Sinh viên Nga ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nghệ An của Việt Nam và Siberia của Nga

© AP PhotoChủ tịch Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Từ ngày 17 đến 20 tháng 5 tại Matxcơva mở cửa Triển lãm Ảnh nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-2018) và kỷ niệm 95 năm chuyến đi đầu tiên của nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh đến đất Nga.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác
Triển lãm thực sự gây ấn tượng và khai mở nhận thức mới về những sự kiện chưa từng biết trong lịch sử quan hệ hữu nghị Nga-Việt, mà ở  nhiều khía cạnh in đậm công lao đặt nền tảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phóng viên Anastasia Grishina của Sputnik đã thăm triển lãm ảnh và trò chuyện với một đại diện thế hệ trẻ của giới Việt Nam học ở Nga, anh Andrei Zaikov sinh viên năm thứ III từ Viện Các nước Á-Phi thuộc ĐHTH Quốc gia Lomonosov Matxcơva (MGU).

Câu hỏi mà phóng viên nêu ra là — Sinh viên Nga biết gì và có thái độ như thế nào với nhân vật Hồ Chí Minh?

"Chủ tịch Hồ Chí Minh khiến tôi kinh ngạc và ngưỡng mộ về sự trung thành nhất quán với sự nghiệp phục vụ nhân dân, sẵn sàng làm bất cứ điều gì cho người dân nước mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển xã hội Việt Nam, cho tự do của nhân dân, để người Việt Nam có thể tự chủ tự cường phát triển thịnh vượng", — anh sinh viên ngành Việt Nam học nhận xét.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và ông Voroshilov K.E. Chủ tịch Chủ tịch đoàn Hội đồng Xô-viết Tối cao Liên Xô ở Tbilisi (thủ đô Cộng hòa Gruzia), ngày 21 tháng 7 năm 1959. - Sputnik Việt Nam
“Chúng tôi được thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh khác biệt với những nhà lãnh đạo khác…”
"Thật đáng khâm phục vì Chủ tịch Hồ Chí Minh tự học rất nhiều, từ bao nhiêu nước từng đến và từ bao nhiêu nguồn tư liệu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã biết tập hợp thông tin để rồi áp dụng trong tương lai, hoàn thành ý tưởng chính của đời mình là giành lấy độc lập tự do cho Việt Nam".

Andrei Zaikov chia sẻ, anh đã đọc tiểu sử vị Chủ tịch đầu tiên của Việt Nam trong cuốn sách "Đồng chí Hồ Chí Minh" của tác giả Evgeny Kobelev, từ đó anh biết được nhiều sự kiện thú vị, không chỉ riêng về nhân cách Hồ Chí Minh, mà còn về đất nước Việt Nam, về những đặc điểm tâm lý và tính cách của con người Việt Nam.

"Cụ thể, tôi tâm đắc với câu tuyên bố ngắn gọn: "Chúng tôi từ Nghệ An". Theo tôi thấy, Nghệ An với người Việt Nam có gì đó giống như kiểu Siberia với người Nga, là vùng đất xa xôi vất vả khắc nghiệt. "Chúng tôi từ Nghệ An" cũng có nghĩa là "chúng tôi là người Siberi ngoan cường với tính cách sắt thép không bao giờ bị bẻ gẫy". Và Chủ tịch Hồ Chí Minh xuất thân chính từ một vùng quê như vậy. Chi tiết vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam sinh ra và lớn lên ở vùng đất này một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của yếu tố cội nguồn lịch sử và quê hương trong sự phát triển của mỗi con người và cả cộng đồng đất nước", — anh sinh viên Nga kết luận. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала