạo diễn Bolivia đã đi khắp Syria để quay bộ phim tài liệu "The Voice of Syria" với mục đích để trình chiếu bộ phim về cuộc xung đột từ quan điểm của những nạn nhân chính có kinh nghiệm và những câu chuyện mâu thuẫn với những gì các phương tiện truyền thông chủ đạo thường cho thấy về cuộc chiến này.

Cô bị ấn tượng nhất trên đường phố Aleppo, nơi cô phát hiện ra rằng nhiều trường học đã bị chiếm giữ  và biến thành các trung tâm hoạt động của tổ chức khủng bố  Al-Qaeda và nhóm Mũ bảo hiểm trắng. Thành viên của tổ chức này tự gọi mình là tình nguyện viên có mục tiêu bảo vệ và giúp đỡ công dân trong các khu vực được kiểm soát bởi phiến quân phản đối chính phủ.

Bộ Quốc phòng Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng giải thích: Vì sao Hoa Kỳ ngừng tài trợ cho “Mũ bảo hiểm trắng”

"Tôi đã thấy Mũ bảo hiểm trắng chia sẻ các tòa nhà với những nhóm cực đoan của Al-Nusra mà không có bất kỳ vấn đề gì. Nếu bạn là một cư dân bình thường, người đã nhìn thấy những gì các nhóm này đã làm với người và gia đình của bạn, bằng cách cưỡng hiếp con gái của bạn và  chặt đầu người dân, bạn sẽ không bao giờ đồng ý chia sẻ bất cứ điều gì với họ",- Carla  nói.

Carla  quyết định liên lạc với những công dân tình nguyện làm việc cho tổ chức này. "Nhiều người nói với tôi rằng lúc đầu họ nghĩ rằng họ sẽ cứu mạng sống, nhưng sau đó nhận ra rằng một số sự giúp đỡ thực sự được trao cho các nhóm vũ trang mà chỉ gọi mình là  nhóm ôn hòa",-Carla  nói.

Mũ bảo hiểm trắng - Sputnik Việt Nam
Những việc làm đen tối của tổ chức "Mũ bảo hiểm trắng" ở Syria
Mọi người trên đường phố cũng đảm bảo với cô rằng Mũ bảo hiểm trắng "không cứu người", rằng họ "từ chối cung cấp dịch vụ cho trẻ em trong bệnh viện" và trong cuộc chiến  ở Aleppo "họ đã làm việc tay trong tay" với tổ chức Al-Nusra.

"Những cường quốc tự cho mình đóng vai trò" sen đầm quốc tế " nên hiểu rõ hơn những ai đã quay video về các cuộc tấn công hóa học bị cáo buộc", cô Carla giải thích. Họ, ngược lại, "trắng trợn,  vô liêm sỉ ủng hộ thông tin sai lệch, để cho phép tiếp tục ném bom phá hủy đất nước, cố gắng chống lại chủ nghĩa khủng bố, vì những phần tử này toàn bộ phương Tây  phải chịu trách nhiệm, bởi vì những nước này cung cấp vũ khí  cho nhóm ôn hòa,  những phương tiện này cuối cùng lại rơi vào tay các phần tử cực đoan".

Ortiz tin rằng cách duy nhất để kết thúc cuộc chiến ở Syria là lắng nghe người dân Syria, chứ không phải đại diện của các cường quốc nước ngoài,  những người quân tâm đòi hỏi sự can thiệp ngày càng nhiều hơn nữa.

© Ảnh : Carla OrtizCarla Ortiz
Carla Ortiz - Sputnik Việt Nam
Carla Ortiz

"Ngay cả những người ủng hộ phe đối lập Syria đang kêu gọi chấm dứt cuộc chiến tranh đã làm đổ máu quá nhiều. Chúng ta phải phản ánh thông tin thay thế để giúp đỡ  dân tộc này. Chúng ta phải ngừng nghĩ rằng Syria nằm ở rất xa. Trẻ em Syria không khác gì con cái chúng ta",- Ortiz nói.

"Khủng bố ở đất nước này cũng liên quan đến chúng ta. Chúng ta cần phải nhìn vào gương và tự hỏi liệu chúng ta muốn trở thành người thay đổi lịch sử để kể lại với con cháu  của chúng ta về những đóng góp của mình cho một thế giới tốt hơn, hoặc chúng ta giữ im lặng và vẫn là những người thờ ơ", — Carla Ortiz kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала