Bộ trưởng Mỹ:nếu đánh nhau với Nga, S-400 sẽ tước quyền của Mỹ trên bầu trời ngay ngày đầu

© Sputnik / Aleksandr WilfCác tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga
Các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ưu thế trên không của Nga và Trung Quốc dẫn tới tình trạng là “nếu xảy ra xung đột quân sự” thì ngay cả các máy bay do thám/giám sát Northrop Grumman E-8 Joint STARS tối tân nhất của Mỹ cũng bị trở nên sơ hở, nhà báo Heather Wilson của tạp chí Newsweek viết, dẫn nguồn là tuyên bố của Bộ trưởng Không quân Mỹ.

Theo ông Wilson, ngay cả sau khi đã được hiện đại hóa, những chiếc máy bay này vẫn sẽ là "mục tiêu quá ngon ăn " đối với công nghệ của Nga và Trung Quốc.

xe tăng Leopard 2 - Sputnik Việt Nam
Giới truyền thông cho biết về sự hồi sinh của “quái vật Đức" nhằm răn đe Nga
Phát biểu trước ủy ban của Thượng viện về vấn đề Lực lượng Không quân, ông Wilson lưu ý rằng máy bay với hệ thống JSTARS sẽ "không hiệu quả trong trường hợp có chiến tranh". "Tên lửa của Nga và Trung Quốc lớp "đất đối không" có tầm bắn xa hơn, và máy bay sẽ bị bắn hạ ngay ngày đầu của cuộc xung đột", — chính trị gia khẳng định. Theo ông Wilson, để phát triển một nền tảng mới cho JSTARS, cần một khoản tiền là gần 7 tỷ $. Quân đội Mỹ biết rõ về tiềm năng của Trung Quốc và Nga, tác giả bài báo viết. S-400 là tên lửa chống máy bay hiệu quả nhất, có khả năng tiêu diệt tên lửa hoặc máy bay địch ở khoảng cách 402 km và độ cao 30 km.

Tháng trước Trung Quốc vừa nhận được tổ hợp S-400 đầu tiên, và nhờ vậy "tăng gấp đôi số lượng các đối thủ tiềm năng của Mỹ có sử dụng công nghệ tiên tiến". "S-400 khiến cho lãnh đạo quân sự của Hoa Kỳ "đứng ngồi không yên", và người Mỹ đang cố gắng lấp đi khoảng trống này", ông Wilson viết. Nga hiện nay đang thiết kế một phiên bản mới của tổ hợp có tên là S-500, với khả năng tấn công các mục tiêu trên quỹ đạo của Trái Đất.  Phát triển của Nga thậm chí gây nên mâu thuẫn trong NATO, vì Hy Lạp đang có kế hoạch nâng cấp tổ hợp S-300 hiện có của mình, còn Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý mua S-400 của Nga, tác giả của Newsweek kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала