Thủ tướng: Công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng đã được triển khai mạnh mẽ

© Ảnh : VGP/Quang HiếuTại Hội nghị với doanh nghiệp ngày 17/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố Chỉ thị số 20 về việc không thanh tra doanh nghiệp một năm quá một lần.
Tại Hội nghị với doanh nghiệp ngày 17/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố Chỉ thị số 20 về việc không thanh tra doanh nghiệp một năm quá một lần. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phát biểu tại tổ ĐBQH TP Hải Phòng sáng 22-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đất nước ta đang chuyển mình, niềm tin của người dân, của toàn hệ thống chính trị trong Đảng được nhân lên rất nhiều, đó là nguồn lực mạnh mẽ để chúng ta xây dựng đất nước.

Theo Thủ tướng, có thể nói, hệ thống của chúng ta, trên dưới một lòng, đoàn kết thống nhất từ trung ương đến địa phương. Sức mạnh dân tộc được thể hiện rõ nét thông qua những sự kiện lớn của đất nước. Cả 3 lĩnh vực mà Tổng Bí thư đã nêu trong phát biểu ở hội nghị Chính phủ cuối năm, kết luận tại Hội nghị Trung ương vừa qua và đặc biệt tại phiên họp Quốc hội lần thứ 4 vào tháng 10-2017 cũng đã kết luận, kinh tế xã hội phát triển, đối ngoại, quốc phòng an ninh được giữ gìn, uy tín quốc tế của chúng ta được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng tiêu cực đã được triển khai mạnh mẽ, mang lại niềm tin cho nhân dân, nhất là về kinh tế — xã hội.

Đề cập đến những chỉ số quan trọng nhất về kinh tế, Thủ tướng nhấn mạnh, công tác điều hành đã chuyển từ bị động sang chủ động hơn rất nhiều.

Nêu ví dụ về nợ công, người đứng đầu Chính phủ cho biết, theo báo cáo đánh giá trình lên Quốc hội, nợ công đến cuối nhiệm kỳ 13 ở mức độ 64,8-65%/GDP. Bây giờ do quy mô nền kinh tế tăng lên nên nợ còn trên 61%.

"Như thế bảo đảm nền kinh tế an toàn, do chúng ta đạt GDP trên 5 triệu tỷ đồng. Và nếu chúng ta đạt trên 7 triệu tỷ đồng, với tăng trưởng 6,7% và hơn thế nữa thì tình hình sẽ tốt hơn rất nhiều. Quy mô nền kinh tế của chúng ta từ chỗ đứng thứ 48 của thế giới thì bây giờ chúng ta đã đứng ở vị trí 40", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phân tích.

Thủ tướng cũng thông tin, chỉ số cạnh tranh quốc gia, môi trường đầu tư kinh doanh cũng tăng 14 bậc trong thời gia qua, từ trung bình lên tích cực. Theo Thủ tướng, Việt Nam là nước ở xa nhóm các nước G20, nhưng vừa qua đã được mời dự cuộc họp của nhóm G7 là một thắng lợi của Việt Nam, cho thấy vị thế của đất nước được quốc tế coi trọng.

Đồng tình với ý kiến của các đại biểu, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta phải quan tâm đến các vấn đề xã hội, các tầng lớp kinh doanh hơn nữa, nhất là khu vực nông thôn. Hiện có 42% lao động sống ở nông thôn nhưng giá trị trong nông nghiệp nông thôn đóng góp cho GDP chỉ 18%. Do vậy, chúng ta phải đặt câu hỏi vì sao năng suất thấp?!

"Chính phủ lắng nghe mọi ý kiến từ Quốc hội để khắc phục, xây dựng thể chế, luật pháp để trên đà thành công bước đầu của nhiệm kỳ này chúng ta tiếp tục thấy những bất cập để điều chỉnh công tác điều hành".

Thủ tướng cũng nêu rõ, làm sao các bộ phận hiện nay, nhất là những bộ phận phục vụ trực tiếp đến nhân dân, những người liên quan đến doanh nghiệp phải có chuyển biến mạnh hơn trong việc phục vụ nhân dân, cùng với những cải cách khác.

Nguồn: sggp

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала