Không có chuyện "Uỷ ban Kinh tế xin lỗi Chính phủ"

© Ảnh : VNEconomyChủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cá nhân Phó chủ nhiệm xin lỗi về báo cáo tóm tắt không đưa được thông tin đầy đủ đến cử tri chứ không phải Uỷ ban Kinh tế xin lỗi Chính phủ về báo cáo thẩm tra thiếu khách quan, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh giải thích về lời xin lỗi gây thắc mắc mấy ngày qua.

Sáng 22/5, trong phiên thảo luận về kinh tế, xã hội ở tổ 16, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ có nêu một số nhận xét về báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế — xã hội năm 2017, kết quả thực hiện những tháng đầu năm 2018.

nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Sputnik Việt Nam
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và một lần phải xin lỗi nhân dân...

Một trong những đánh giá từ báo cáo thẩm tra được Phó thủ tướng trích dẫn là "các trụ cột chưa bền vững, quy mô còn thấp, mô hình tăng trưởng chưa rõ rệt, chủ yếu dựa vào khai thác dầu khí, than và kiều hối đóng góp vào đầu tư nước ngoài…"

"Tôi nghĩ là cần phải có đánh giá đúng mực và khách quan về tình hình thực hiện thì mới giúp cho công tác quản lý điều hành trong thời gian tới tốt hơn được", Phó thủ tướng nói.

Cùng tổ thảo luận với Phó thủ tướng có Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Dương Quốc Anh.

Phát biểu sau Phó thủ tướng, ông Dương Quốc Anh trao đổi về quá trình làm báo cáo thẩm tra và nội dung báo cáo này.

Công an nhân dân - Sputnik Việt Nam
Vì sao chỉ một Trung tá Công an lại kinh động cả Ủy ban Kiểm tra Trung Ương?
Trong số các bước làm báo cáo, ông Dương Quốc Anh cho biết: sau khi Thường vụ Quốc hội đồng ý với nội dung báo cáo thẩm tra đầy đủ thì Uỷ ban Kinh tế xây dựng báo cáo tóm tắt để trình bày trước Quốc hội trong vòng 15 phút. Báo cáo đầy đủ được gửi cho đại biểu Quốc hội.

"Còn phần tóm tắt chủ yếu nêu ra những vấn đề đề nghị bổ sung rõ thêm, nhưng rất tiếc như Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nói là báo cáo đó được phát truyền hình trực tuyến, tất cả các thính giả truyền hình không thể đọc báo cáo đầy đủ nên có thể tạo ra những bức xúc, những đánh giá không đầy đủ và chính xác. Tôi xin phép thay mặt Ủy ban Kinh tế rất xin lỗi vấn đề đó", ông Quốc Anh nói.

Về nội dung báo cáo, Phó chủ nhiệm khẳng định trong phần báo cáo đầy đủ Ủy ban Kinh tế đã đưa ra tương đối toàn diện, đánh giá những tháng cuối năm của 2017 đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi. Bởi vì đầu năm ngoái thì còn rất lo lắng không thể đạt được 6,7%, thậm chí kể cả các tổ chức tài chính quốc tế như Worldbank cũng nói rằng nếu đạt được 6,1% đã tốt rồi.

Quốc hội khóa XIV - Sputnik Việt Nam
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Thảo luận các vấn đề về kinh tế - xã hội
Sau khi phát biểu của hai vị nói trên được tường thuật trên báo chí, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh khẳng định phát biểu của Phó chủ nhiệm Dương Quốc Anh là quan điểm cá nhân, không đại diện cho Uỷ ban Kinh tế.

"Tôi là Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cũng không thể nào thay mặt cho Uỷ ban mà phải có sự thống nhất của cả tập thể thì tôi mới được thay mặt nói vấn đề này nói vấn đề kia. Báo cáo thẩm tra là sản phẩm tập thể, Uỷ ban Kinh tế chủ trì nhưng trong đó có ý kiến của Hội đồng Dân tộc và các uỷ ban của Quốc hội nên Phó chủ nhiệm không thay mặt được, đã xin phép các cơ quan đó đâu mà thay mặt được", ông Thanh giải thích thêm. Về những ý kiến của Phó thủ tướng liên quan đến một số nhận định tại báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh khẳng định "báo cáo thẩm tra vẫn nguyên giá trị".

Ông Thanh cũng nói thêm: "chúng tôi đánh giá tình hình kinh tế năm nay là sáng nhưng cần phải quan tâm một số vấn đề để phát triển bền vững hơn, dài hạn hơn".

Liên quan tới nhận định về động lực tăng trưởng được Phó thủ tướng trích dẫn trong phát biểu tại phiên thảo luận tổ, ông Thanh giải thích nhận định đó là về số chênh giữa số liệu tốc độ tăng GDP đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm ngoái và số thực đạt được báo cáo tại kỳ họp này.

"Ở cái đoạn nho nhỏ đó, giá dầu tăng cũng đóng góp vào, giá than đỡ hơn, rồi kiều hối bà con đưa về, rồi đầu tư nước ngoài cũng đóng góp", ông Thanh nói rõ hơn.

Về lời xin lỗi ít nhiều gây xôn xao nói trên, ông Thanh nhấn lại rằng: qua sự việc đó chúng tôi rút kinh nghiệm về phát ngôn. Mỗi thành viên Uỷ ban có quyền phát ngôn thể hiện quan điểm cá nhân về nội dung nào đấy nhưng không thể dùng quyền cá nhân đại diện cho tập thể được.

Việt Nam khẳng định có quyền khai thác dầu khí ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Tranh cãi kịch liệt tại nghị trường: Việt Nam "tăng trưởng nhờ dựa vào dầu thô"
Trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 của Quốc hội vào sáng 21/5, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra (tóm tắt) dài hơn 6 trang.

Phần đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế — xã hội năm 2017, báo cáo dành gần như toàn bộ dung lượng để nêu 6 vấn đề mà theo Uỷ ban Kinh tế cần đánh giá cụ thể hơn.

Trước đó, tại báo cáo thẩm tra đầy đủ được gửi đến từng vị đại biểu Quốc hội, cơ quan thẩm tra dành gần 1 trang thể hiện sự nhất trí với các kết quả đạt được theo báo cáo của Chính phủ và nhấn mạnh một số kết quả nổi bật, trong đó có tăng trưởng kinh tế đạt mức 6,81%, cao nhất từ năm 2011 đến nay. Khoảng 3 trang được dành để nêu 6 vấn đề mà theo Uỷ ban Kinh tế cần đánh giá cụ thể hơn.

Nguồn: VNEconomy

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала