Nghệ sĩ Việt tiếp tục thể hiện sự phẫn nộ với Phạm Anh Khoa

© Ảnh : FBNVĐan Lê theo dõi sự việc từ đầu và lên tiếng vì thấy lời xin lỗi của Phạm Anh Khoa không chân thành.
Đan Lê theo dõi sự việc từ đầu và lên tiếng vì thấy lời xin lỗi của Phạm Anh Khoa không chân thành. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
2 ngày sau khi nam ca sĩ lên tiếng với tổ chức CSAGA, giới showbiz vẫn không ngừng bày tỏ bức xúc về thái độ không thành khẩn và phát ngôn "vỗ mông là lời chào" của Phạm Anh Khoa.

Vụ việc Phạm Anh Khoa bị tố gạ tình, quấy rối tình dục rồi lên tiếng xin lỗi hôm 12/5 nhưng không thành khẩn, không nhận lỗi vẫn gây xôn xao dư luận trong hai ngày 13 và 14/5.

Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ phát ngôn "Trong showbiz, vỗ mông cũng là cách chào hỏi" của nam ca sĩ, giới nghệ sĩ cũng lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ mình.

Đan Lê: 'Phạm Anh Khoa không hề nhận lỗi, xin lỗi không chân thành'

Hôm 13/5, diễn viên Đan Lê chia sẻ suy nghĩ lên trang cá nhân dù trước đó đã định im lặng vì ngại va chạm. Nữ diễn viên quan tâm đến sự việc từ khi Phạm Lịch lên tiếng nhưng dành thời gian tiếp nhận thông tin từ hai phía trước khi nhận định.

Phạm Anh Khoa là HLV của Phạm Lịch trong chương trình Trời sinh một cặp. - Sputnik Việt Nam
Phạm Anh Khoa lên tiếng vụ bị tố "gạ tình"
Và đến khi Phạm Anh Khoa lần đầu phát ngôn về sự việc hôm 12/5, Đan Lê mới đưa ra nhận định. Cô viết:

"Sau khi đọc thông cáo báo chí và xem clip phỏng vấn của Trung tâm CSAGA — Tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái với ca sĩ Phạm Anh Khoa thì thấy quá thất vọng. Một sự bao biện và thiếu tôn trọng phụ nữ đến từ chính những người mang danh bảo vệ quyền lợi phụ nữ".

Là người xem hết cuộc trò chuyện 45 phút của CSAGA và Phạm Anh Khoa, Đan Lê nhận xét ngay từ đầu, cuộc trò chuyện đã tập trung định hướng môi trường làm việc và thời gian đặc thù của giới giải trí là điều kiện thuận lợi, dễ phát sinh "hiểu lầm về quấy rối tình dục (QRTD)". Những người tham gia cuộc trò chuyện cũng khẳng định luôn giới này không có bộ quy tắc ứng xử để xác định đâu là hành vi QRTD và bị QRTD.

Theo Đan Lê, cách làm đó là bao biện, ngụy biện. Cô viết đanh thép:

"Xin lỗi, các vị không thể lấy sự việc của một cá nhân để quy kết cho một giới, một nghề. Cho dù môi trường làm việc tại nhà, thời gian làm việc bất quy tắc, thì vẫn có một quy tắc bất di bất dịch giữa con người với con người đó là phải tôn trọng đối tác. Khi anh đã có hành động, ứng xử, lời nói… khiến đối phương thể hiện thái độ, lời nói không bằng lòng thì anh cần kiềm chế, điều chỉnh. Chứ không phải ngang nhiên thể hiện cái tôi bừa bãi, đến khi đối tác không thể phản ứng ở phạm vi 2 người nữa thì lại bảo: Tôi giỡn, có gì đâu mà lớn chuyện".

Hơn nữa, theo nữ diễn viên, người làm trong giới giải trí càng có độ nhạy cảm để biết đâu là giới hạn công việc, đâu là làm phiền, là xâm hại người khác. Cô lấy ví dụ, trong nghề múa, nghề diễn, nam nữ thường xuyên có những động chạm cơ thể, chẳng nhẽ "cứ hoàn thành một bộ phim, diễn xong một vở múa là tố bạn diễn QRTD?".

"Nên sự khác nhau, nếu có là ở chính thái độ của mỗi người", Đan Lê khẳng định. Và với trường hợp này, theo góc nhìn của cô là Phạm Anh Khoa đang cố tình nhập nhằng giữa điều kiện ngành nghề làm việc và hành vi QRTD.

Quan trọng hơn, Đan Lê chỉ ra rằng "lời xin lỗi" của Phạm Anh Khoa không đáng được gọi là lời xin lỗi.

"Suốt 45 phút cuộc trò chuyện, khó có thể nhận thấy sự chân thành trong lời xin lỗi của Anh Khoa đối với chính xác những người đã tố cáo anh ta về tội QRTD", cô nhận định, "Khoa không thừa nhận mình có lỗi, chỉ vòng vo giải thích vì không biết nên vô tình tạo cảm xúc không tốt cho người khác".

Chia sẻ lại bài viết dài của Đan Lê, Hoa hậu Dương Thùy Linh bày tỏ sự đồng tình, đồng thời tiếc nuối vì cô đau họng nên không thể livestream bày tỏ quan điểm đầy đủ về vụ việc.

Dương Thùy Linh nhận xét thêm về cách làm của tổ chức CSAGA:

Phạm Lịch - Sputnik Việt Nam
Phạm Lịch: Có đủ bằng chứng những gì Phạm Anh Khoa đã làm

"Cách đây mấy hôm tôi có trả lời ủng hộ chiến dịch #metoo. Nhưng giờ thấy tổ chức này (CSAGA) có đại diện nói những câu và làm những việc đi ngược với suy nghĩ của tôi. Nên tôi xin nói cho rõ là tôi ủng hộ việc lên tiếng để vạch trần việc quấy rối tình dục, nhưng nếu dùng cái # kia để ủng hộ cho tổ chức kia thì tôi xin rút lui. Vì đó không phải tổ chức ủng hộ bảo vệ cho phụ nữ và trẻ em như cách họ đang thể hiện".

Võ Hạ Trâm: 'Không còn sự tôn trọng với Phạm Anh Khoa'

Hôm 13/5, Võ Hạ Trâm, nữ ca sĩ từng công khai việc bản thân suýt bị bầu show cưỡng hiếp khi đi diễn ở tỉnh xa, cũng lên tiếng sau khi đọc bài viết của ca sĩ Bảo Lan trên Zing, ''Phạm Anh Khoa làm tổn thương nghệ sĩ, nợ chúng tôi lời xin lỗi''.

Võ Hạ Trâm cho biết cô theo dõi sự việc lâu nay, không bình luận nhưng đến khi đọc chia sẻ của đàn chị Bảo Lan, cô có thêm động lực để bày tỏ quan điểm.

"Làm nghề 11 năm nay nhưng tôi chưa bao giờ chủ động hay bị động với những hành vi khiếm nhã từ bạn đồng nghiệp và 'vỗ mông' để chào hỏi nhau càng không hề có. Nếu ai chào kiểu đó với tôi thì sẽ ăn ngày cái bộp tai khỏi nói nhiều", nữ ca sĩ khẳng định.

Thêm vào đó, Võ Hạ Trâm nhấn mạnh hành vi ứng xử của mỗi người phụ thuộc vào nền tảng giáo dục của chính người đó, không thể đổ lỗi cho giới showbiz hay bất cứ ngành nghề nào mình tham gia.

Cô viết: "Lớn lên trong một gia đình được giáo dục tử tế sẽ khác nhiều so với một gia đình mà đứa trẻ không được dạy dỗ cẩn thận. Nếu từ bé đã là một con ngựa hoang thì mấy chục tuổi cũng vẫn là con ngựa hoang và ko bao giờ có thể thuần hóa được. Đã vậy còn thêm sự cổ suý và bao che từ người thân thì càng sai đường".

Phạm Lịch - Sputnik Việt Nam
Rocker Phạm Anh Khoa bị tố "sờ soạng cơ thể" và gạ tình thô thiển Phạm Lịch
Chốt lại, nữ ca sĩ nói trong tiếc nuối: "Nói chung là biết Phạm Anh Khoa lâu nay nhưng đến bây giờ thì không còn sự tôn trọng nào dành cho anh. Thấy tiếc cho một tài năng bị bản năng chi phối".

Bên cạnh đó, một số sao nữ trong showbiz cũng thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ về Phạm Anh Khoa. Nữ diễn viên Anh Thư bức xúc vì phát ngôn "Vỗ mông là cách chào hỏi": "18 năm trong nghề tôi không có chào hỏi kiểu đó và chưa từng chứng kiến à nha. Tự bôi nhọ bản thân, nghề nghiệp và môi trường làm việc của mình. Ôi showbiz!".

Còn nữ ca sĩ Thái Trinh, người ngay từ đầu đã thể hiện sự ủng hộ khi Phạm Lịch tố Phạm Anh Khoa, cô cũng liên hệ vụ Phạm Anh Khoa với vụ án ấu dâm của bị cáo 77 tuổi Nguyễn Khắc Thủy gây bức xúc dư luận gần đây.

"Nếu vì sợ quyền lực, sợ dư luận, mẹ cháu bé im lặng, chị Lịch im re, các nghệ sĩ nữ từng đối mặt với nỗi ám ảnh cũng im lìm, và tôi do sợ thị phi cũng im thin thít ngồi ngó, và xã hội thì ném đá đại trúng ai trúng, trúng nạn nhân các cốp vô đầu thế là xong chìm xuồng hết vụ này tới vụ khác…thì sẽ đi về đâu?", cô đặt câu hỏi.

Chính vì vậy, Thái Trinh lên án hành vi quấy rối tình dục không chỉ trong giới nghệ thuật, mà còn ở những ngành nghề khác và xã hội. Cô gắn hashtag #metoo để bày tỏ sự ủng hộ với phong trào này.

Nguồn: Zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала