Fitch Ratings nâng mức xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam

© Sputnik / Taras IvanovNgân hàng Nhà nước Việt Nam
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 14/5, Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings đã quyết định nâng mức xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam từ mức “BB-” lên mức "BB" với triển vọng “Ổn định” do dự trữ ngoại hối tăng kết hợp với tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Theo Fitch, tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng 6,8% trong năm 2017 từ mức 6,2% năm 2016 do được hỗ trợ từ lĩnh vực sản xuất theo định hướng xuất khẩu và tiếp tục tăng trưởng về dịch vụ.

Tốc độ tăng trưởng GDP thực tế trung bình 5 năm của Việt Nam vào cuối năm 2017 đạt 6,2%, vượt xa mức trung bình "BB" là 3,4%.

Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Khi nào Việt Nam và ASEAN sẽ vượt Nhật trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới?
Fitch kỳ vọng mức tăng trưởng 6,7% trong năm 2018 của Việt Nam phù hợp với mục tiêu tăng trưởng của Quốc hội đề ra nhờ hỗ trợ của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), sản xuất tiếp tục mở rộng và tăng chi tiêu tiêu dùng cá nhân.

Theo đánh giá của Fitch, dòng vốn FDI vào Việt Nam vẫn mạnh trong năm 2017, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, với vốn FDI đăng ký tăng khoảng 40% so với năm 2016, lên 21,3 tỷ USD.

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã được cải thiện, với dự trữ ngoại hối trong năm 2017 tăng lên 49 tỷ USD từ 37 tỷ USD vào cuối năm 2016, được hỗ trợ bởi dòng vốn lớn và thặng dư tài khoản vãng lai.

Fitch dự báo dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ tăng lên khoảng 66 tỷ USD vào cuối năm 2018, tương đương 3,1 tháng nhập khẩu.

Tuy nhiên, hãng đánh giá tín nhiệm này cũng cảnh báo việc duy trì tăng trưởng tín dụng nhanh vẫn là mối đe dọa đối với ổn định tài chính trong trung hạn.

Cách đây hơn 3 năm, vào đầu tháng 11/2014, Fitch xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam từ mức "B+" lên "BB-" với triển vọng từ "Tích cực" sang "Ổn định".

 

Nguồn: Chinhphu.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала