Ngư dân không muốn xảy ra thêm ‘sự cố Formosa’ trong tương lai

© Ảnh : anttThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của người dân
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của người dân - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngư dân Thừa Thiên – Huế đã đề xuất Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp, đừng để xảy ra sự số nào tương tự sự cố ô nhiễm môi trường biển trước đó.

Ngày 16/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và kiểm tra tình hình thực hiện công tác chi trả bồi thường sự cố môi trường biển và đời sống của người dân vùng biển thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang (Thừa Thiên — Huế).

Đi cùng Thủ tướng có các ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN- MT.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng và đoàn công tác được nghe chính người dân trình bày những ảnh hưởng của sự cố môi trường biển Formosa đến đời sống của họ, các tâm tư, nguyện vọng để có cuộc sống tốt hơn.

Để tránh xảy ra sự cố tương tự sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra, ngư dân đã đề xuát Thủ tướng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp.

Với sự hỗ trợ kịp thời của nhà nước, ngư dân đã gửi lời cảm ơn đến Thủ tướng, đồng thời cho biết, bà con đã dành số tiền nhận được từ nguồn hỗ trợ, đền bù để mua sắm thiết bị, phương tiện tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Hiện tượng cá chết hàng loạt ở vùng ven bờ biển miền Trung Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Góp hỗ trợ Formosa trang trí cổng làng: Cái tâm cán bộ
Ông Võ Quý, Tổ dân phố Tân An, thị trấn Thuận An cho biết, ngư dân mong muốn Chính phủ quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản vùng đầm phá và phục hồi sinh thái vùng phá Tam Giang — Cầu Hai; có chính sách đào tạo nghề, hỗ trợ ngư dân trong việc xuất khẩu lao động, đảm bảo an sinh xã hội. 

Ông Quý cũng nêu lên những khó khăn của ngư dân khi cửa biển Thuận An bị bồi lấp, gây khó khăn cho việc đi lại và kiến nghị thủ tướng quan tâm sớm chỉ đạo địa phương tiến hành nạo vét cửa biển để tàu thuyền dễ dàng ra khơi bám biển.

Thủ tướng đã lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của ngư dân và giao các bộ, ban ngành phối hợp giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề cho người dân vùng sự cố, đồng thời Chính phủ sẽ dành nguồn lực để hỗ trợ cho tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như âu neo đậu tàu thuyền, hậu cần nghề cá.

Cũng trong ngày 16/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà cho 20 ngư dân, đến tận nhà thăm hỏi, động viên 2 hộ ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Ngày mai 17/5, tại tỉnh Quảng Trị, thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì hội nghị toàn quốc sơ kết 2 năm về hỗ trợ khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển cùng với các bộ, ngành và 4 địa phương bị tác động để đánh giá, tìm giải pháp hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Nguồn: antt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала