Ngoạn mục ca điều phối, ghép tim xuyên Việt thành công

© Ảnh : BỆNH VIỆN T.Ư HUẾÊ kíp y bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế chuẩn bị tiến hành ca ghép tim
Ê kíp y bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế chuẩn bị tiến hành ca ghép tim - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quả tim của một người cho chết não được lấy từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã được vận chuyển vào Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế bằng đường bộ, đường hàng không để ghép thành công cho một bệnh nhân.

Sáng nay 18.5, Bệnh viện T.Ư Huế đã tổ chức công bố kết quả thành công của ca ghép tim xuyên Việt lần đầu tiên được ê kíp y bác sĩ của bệnh viện thực hiện thành công.

cấy ghép tim - Sputnik Việt Nam
Sự tiến hóa của cấy ghép tim. Sắp có tim từ máy in 3D?
Sau 3 ngày được ghép tim, bệnh nhân Trần Tuấn (52 tuổi, ở Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) đã được rút nội khí quản, thở bình thường và hồi phục tốt. Bệnh nhân đã bắt đầu ăn cháo, tiếp xúc với bác sĩ và người nhà…
Hiện tại bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt trong phòng cách ly của Khoa Gây mê Hồi sức tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện T.Ư Huế.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết: "Ngày 14.5, thông qua phần mềm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện T.Ư Huế được Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia (QG) điều phối trái tim của một người hiến tạng.

Ngay lập tức ê kíp lấy tạng của Bệnh viện T.Ư Huế lên đường trong chuyến bay cuối cùng trong ngày. Ngay sáng hôm sau, quả tim đã được vận chuyển từ Bệnh viện Việt Đức vào Bệnh viện T.Ư Huế, bằng sự hỗ trợ của xe cấp cứu vào tận cầu thang máy bay, sau đó được đưa vào Huế bằng đường hàng không của Vietnam Airlines.

Song song với ê kíp đi nhận tạng, tại Bệnh viện T.Ư Huế một ê kíp khác đã thực hiện các công việc chuyển bị cho ca ghép tim. Bệnh nhân được tiến hành mở lồng ngực, đưa quả tim bệnh ra ngoài để đón quả tim mới.

Bệnh Viện - Sputnik Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam ghép tim thành công từ người cho chết não
Khoảng 10 giờ 45 phút ngày 15.5, quả tim đã về tới Bệnh viện T.Ư Huế và được tiến hành ghép tim vào cho bệnh nhân. Ca ghép tim do ê kíp y bác sĩ của bệnh viện thực hiện thuận lợi và ngay trong đầu giờ chiều, ca ghép tim đã hoàn tất và quả tim đã bắt đầu đập những nhịp đập đầu tiên.

PGS.TS Nguyễn Duy Thăng, Phó giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết thêm: "Trái tim vốn là của một nam thanh niên rất khỏe mạnh. Anh không may bị tai nạn giao thông và được xác định là chết não sau đó. Gia đình anh đã quyết định hiến tặng toàn bộ mô/tạng để anh được tiếp tục sống thêm một lần nữa và cũng là để cứu sống những bệnh nhân hiểm nghèo khác".

Thông qua phần mềm điều phối ghép tạng quốc gia, trái tim của nam thanh niên này đã có các chỉ số phù hợp với một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối có tên trong "Danh sách chờ ghép Quốc gia" và hiện đang điều trị ở Bệnh viện T.Ư Huế.

Trung tâm Điều phối ghép tạng QG đã phối hợp cùng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Tổng công ty hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines và Bệnh viện Huế lên phương án chi tiết để khớp nối, phối hợp tổ chức điều phối lấy, vận chuyển và ghép cứu chữa khẩn cấp cho bệnh nhân suy tim tại Huế.

con khỉ - Sputnik Việt Nam
Giới khoa học: Trong tương lai gần có thể cấy ghép tim lợn cho người
Sau khi nhận được thông tin về ca điều phối, vận chuyển, Vietnam Airlines đã tổ chức phương án hỗ trợ tối đa để tiếp nhận và vận chuyển thùng đựng tạng cùng ê kip lấy, điều phối từ Hà Nội vào Huế, dành một ghế miễn phí cho thùng đựng tạng để kíp bác sĩ có thể chăm sóc và bảo quản tạng trong suốt quá trình di chuyển.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn chủ động kết nối với các bộ phận thường trực cảng vụ hàng không, an ninh sân bay Nội Bài và Huế để ưu tiên hỗ trợ tối đa trong việc tạo điều kiện cho thùng tạng và kíp bác sĩ đi cùng làm thủ tục nhanh nhất, hỗ trợ xe cấp cứu vào tận chân máy bay ngay sau khi hạ cánh để đảm bảo trái tim đến được với bệnh nhân đang chờ ghép được kịp thời và giữ nguyên chất lượng.

"Bằng sự hỗ trợ, phối hợp tuyệt vời của Trung tâm Điều phối ghép tạng QG, Bệnh viện Việt Đức, Tổng công ty hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines, một quả tim đã được vận chuyển thuận lợi. Đó là một trong những điểm khác biệt quan trọng mang lại thành công của ca ghép tim xuyên Việt này", PGS.TS Nguyễn Duy Thăng cho biết.

Đây là lần đầu tiên có một ca điều phối tạng từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) tới Huế và là ca ghép tim lần thứ 3 của Bệnh viện T.Ư Huế, đơn vị đã làm chủ được kỹ thuật ghép tim từ năm 2011.

Nguồn: thanhnien

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала