Mogherini tuyên bố rằng thỏa thuận hạt nhân Iran không cần được bổ sung

© Sputnik / Alexey VitvickyFederica Mogherini
Federica Mogherini - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Brussels, (Sputnik) - Thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran đang hoạt động bình thường và không cần được bổ sung hoặc thay đổi, người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU Federica Mogherini cho biết.

"Chúng tôi đang làm việc về các giải pháp thực tế cụ thể. Thỏa thuận khá phức tạp và chi tiết, nó không cần phải được thay đổi hoặc bổ sung, mọi thứ được viết rõ ở đó", — bà Mogherini nói.

"Chúng tôi không thảo luận bất kỳ bổ sung nào cho hiệp định", — Frederica Mogherini bổ sung.

Ngày 8/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức tuyên bố nước này sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt kinh tế. Quyết định đơn phương của Mỹ có nguy cơ đẩy khu vực Trung Đông vào vòng xoáy căng thẳng mới khi Iran đe dọa có thể nối lại các chương trình hạt nhân của mình.

Trong bài phát biểu chiều 8/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Iran đang tiếp tục hỗ trợ khủng bố, kích động bạo lực trên khắp khu vực Trung Đông và nguy hiểm nhất là nỗ lực theo đuổi vũ khí hạt nhân. Ông Trump cho rằng, thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 dưới thời chính quyền Tổng thống Obama là một thảm họa, không mang lại hiệu quả thực sự, không mang lại hòa bình cũng như ổn định cho khu vực. Việc Mỹ đồng ý theo đuổi thỏa thuận trên sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân tại Trung Đông. Chính vì thế, Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận này và áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran:

"Hôm nay, tôi tuyên bố nước Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Ngay sau đây, tôi sẽ ký bản ghi nhớ để tái áp đặt các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào chính quyền Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Chúng tôi sẽ thực hiện trừng phạt kinh tế ở mức cao nhất".

Trước đó, năm 2015, Iran và sáu trung gian quốc tế (Nga, Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức) đã ký kết văn bản về giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала