Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bất ngờ "xin lỗi và nhận trách nhiệm"

© Ảnh : Phạm Duy/ZingBộ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại cuộc họp bất thường về tình hình an toàn giao thông (ATGT) đường sắt sau khi liên tiếp xảy ra sự cố, tai nạn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã lên tiếng xin lỗi các nạn nhân, gia đình các nạn nhân và xin chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước.

Cuối giờ chiều ngày 28.5, sau khi nghe báo cáo tình hình và kiểm điểm sau tai nạn từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và các đơn vị chuyên ngành trực thuộc Bộ GTVT tại cuộc họp bất thường kiểm điểm và xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến những vụ TNGT đường sắt xảy ra liên tiếp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã lên tiếng xin lỗi và nhận trách nhiệm vì đã để xảy ra các vụ TNGT đường sắt trong những ngày qua.

© Ảnh : Thời ĐạiHiện trường vụ tai nạn lật tàu thương tâm ở Thanh Hóa.
Hiện trường vụ tai nạn lật tàu thương tâm ở Thanh Hóa. - Sputnik Việt Nam
Hiện trường vụ tai nạn lật tàu thương tâm ở Thanh Hóa.

"Với tư cách là người đứng đầu cơ quan quản lý ngành GTVT, tôi xin lỗi các nạn nhân và gia đình nạn nhân trong các vụ TNGT đường sắt đã xảy ra. Tôi xin chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước và xin nhận hoàn toàn trách nhiệm trong việc chỉ đạo để xảy ra nhiều yếu kém trong thời gian qua" — Bộ trưởng Thể nói.

Nhìn nhận về những vụ tai nạn trong mấy ngày qua, Bộ trưởng GTVT cho rằng, báo cáo của ngành đường sắt về nguyên nhân các vụ việc chưa thoả đáng. Như vụ tai nạn ở Thanh Hoá "đúng là vi phạm nhưng nguyên nhân vì sao, cần xem nhân viên đường sắt có ngủ quên không, có lơ là không, chứ vi phạm là rõ rồi".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc để xảy ra liên tiếp sự số, tai nạn những ngày vừa qua ảnh hưởng tới niềm tin với ngành giao thông nói chung, ngành đường sắt nói riêng. 

Trong các vụ tai nạn giao thông vừa qua có yếu tố chủ quan và do con người là chủ yếu. Vì vậy cần phải phân tích rõ, rà soát và có giải pháp giải quyết dứt điểm. 

"Nếu TNGT còn tiếp tục xảy ra thì không biết ngành đường sắt sẽ đi về đâu, uy tín của ngành đường sắt sẽ như thế nào… Chúng ta ăn lương Nhà nước thì phải có trách nhiệm với người dân, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và tài sản của họ" — Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ.

© Ảnh : Ngọc Thắng/VnExpressBộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

Bên cạnh yếu tố chủ quan, yếu tố khách quan như hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều, đặc biệt là đường ngang tự mở bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm cũng được lãnh đạo ngành GTVT chỉ rõ.

Ông Phạm Văn Thụy - Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa (Hưng Yên). - Sputnik Việt Nam
Xử lý như nào vụ người nhận thay Chủ tịch UBND xã gây tai nạn?

Tại cuộc họp, người đứng đầu ngành GTVT giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì tổ chức tổng kiểm tra rà soát xem xét trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Trong đó có trách nhiệm cụ thể của Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có nhiệm vụ trực tiếp nhưng để xảy ra TNGT.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu cho những người liên quan tới các vụ tai nạn tạm đình chỉ công tác để ổn định tâm lý, để làm việc với cơ quan chức năng, để có thời gian suy ngẫm lại trách nhiệm của mình.

Đối với Tổng công ty Đường sắt, Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm nội bộ từ Chủ tịch Hội đồng thành viên tới các nhân viên, nghiêm túc rà soát kiểm tra phân tích cho rõ.

Tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh về tình hình an toàn giao thông và chỉ đạo Tổng cục Đường bộ trong năm nay phải làm gờ giảm tốc ở các đường ngang với kinh phí từ Quỹ bảo trì Đường bộ. 

Đối với Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Cục trưởng Cục Đường sắt chỉ đạo 60 thanh tra "không ở chung với nhân viên đường sắt" để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ thanh tra của mình.

Ngoài ra, lãnh đạo bộ cũng chỉ đạo xem xét lại vấn đề lương chế độ của lực lượng gác chắn, tuần đường.

Nguồn: danviet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала