Tướng Mỹ ám chỉ "triệt hạ" đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc

© REUTERS / StringerLực lượng hải quân Trung Quốc tuần tra trong khu vực quần đảo Trường Sa
Lực lượng hải quân Trung Quốc  tuần tra trong khu vực quần đảo Trường Sa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khi được hỏi liệu Mỹ có khả năng "thổi bay" đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp phi pháp hay không, tướng Kenneth McKenzie nhấn mạnh: "Quân đội Mỹ có rất nhiều kinh nghiệm đánh chiếm đảo".

Lầu Năm Góc hôm 31-5 tăng nhiệt những lời lẽ cứng rắn nhằm vào quá trình quân sự hóa của Trung Quốc trên biển Đông.

tàu Mỹ - Sputnik Việt Nam
Tại sao Mỹ "loại" Trung Quốc nhưng lại mời Việt Nam tham gia tập trận RIMPAC 2018?

Khi một phóng viên hỏi Mỹ có khả năng "thổi bay" một trong số đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên biển Đông hay không, Trung tướng Kenneth McKenzie, giám đốc Liên quân thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, trả lời:

"Tôi có thể nói rằng quân đội Mỹ có rất nhiều kinh nghiệm trong việc đánh chiếm các đảo nhỏ ở Tây Thái Bình Dương".

Là một trong những tướng lĩnh cấp cao nhất của Lầu Năm Góc,  phát ngôn của ông McKenzie luôn có sức nặng đặc biệt. Ông cũng cảnh báo Mỹ sẽ không lùi bước và "tiếp tục tiến hành các chiến dịch tự do hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế".

Đây là tuyên bố mới nhất trong chuỗi lời lẽ và hành động cứng rắn của Mỹ liên quan đến biển Đông gần đây. Cuối tuần trước, hai tàu chiến Mỹ đồng thời áp sát quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép). Tiếp đó, Mỹ rút lại lời mời Trung Quốc tham dự cuộc tập trận hải quân đa quốc gia lớn nhất thế giới RIMPAC 2018.

​Trung tướng Kenneth F. McKenzie

This photo taken on April 24, 2018 shows a J15 fighter jet landing on China's sole operational aircraft carrier, the Liaoning, during a drill at sea - Sputnik Việt Nam
Có "đối đầu nghiêm trọng" giữa tàu chiến Mỹ và Trung Quốc?
Hôm 30-5, Đô đốc Harry Harris, người vừa rời khỏi vị trí chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ — Thái Bình Dương (Mỹ), chỉ rõ "Trung Quốc là thách thức dài hạn lớn nhất của Mỹ" tại khu vực. Tại Đối thoại Shangri-La năm nay, tổ chức ở Singapore từ ngày 1 tới 3-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis dự kiến có phát biểu cứng rắn nhằm vào Mỹ.

"Nếu không có sự can thiệp có trọng tâm của Mỹ cùng các đồng minh và đối tác, Trung Quốc sẽ hiện thực hóa giấc mộng bá chủ của họ tại châu Á" — ông Harris, người được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc, cảnh báo.

Các hình ảnh vệ tinh gần đây tố cáo Trung Quốc triển khai trái phép tên lửa đất đối không, tên lửa chống hạm, thiết bị gây nhiễu điện tử… tới các đảo nhân tạo phi pháp ở biển Đông. Nước này còn ngang nhiên cho máy bay ném bom huấn luyện hạ cánh xuống đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam).

Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam
Mỹ kêu gọi Trung Quốc rút hệ thống vũ khí khỏi quần đảo Trường Sa
Chính phủ Trung Quốc có phản ứng tức giận với những tuyên bố gần đây của Mỹ. Trong cuộc họp báo ngày 31-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thậm chí còn cáo buộc Mỹ "vừa ăn cướp vừa la làng". 

Sẵn sàng đối phó cả Trung Quốc và Triều Tiên

Cũng tại cuộc họp báo, tướng McKenzie khẳng định quân đội Mỹ sẵn sàng đối phó với cả Trung Quốc và Triều Tiên dù ông "không so sánh hai mối đe dọa Trung Quốc và Triều Tiên đối với Mỹ".

"Rõ ràng Trung Quốc có năng lực hạt nhân và năng lực kinh tế lớn hơn nhiều. Còn về Triều Tiên, điều đáng lưu ý đầu tiên là cách hành xử không thể dự đoán trước của họ, vốn đã kéo dài nhiều thập niên qua".

Theo: NLĐ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала