Hoa Kỳ cảnh báo về "cuộc cạnh tranh quân sự" với Nga ở Bắc Cực

© Ảnh : Russian Defense MinistryCăn cứ quân sự trên đảo Kotelnyi của Bắc Cực
Căn cứ quân sự trên đảo Kotelnyi của Bắc Cực - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik)- Vùng Bắc Cực có thể trở thành một khu vực "căng thẳng quân sự và cạnh tranh" trong bối cảnh quan hệ Washington và Matxcơva đang bị xấu đi. Hãng tin RT cho biết, dẫn nguồn là bản báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Quốc hội Mỹ.

Bản báo cáo cho biết, quan điểm khác biệt giữa Matxcơva và Washington cũng như tiềm năng quân sự ngày càng tăng của Nga tại Bắc Cực khiến cho các chuyên gia lo ngại rằng Mỹ có thể không có đủ nguồn lực để bảo vệ lợi ích của mình trong khu vực.

USS Hartford - Sputnik Việt Nam
Tàu ngầm Hải quân Hoa Kỳ bị mắc kẹt trong băng Bắc Cực (Video)

"Lãnh thổ Bắc Cực một lần nữa thu hút sự chú ý của quân đội Mỹ (và các cơ quan an ninh của Mỹ). Điều này đặc biệt chính xác đối với Hải quân và Đội ngũ bảo vệ vùng biển, vì đối với các lực lượng này thì việc lượng băng ở Bắc Cực đang có xu hướng giảm đi đang mở ra những khu vực tiềm năng mới cho phép các tàu nổi có thể hoạt động được. Không quân, Quân bộ binh và lính thủy đánh bộ Mỹ cũng đang bắt đầu chú ý hơn đến các hoạt động ở Bắc Cực", — trích bản báo cáo.

Ngoài ra, các tác giả của tài liệu cũng chỉ rõ một thực tế rằng trước đây khu vực này từng là "một đấu trường cạnh tranh quân sự" giữa Liên Xô và Hoa Kỳ. Hai quốc gia đã cùng bố trí Hạm đội tàu ngầm hạt nhân và lực lượng không quân tại Bắc Cực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала