Phải chăng các xe tăng T-55 của Việt Nam cũng có thể bắn tên lửa?

Đăng ký
Quân đội nhân dân Việt Nam đang tích cực thực hiện chương trình hiện đại hóa xe tăng. Những chiếc xe tăng T-55 đang được trang bị các loại thiết bị tiên tiến để củng cố khả năng tự vệ, đại tu, bảo dưỡng các cụm thiết bị của xe tăng.

Đáng tiếc, các xe tăng T-55 mà Việt Nam nhận được không thể phóng tên lửa hiện đại, mặc dù hiện có công nghệ "nâng cấp" các xe tăng cũ, — chuyên gia quân sự Nga Viktor Murakhovski vốn là cựu sĩ quan xe tăng, nói trong cuộc phỏng vấn với "Sputnik".

Xe tăng T-55 - Sputnik Việt Nam
Xe tăng T-55 Việt Nam: Công dụng không ngờ của tấm vải bạt bình dị
Quân đội nhân dân Việt Nam đang tích cực thực hiện chương trình hiện đại hóa xe tăng. Việt Nam và Nga đã ký hợp đồng đặt mua các xe tăng chiến đấu T-90, loại xe tăng đã thu được nhiều thành công trong các trận đánh ở Syria. Tuy nhiên, Việt Nam không thể ngay lập tức thay thế toàn bộ xe tăng chiến đấu, do đó phải tìm cách hiện đại hóa những chiếc xe tăng hiện có. Tại các xưởng sửa chữa xe tăng ở Việt Nam, những chiếc T-55 được trang bị các loại thiết bị tiên tiến để củng cố khả năng tự vệ, tại đó đại tu, bảo dưỡng các cụm thiết bị của xe tăng. Các kỹ sư và kỹ thuật viên của Quân đội Nhân dân Việt Nam đang cố gắng để nâng cao sức mạnh hỏa lực của các chiếc xe chiến đấu.

Báo chí Việt Nam viết rằng, xe tăng T-55 và T-62 có khả năng phóng không chỉ đạn thông thường mà còn tên lửa chống tăng như các dòng xe tăng Nga T-72 hay T-80, T-90. Thế nhưng, hóa ra chỉ có các thế hệ xe tăng hiện đại hơn như T-55M mới có thể triển khai tên lửa chống tăng. Tác giả nhận xét, tuy nhiên, đáng tiếc là các xe tăng T-55 mà Việt Nam nhận được hầu như là thuộc thế hệ đầu tiên của dòng tăng này, sản xuất giai đoạn 1958-1963, do đó không thể triển khai tên lửa hiện đại. Cơ bản thì các xe tăng T-55 của Việt Nam muốn phóng tên lửa chống tăng thì cần nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực, trang bị hệ thống dẫn đường laser cho tên lửa.

© Sputnik / Mikhail Voskresensky / Chuyển đến kho ảnhXe tăng T-55
Xe tăng T-55 - Sputnik Việt Nam
Xe tăng T-55

Xe tăng T-55 - Sputnik Việt Nam
Về khả năng bắn tên lửa Bastion của xe tăng T-55 Việt Nam
Nga có sẵn công nghệ "nâng cấp" xe tăng cũ. Đặc biệt là, không nên tìm kiếm những phương án lựa chọn ở nơi khác, tốt hơn cả là hướng tới những ai đã sản xuất các chiếc xe tăng đó — tới nước Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với "Sputnik", chuyên gia Nga Viktor Murakhovski vốn là cựu sĩ quan xe tăng trong quá khứ nay là Tổng biên tập tạp chí "Kho tàng của Tổ quốc" cho biết:

"Hiện có các tổ hợp tên lửa Bastion và Sheksna cho các dòng tăng T-55 và T-62. Bộ thiết bị cung cấp khả năng phóng qua nòng súng tên lửa tạo dòng mảnh định hướng. Có thể lắp đặt thiết bị ngắm bắn mới làm việc suốt ngày đêm và tạo khả năng bắn tên lửa điều khiển từ khoảng cách 4000 mét. Điều này là khá đủ cho bất kỳ khu vực chiến sự. Đặc biệt là trên địa bàn Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, tầm nhìn xa thường không quá 1.500 mét. Hơn nữa, theo phương án "nâng cấp" này có thể củng cố vỏ giáp của các xe tăng cũ bằng cách lắp đặt bộ giáp phản ứng nổ".

CC BY-SA 4.0 / Vitaly V. Kuzmin / TulaStateArmsMuseum2013-23tên lửa chống tăng 9M117 Bastion 3UBK10-1 và 3UBK10
tên lửa chống tăng 9M117 Bastion 3UBK10-1 và 3UBK10 - Sputnik Việt Nam
tên lửa chống tăng 9M117 Bastion 3UBK10-1 và 3UBK10

Tháp pháo với lớp giáp phụ bổ sung mang đậm phong cách Israel của xe tăng T-54/55 nâng cấp. - Sputnik Việt Nam
Xe tăng T-54/55 "Made in Vietnam" xuất xưởng hàng loạt? (Video)
Theo chuyên gia Murakhovski, vào cuối những năm 1980 — đầu những năm 1990, các xe tăng của quân đội Liên Xô sau đó của quân đội Nga đã được hiện đại hóa theo cách  này. Nhờ đó các xe chiến đấu cũ đã phục vụ cho đến khi lực lượng vũ trang nhận được các xe tăng thế hệ mới. Hiện nay, các chiếc xe tăng đã được nâng cấp 25 năm trước không còn phục vụ trong quân đội nhưng vẫn chưa được tái chế, và đang trên các bãi chứa xe tăng. Nếu có chuyện gì xảy ra…

Kéo dài "tuổi thọ" các xe tăng T-55 của Việt Nam để chúng có khả năng bắn được tên lửa không phải là một nhiệm vụ bất khả thi. Trong khi đó Việt Nam sẽ nhận những chiếc xe tăng hiện đại để bổ sung cho quân đội.

© Ảnh : baodatvietXe tăng T-55 nâng cấp đang nằm trong nhà xưởng
Xe tăng T-55 nâng cấp đang nằm trong nhà xưởng  - Sputnik Việt Nam
Xe tăng T-55 nâng cấp đang nằm trong nhà xưởng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала