Chuyên viên phân tích cuộc điều tra tai nạn MH17: "Mọi thứ đều chỉ đến phía Ukraina"

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhKhôi phục một phần vỏ máy bay Boeing 777 của Malaysia (chuyến bay MH17) để nghiên cứu bối cảnh vụ rơi máy bay ở miền Đông Ukraina ngày 17 tháng Bảy 2014 - Căn cứ quân sự Gilze-Reyen của Hà Lan
Khôi phục một phần vỏ máy bay Boeing 777 của Malaysia (chuyến bay MH17) để nghiên cứu bối cảnh vụ rơi máy bay ở miền Đông Ukraina ngày 17 tháng Bảy 2014 - Căn cứ quân sự Gilze-Reyen của Hà Lan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo các nhà điều tra Hà Lan, họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy tổ hợp tên lửa bắn hạ chiếc Boeing MH17 ở Đông Ukraina năm 2014 thuộc sở hữu của lực lượng vũ trang Nga. Phóng viên Sputnik đã thảo luận vấn đề này với ông Kees van der Pijl, thành viên Trung tâm Kinh tế chính trị toàn cầu, giáo sư danh dự Viện Nghiên cứu toàn cầu, Đại học Sussex.

Sputnik: Ông nghĩ gì về thời điểm quyết định công bố kết quả điều tra?

Cảnh tháp Spasskaya của điện Kremlin và Nhà thờ thánh St. Basil - Sputnik Việt Nam
Điện Kremlin kiên quyết bác bỏ sự liên quan của Nga trong vụ tai nạn máy bay MH17
Kees van der Pile: Thời điểm tiến hành cuộc họp báo này rất đáng chú ý, bởi vì nó không thực sự tiết lộ nhiều thông tin mới. Điều tôi cho là đáng chú ý nhất là lời kêu gọi các nhân chứng lên tiếng bốn năm sau thảm họa.

Hầu hết những người có mặt đã hỏi những câu rất đơn giản, nhưng người cuối cùng là một phụ nữ từ đài truyền hình Úc, và cô ấy nói: "Nếu các vị vẫn đòi các nhân chứng lên tiếng, điều đó nghe có vẻ tuyệt vọng". Và tôi cũng cảm thấy như vậy. Trên thực tế, không có thông tin mới nào chưa được phổ biến rộng rãi.

Tôi đã nghĩ rằng với World Cup ở Nga sau ba tuần lễ, với vụ Skripal và cuộc họp báo mà các thành viên trong gia đình nạn nhân tuyên bố: "Người Nga muốn sống ở một đất nước không có sự thật" — đó là một phần của chiến dịch chống Nga. Tôi đã rất ngạc nhiên, bởi vì điều đó rất ít biện minh cho việc tổ chức một cuộc họp báo chính thức.

Sputnik: Ông có nghĩ rằng có khả năng tên lửa được phóng bởi nước khác, không phải Nga?

Bộ Quốc phòng Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Nga nói về quả tên lửa với động cơ mà Ủy ban điều tra trưng ra trong vụ MH17
Kees van der Pile: Vâng, bởi vì có bốn trung đoàn Ucraine được trang bị tổ hợp tên lửa-phòng không BUK, và một trong đoàn trong số đó đóng chính tại khu vực. Tất cả các radar của họ đều được kích hoạt, có nghĩa là họ đã sẵn sàng chiến đấu.

Tuy nhiên tôi không thể đi đến một kết luận nào đó. Tôi tin chắc rằng mọi điều đều chỉ về phía Ucraine, bởi vì họ có động cơ. Thời điểm đó họ cần một sự kiện đột phá, và đồng thời phía NATO cũng động lực để "quỷ hóa" Tổng thống Nga Vladimir Putin, để chống ông, bởi vì hội nghị thượng đỉnh quan trọng của NATO diễn ra ở xứ Wales.

Tôi coi cuộc họp báo này là cực kỳ thiếu thuyết phục, và tôi đặc biệt băn khoăn vì sao nó lại được tổ chức chính lúc đó — có điều gì mới mẻ mà chúng ta chưa biết đâu? Dường như họ được yêu cầu đưa ra một điều gì đó, họ thực sự không có gì, vì vậy họ quyết định dựa vào thông tin hai năm trước từ trang Bellingcat.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала