Xây dựng đặc khu kinh tế: “Quyền cao hơn thì trách nhiệm phải lớn hơn”

© Fotolia / EfiredQuốc kỳ Việt Nam
Quốc kỳ Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Nhiều người lo lắng giao quyền lớn cho người đứng đầu, địa phương có thể xảy ra tình trạng vượt quá thẩm quyền. Tôi cho rằng, quyền cao hơn thì trách nhiệm phải lớn hơn. Ta phải có chế tài, quy định để quản lý cho chặt, phải gắn quyền với trách nhiệm” - đại biểu Bùi Sỹ Lợi, chia sẻ bên lề kỳ họp thứ 5 xung quanh việc xây dựng các đặc khu kinh tế.

Thưa ông, quan điểm của ông như thế nào về chủ trương xây dựng các đặc khu kinh tế?

Xây dựng đặc khu kinh tế là chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước và của Quốc hội nhằm tạo động lực phát triển, thúc đẩy nền kinh tế — xã hội.

Việc thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt của 3 khu Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) chính là cơ chế, chính sách tạo ra động lực phát triển cho đất nước. Đây chính là những nơi thực nghiệm những chính sách, những cơ chế vượt trội. Khi tổng kết đánh giá mà đó là những động lực phát triển thì sẽ trở thành căn cứ để vận dụng các cơ chế, chính sách phát triển nền kinh tế của đất nước. Tôi nghĩ đó là điều hết sức quan trọng, Quốc hội nên ủng hộ Chính phủ để chúng ta có đặc khu vượt trội.

Tuy nhiên, còn không ít ý kiến lo ngại về việc trao quyền tự chủ cho các đặc khu kinh tế, thưa ông?

Đã gọi là đặc khu kinh tế đặc biệt thì phải có sự vượt trội, phải được thực nghiệm những chính sách mà pháp luật chưa quy định nhưng không được trái với Hiến pháp.

Nhiều người lo giao quyền cho người đứng đầu, địa phương lớn thì có thể xảy ra tình trạng vượt quá thẩm quyền. Tuy nhiên tôi cho rằng, quyền cao hơn thì trách nhiệm phải lớn hơn. Chúng ta phải có chế tài, quy định để quản lý cho chặt, phải gắn quyền với trách nhiệm.

Còn nếu chưa làm mà sợ thì làm sao phát triển đất nước được? Tôi hy vọng Quốc hội lần này xem xét và hoàn thiện để chúng ta có thể xây dựng đặc khu kinh tế, tạo động lực phát triển cho đất nước. Đây cũng là mong muốn của các địa phương.

Đó là quy luật kinh tế. Khi đang chuẩn bị phát triển thì sẽ có người tìm cách đầu tư kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, cơ quan chức năng phải quản lý cho chặt và thực hiện chính sách cho đúng. Phải đầu tư theo đúng chính sách, đừng để một số đối tượng lợi dụng chính sách, chạy trước chính sách tạo ra lợi ích nhóm và phải xử lý nghiêm.

Còn khi chúng ta đã hình thành đặc khu kinh tế thì có các nhà đầu tư đến thúc đẩy phát triển là điều rất đáng mừng, nhưng rõ ràng phải tránh đầu tư trục lợi và lợi ích nhóm. Khi mới bắt đầu hình thành thì những vấn đề liên quan đến đất đai, chính sách chúng ta phải xem xét hết sức cẩn thận. Khi chưa có luật mà tranh thủ đầu tư chính là trục lợi.

Nguồn: phapluatxahoi

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала