Về khả năng công nhận 2 hiệp sĩ tử nạn ở Sài Gòn là Liệt sĩ

© Ảnh : Trương NhânHiện trường vụ án.
Hiện trường vụ án. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Cục Người có công đang chờ kết quả báo cáo từ cơ quan công an và Sở LĐ-TB&XH TP HCM. Căn cứ trên hồ sơ cụ thể, nếu hội tụ đủ các yếu tố, Cục sẽ làm hồ sơ báo cáo Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ xem xét công nhận liệt sĩ với 2 hiệp sĩ tử nạn”.

Ông Đào Ngọc Lợi — Cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) trao đổi với PV Dân trí liên quan tới thông tin tử nạn của 2 "hiệp sĩ" Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, ngụ Gò Vấp) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định) khi đuổi bắt một nhóm đối tượng trộm xe máy tại TP HCM.

Để đảm bảo đúng quy trình, ông Đào Ngọc Lợi cho biết: Chiều 14/5, Cục đã đề nghị Sở LĐ-TB&XH khẩn trương thu thập thông tin từ phía các cơ quan chức năng liên quan để hoàn thiện, củng cố hồ sơ xem xét, qua đó tham mưu với lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH việc trình lên Chính phủ.

Bày tỏ quan điểm cá nhân, ông Đào Ngọc Lợi cho rằng các hành động nghĩa hiệp vì cộng đồng, hy sinh cả tính mạng vì chính nghĩa là điều rất đáng trân trọng và cần được nhân rộng, tôn vinh trong xã hội.

"Tuy nhiên để có những căn cứ đầy đủ để kết luận, cơ quan chức năng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ vụ việc và sẽ sớm có kết luận tới công chúng trong thời gian sớm nhất" — ông Đào Ngọc Lợi cho biết.

Được biết tại Khoản e, và khoản đ, Điều 11 Pháp lệnh ưu đãi người có công quy định cụ thể, liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công" thuộc một trong các trường hợp sau đây: "Đấu tranh chống tội phạm; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân".

Ngoài ra, Điều 17 thuộc Nghị định 31/2013/NĐ-CP, điều kiện để xác nhận liệt sỹ như sau: Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh…

Trước đó như Dân trí đã đưa tin, tối ngày 13/5, tại TP HCM, nhóm 8 hiệp sĩ đường phố phục kích một nhóm 4 đối tượng trộm xe SH tại một cửa hàng thời trang trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3, TP HCM.

Khi bị phát hiện và khống chế, nhóm trộm đã dùng dao chống trả chống trả khiến 2 hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam tử vong và nhiều người khác bị thương ở nhiều mức độ khác nhau.

Nguồn: Dân Trí

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала