Các nhà khoa học biến trà xanh thành thuốc điều trị bệnh ung thư có tác dụng mạnh mẽ

© Flickr / kukkurovacatrà xanh
trà xanh - Sputnik Việt Nam
MOSCOW (Sputnik) - Chiết xuất trà xanh đã giúp các nhà khoa học tạo ra hạt nano có thể tiêu diệt hầu hết các tế bào ung thư trong phổi khi chúng được chiếu xạ bằng laser, theo bài báo trên tạp chí ACS Applied Nano Materials.

"Bước đi tiếp theo của chúng tôi là mở rộng phạm vi cuộc thí nghiệm. Chúng tôi dự định kiểm tra xem liệu các chấm lượng tử có thể được sử dụng để tạo ra "hình ảnh" các tế bào ung thư. Hy vọng rằng, chúng tôi sẽ hiểu cách thức chúng được kết dính với nhau và lọt vào bên trong chúng", — giáo sư Sudhagar Pitchaimuthu từ Đại học Swansea (Anh) cho biết.

trà xanh - Sputnik Việt Nam
Tiết lộ mối liên hệ của trà nóng với căn bệnh nguy hiểm

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát minh ra một số phương pháp mới điều trị bệnh ung thư có sử dụng những hạt nano hữu cơ và vô cơ khác nhau. Trong một số trường hợp, bản thân hạt nano là một phương tiện loại bỏ khối u, chúng đóng vai trò mục tiêu bị tấn công bởi các tế bào miễn dịch, hoặc bức xạ laser làm nóng các hạt nano và đốt các tế bào.

Các nhà khoa học giải thích thêm rằng, đường kính của hạt nano gắn liền trực tiếp với sức tiêu diệt tế bào ung thư — miếng kim loại hoặc thành phần khác càng to, số lượng tế bào bị tiêu diệt càng nhiều. Trong một số trường hợp, đây là một nhược điểm nghiêm trọng, hạt nano cỡ lớn sẽ tiêu diệt không chỉ tế các bào ung thư mà còn những tế bào khỏe mạnh.

Về phần mình giáo sư Sudhagar Pitchaimuthu nhận định rằng, việc "phát triển" hạt nano kích thước nhỏ là một nhiệm vụ rất khó khăn, vì việc giảm kích thước làm giảm đáng kể sự ổn định của hạt nano.

CC0 / / trà xanh
trà xanh

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã khám phá ra vài chục chất xúc tác có thể giải quyết vấn đề này: bảo đảm sự ổn định và làm cho các hạt nano kết dính với nhau. Nhưng, tất cả các chất xúc tác này đều có một nhược điểm chung — chúng rất độc hại và có thể tiêu diệt bất kỳ tế bào nào. Điều này không cho phép sử dụng chúng trong thực hành y tế.

Các nhà hóa học Anh đã tìm ra giải pháp độc đáo cho vấn đề này: họ đã tìm cách phát triển các hạt nano đặc biệt có khả năng tiêu diệt các tế bào ác bên trong chiết xuất từ trà xanh.

Họ đã chú ý đến thực tế rằng, nhiều vi khuẩn và tế bào thực vật có thể tổng hợp hạt nano bằng cách sử dụng những chất khác nhau có khả năng tạo ra màng mỏng trên bề mặt chất lỏng. Để phát triển ý tưởng này, các nhà nghiên cứu đã hấp thụ các chấm lượng tử có sử dụng chiết xuất từ các tế bào của những sinh vật này, rồi đã kiểm tra kết quả hoạt động của chúng trong các tập đoàn vi khuẩn và tế bào ung thư.

Trà xanh - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học phát hiện trà xanh ngăn ngừa vỡ động mạch

Các cuộc thí nghiệm cho thấy rằng, chiết xuất từ ​​trà xanh có thể được sử dụng để tạo ra hạt nano hợp chất từ cadmium và lưu huỳnh, bằng cách trộn tất cả ba thành phần — cadmium sulfate, sodium sulfide và chiết xuất từ trà xanh. Một vài giờ sau khi các thành phần được trộn với nhau sẽ xuất hiện số lượng lớn các hạt có kích thước vài nanomet.

Các hạt tinh thể nano đó được gọi là chấm lượng tử — cấu trúc đặc biệt có khả năng hấp thụ ánh sáng và tạo ra các loại sóng điện từ mới. Nếu các chấm lượng tử nằm bên trong các tế bào, chúng có thể tạo ra nhiều phân tử tích cực tiêu diệt chúng từ bên trong.

Các chấm lượng tử do giáo sư  Sudhagar Pitchaimuthu và các đồng nghiệp của ông tạo ta đã tiêu diệt khoảng 80%  tế bào ung thư phổi trong môi trường nuôi cấy tế bào, và việc chiếu xạ khối u bằng laser đã giúp các nhà khoa học xác định vị trí của nó. Nhà hóa học nhận định rằng, kết quả này mở đường cho việc sử dụng trà xanh để sản xuất thuốc trị ung thư.