Cuộc cách mạng thầm lặng ở Việt Nam

© Depositphotos.com / ADavydovaThu hoạch cà phê ở Việt Nam tại Đà Lạt
Thu hoạch cà phê ở Việt Nam tại Đà Lạt - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những thành công của nền kinh tế Việt Nam và ngành du lịch, tập đoàn dầu khí Nga tại Việt Nam và cà phê Việt Nam, hành vi quấy rối tình dục và những vấn đề của ngành giáo dục - đây chỉ là một số trong những chủ đề báo chí và thông tin về Việt Nam trên những phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần qua.

Chúng tôi gửi tới bạn đọc chuyên mục "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Như thường lệ, trên các phương tiện truyền thông của Mỹ, Úc, New Zealand xuất hiện rất nhiều thông tin về các hoạt động vinh danh cựu chiến binh của các nước này ở Việt Nam và những hồi ức của họ.

Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đang làm thay đổi “bản đồ châu Á”
Báo chí nước ngoài cũng tập trung chú ý đến những thành tựu của nền kinh tế Việt Nam đang thu hút những khoản đầu tư mới từ nước ngoài. Chính phủ Việt Nam đã tạo ra nền tảng ổn định để thu hút đầu tư nước ngoài, CNBC cho biết. Việt Nam vẫn là một trong những thị trường chứng khoán tốt nhất ở Châu Á. Dòng vốn đầu tư nước ngoài — nền tài chính vững mạnh, trong đó đầu tư trực tiếp lên đến khoảng 20 tỷ USD/ năm, ổn định lại hệ thống tiền tệ và cho phép điều chỉnh lạm phát và lãi suất. Hiện nay, sức mua ở Việt Nam tăng mạnh, về mặt này Việt Nam đứng số 1 trong số các nước đang phát triển. Nhưng, các thị trường mới nổi đang bị đe dọa bởi các nhà đầu tư, rủi ro đến từ việc các nhà đầu tư đưa những số tiền mặt lớn trở về Mỹ với dự đoán lợi suất cao hơn sau khi lãi suất tăng. NHK WORLD đưa tin về lễ khai trưởng cảng quốc tế Hải Phòng có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở lớn, đã được xây dựng với sự hỗ trợ của Nhật Bản. Nhưng, có một mối nguy cơ đang đe dọa sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam, theo tờ OZY . Trong một bài dài tác giả viết về ngành giáo dục đại học ở Việt Nam. Tỷ lệ thất nghiệp trong số sinh viên tốt nghiệp đại học trong nước là cao nhất — 17%, trong khi đó tỷ lệ thất nghiệp trung bình là 2%. Theo các chuyên gia, nguyên nhân của điều này là những người mới tốt nghiệp đại học thiếu kỹ năng thực hành và kém tiếng Anh. Các bậc cha mẹ người Việt thấy lối thoát trong việc gửi con đi học tại các trường đại học tư nhân và ở nước ngoài. Tờ báo Đức Deutsche Welle đăng tải bài viết thú vị về "cách mạng thầm lặng trong ngành cà phê Việt Nam" nói về những thành tựu của Đà Lạt trong việc phát triển ngành truyền thống này.

Rosneft bắt đầu khoan giếng sản xuất ở vùng thềm lục địa của Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Khu vực khai thác dầu của Rosneft trên thềm lục địa Biển Đông thuộc lãnh hải của Việt Nam
Vào tuần này, báo chí Nga cũng đăng tải rất nhiều thông tin về Việt Nam. Nội dung thu hút sự quan tâm lớn nhất là tập đoàn dầu khí Nga "Rosneft" bắt đầu thực hiện một dự án khá phức tạp về mặt kỹ thuật trên mỏ Lan Đỏ ở Biển Đông. Trung Quốc phản đối điều này, bởi vì mỏ Lan Đỏ nằm trong vùng biển mà Bắc Kinh đã vẽ đường chín đoạn.

"Tất cả các hoạt động kinh tế hàng hải tại Việt Nam, bao gồm các hoạt động dầu khí, được cấp phép và thực hiện tại khu vực biển  hoàn toàn thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam" — tờ Vedomosti trích dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Tờ báo có uy tín The Diplomat đăng tải bài viết dài về một vấn đề cấp bách hiện nay — hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Mặc dù tỷ lệ lao động nữ tại Việt Nam thuộc nhóm cao nhất thế giới, nam giới và phụ nữ có trình độ giáo dục tương đương nhau, và tỷ lệ nữ giới trong các cơ quan lập pháp của Việt Nam cao hơn trung bình toàn cầu, nhưng, vấn đề này cũng có liên quan đến phụ nữ Việt Nam, và điều đó sẽ được phản ánh trong luật lao động mới, tác giả viết.

Cô gái trong hồ bơi - Sputnik Việt Nam
Việt Nam lọt vào danh sách điểm đến có nghỉ hè chi phí thấp cho người Nga

Các phương tiện truyền thông quốc tế giới thiệu nhiều thông tin về ngành du lịch Việt Nam. Khép lại mục điểm báo chúng tôi giới thiệu mấy bài về chủ đề này. Phóng viên CNN mô tả cuộc hành trình hấp dẫn từ Bắc vào Nam Việt Nam, nơi ông đã sử dụng hàng loạt phương tiện vận tải khác nhau- từ máy bay cho đến cáng tre. The Straits Times cho biết rằng, hình ảnh các du khách Trung Quốc mặc áo thun T-shirt có in hình bản đồ bao gồm những vùng lãnh thổ mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đã gây ra sự tức giận của những người dùng mạng xã hội ở Việt Nam. Nữ du khách Úc phàn nàn về khách sạn Vịnh Hạ Long: nhà vệ sinh phát tởm, gián bò khắp phòng, máy lạnh hư hỏng, giường cứng như đá. Abkhazia, Azerbaijan và Việt Nam đứng đầu danh sách điểm đến hấp dẫn ở nước ngoài vừa túi tiền khách du lịch Nga vào kỳ nghỉ hè. Trong 4 tháng đầu năm 2018, 262 nghìn khách du lịch Nga đã sang Việt Nam, lượng du khách Nga tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm 2017. Do đó, ngày càng có nhiều hãng hàng không Nga được phép thực hiện các chuyến bay thường xuyên đến Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала