Mi-171A2: chuyến bay đầu tiên của chiếc trực thăng được sản xuất hàng loạt

© Ảnh : Russian HelicoptersMI-171A2
MI-171A2 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại bãi thử nghiệm bay của Nhà máy Chế tạo Máy bay Ulan-Ude (Đông Siberia) đã tiến hành chuyến bay đầu tiên của chiếc trực thăng đa năng Mi-171A2 được sản xuất hàng loạt.

Nhân tiện xin nói luôn, mấy chiếc trực thăng đầu tiên được sản xuất hàng loại đã tìm kiếm được khách hàng mua: Ấn Độ và Kazakhstan đã đặt mua một chiếc, hãng hàng không Nga "Utair" — hai chiếc. Sau đây là những chi tiết trong bài viết của "Sputnik".

© SputnikMi-171A2
Mi-171A2 - Sputnik Việt Nam
Mi-171A2

Máy bay trực thăng đa năng dân sự Mi-171A2 là đại diện của "gia đình" trực thăng Mi-8/17 được hiện đại hóa sâu sắc. Ngay cả vẻ bên ngoài là khác so với "những người tiền nhiệm". Cánh cửa vào khoang là hẹp hơn, các cửa sổ có hình vuông. Phần mũi của trực thăng cũng đã thay đổi: thay cho mũi "trán rộng" bọc kính của Mi-8, phần mũi của Mi-171 có hình dạng "mỏ vịt", điều đó giúp cải thiện đáng kể tính năng khí động học mà không làm giảm phạm vi quan sát từ buồng lái. Tính tổng cộng, trong Mi-171A2 có hơn 80 thay đổi về mặt thiết kế. Theo ông Sergei Chemezov, người đứng đầu Tập đoàn công nghệ cao quốc gia Nga (Rostec), trong đó bao gồm công ty "Trực thăng Nga", đây là "một loại trực thăng mới về cơ bản, với các công nghệ kỹ thuật số hiện đại và các đặc tính hiệu suất hoàn toàn khác".

MI-171А2 - Sputnik Việt Nam
"Trực thăng Nga" sẽ giới thiệu sản phẩm tại Triễn lãm Hàng không Singapore

Mi-171A2 được trang bị hai động cơ VK-2500PС-03 của Nga (với hệ thống điều khiển số). Đây là phiên bản dân sự của trực thăng tấn công Mi-28N Night Hunter. Nó có công suất lên tới 2500 mã lực khi cất cánh và lên đến 2800 mã lực trong chế độ khẩn cấp, có tiềm năng hoạt động đến 12.000 giờ và trọng lượng chỉ 300 kg. Ông Dmitry Zuikov, người  đứng đầu bộ phận dịch vụ tiếp thị sản phẩm của công ty "Trực thăng Nga" cho biết:

"Mi-171A2 được trang bị các động cơ bảo đảm hoạt động đáng tin cậy hơn trong các điều kiện khí hậu khác nhau. Các nhà thiết kế đã tận dụng những phát minh tốt nhất từ ​​những "người tiền nhiệm" của nó, sử dụng những phát triển hiện đại nhất của các nhà sản xuất máy bay trực thăng Nga và nước ngoài, kể cả các máy móc thiết bị trên trực thăng. Nhưng, cần phải nhấn mạnh rằng, phần lớn máy móc thiết bị (khoảng 85%)  các hệ thống và bộ phận của Mi-171A2 đều được phát triển ở Nga. Nhờ đó trực thăng Mi-171A2  có thể được xuất khẩu mà không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ biện pháp trừng phạt nào".

Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của Mi-171A2 là việc nâng cấp cánh quạt chính và thiết kế lại cánh quạt đuôi. Điều này cho phép nâng lực đẩy của rotor chính hình chữ X lên hơn 700 kg. Cánh quạt chính được làm bằng vật liệu composite. (Rotor hình chữ X cho phép giảm tiếng ồn, tăng cường tính cơ động cũng như giảm độ rung- Ed.). Các vấn đề an toàn cũng được chú ý nhiều hơn.

© Sputnik / Dmitry ShorkovTrong buồng lái của Mi-171A2
Trong buồng lái của Mi-171A2 - Sputnik Việt Nam
Trong buồng lái của Mi-171A2

"Khác với Mi-8 \ 17, hệ thống nhiên liệu của Mi-171A2 gồm các bồn chứa lớn hơn nằm ở hai bên thân máy bay. Các bồn này đảm bảo cho chuyến bay dài đến 800 km. Dù có vẻ nghịch lý, nhưng, các bồn chứa ở hai bên thân máy bay là an toàn hơn", — ông Dmitry Zuykov nói.

Một đặc điểm khác của Mi-171A2 — buồng lái với các loại thiết bị  kỹ thuật số. Hầu hết các thiết bị analog được thay thế bằng màn hình. Nếu nói về dịch vụ chở khách bằng trực thăng,  Mi-171A2  có thể vận chuyển tới 24 hành khách trên những chiếc ghế thoải mái đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt nhất. Và nó có thể dễ dàng biến thành trực thăng vận tải có khả năng mang đến 4 tấn hàng hóa trong cabin và lên đến 5 tấn trên giá treo bên ngoài. Theo ông Andrei Boginsky, Tổng Giám đốc của công ty "Trực thăng Nga", các chuyên gia đang tiếp tục hiện đại hóa Mi-171A2.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovBuồng lái trực thăng MI-171A2
Buồng lái trực thăng MI-171A2 - Sputnik Việt Nam
Buồng lái trực thăng MI-171A2

"Dự án đang ở giai đoạn đầu tiên, và chúng tôi có kế hoạch tiếp tục phát triển trực thăng loại này. Hiện nay chúng tôi thực hiện các chuyến bay thử nghiệm để nhận giấy chứng nhận cho mẫu thử nghiệm MI-171A2 nhằm mở rộng  phạm vi sử dụng trực thăng này. Các chuyên gia của Nhà máy Chế tạo trực thăng Matxcơva mang tên M.L. Mil đang cải thiện các loại thiết bị tùy chọn: giá treo bên ngoài, động cơ nhỏ bổ sung, mô-đun y tế và một số hệ thống bổ sung khác".

Tập đoàn "Trực thăng Nga" báo cáo: các chuyến bay thử nghiệm của Mi-171A2 đã được thực hiện thành công ở Yakutia trong điều kiện khắc nghiệt — nhiệt độ cực thấp đến âm 60 độ C. Tuy nhiên, trực thăng mới  phù hợp cho điều kiện thời tiết khác hẳn: khí hậu ẩm và khô nhiệt đới cũng như khí hậu vùng cao nguyên.

Rostec - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ giới thiệu hơn 350 mẫu thiết bị quân sự

"Khi mới bắt đầu thực hiện dự án này, chúng tôi đã cố gắng tính đến ý kiến ​​và mong muốn của tất cả các nhà khai thác trực thăng Mi-8/17. Các máy bay trực thăng Mi-8/17 đang được sử dụng tại hơn 100 quốc gia, bao gồm cả Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Lào, Campuchia. Và tất cả những người sử dụng chúng đều đánh giá chất lượng trực thăng này. Nhân tiện xin nói luôn, chúng tôi coi Việt Nam là một trong những thị trường đầy tiềm năng cho Mi-171A2. Nếu so với Mi-8MTV-1, trực thăng mới giúp mở rộng đáng kể phạm vi sử dụng các máy bay trực thăng. Ngay hiện tại, các phiên bản hiện tại của Mi-171A2 thích hợp hoàn toàn với khí hậu nhiệt đới", — ông Dmitry Zuikov, người đứng đầu bộ phận dịch vụ tiếp thị sản phẩm của công ty "Trực thăng Nga", cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала