Điều tra viên quốc tế: Tên lửa “Buk” bắn hạ chiếc máy bay MH17 là của Nga

© Sputnik / Sergey AverinМН17
МН17 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
UHREHT (Hà Lan) (Sputnik) - Nhóm điều tra quốc tế có nhiệm vụ tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay Boeing ở khu vực miền đông Ukraina đã xác định rằng tên lửa phòng không “Buk” được cho rằng đã bắn hạ chiếc MH17 là tên lửa của lực lượng vũ trang Nga.

Đây là tuyên bố của ông Vilbert Paulissen, người đứng đầu cơ quan điều tra của cảnh sát quốc gia Hà Lan.

Khôi phục một phần vỏ máy bay Boeing 777 của Malaysia (chuyến bay MH17) để nghiên cứu bối cảnh vụ rơi máy bay ở miền Đông Ukraina ngày 17 tháng Bảy 2014 - Căn cứ quân sự Gilze-Reyen của Hà Lan - Sputnik Việt Nam
Tròn 3 năm vụ tai nạn MH17: Điều tra bị trì hoãn vì sự thật sẽ bất lợi cho ai đó

"Nhóm điều tra đã nghiên cứu tất cả các bức ảnh có trong tay và xác định rằng hệ thống tên lửa phòng không "Buk" có một số tính năng độc đáo. Nhờ các bức ảnh, nhóm điều tra có được dấu vân tay. Sau khi nghiên cứu so sánh vài hệ thống Buk, đã xác định được rằng hệ thống tên lửa phòng không đã bắn hạ MH17 thuộc lữ đoàn phòng không 53 của thành phố Kursk, Liên bang Nga", — đại diện của Hà Lan tuyên bố trong khi trình bày kết quả sơ bộ của cuộc điều tra thứ hai liên quan tới tai nạn của chiếc máy bay ở miền đông Ukraina.

Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia trong khi thực hiện chuyến bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị rơi vào ngày 17 tháng 7 năm 2014 gần Donetsk ở miền đông Ukraina. Trên máy bay có tất cả 298 người, họ đều tử vong.

Kiev cáo buộc lực lượng dân quân đã bắn rơi máy bay, còn những người này tuyên bố rằng không có trong tay thiết bị để bắn máy bay ở độ cao như vậy. Trong báo cáo của nhóm điều tra quốc tế đưa ra lời khẳng định rằng tên lửa Buk đã bắn hạ chiếc Boeing được chuyển tới từ Nga.

Matxcơva tuyên bố về sự thiên vị của cuộc điều tra vì các kết luận chỉ dựa trên dữ liệu nhận được từ phía Ukraina. Các thí nghiệm do tập đoàn "Almaz-Antey" thực hiện cũng khẳng định rằng chiếc Boeing bị bắn rơi từ khu vực lãnh thổ do quân đội Ukraina kiểm soát.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала