Ukraina được gì khi bán bí mật quân sự của mình cho Bắc Triều Tiên?

© REUTERS / KCNAtên lửa của Bắc Triều Tiên
tên lửa của Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyên gia chia sẻ với Sputnik về việc không hiểu Ukraina đã dùng tiền nhận được từ việc bán công nghệ bí mật cho CHDCND Triều Tiên vào việc gì?

Thông tin về việc Ukraina có thể chuyển giao cho Bắc Triều Tiên công nghệ sản xuất tên lửa xuất hiện trên các phương tiện truyền thông vào tháng năm 2017. Khi đó, báo chí thậm chí còn khẳng định rằng những tên lửa này có thể được sản xuất tại doanh nghiệp Yuzhmash của Ukraina. Chuyên gia về tổ hợp quân sự-công nghiệp Aleksey Leonkov chia sẻ với Sputnik các chi tiết về vụ hợp tác bí mật giữa Kiev và Bình Nhưỡng.

Скриншот видео телеканала CNN об операции украинских спецслужб, в 2011 году арестовавших двух граждан КНДР, пытавшихся похитить ракетные секреты Украины - Sputnik Việt Nam
Công bố video ghi cảnh Ukraina bắt giữ “gián điệp tên lửa” Bắc Triều Tiên
Sau khi Liên Xô tan rã, các văn phòng thiết kế của Ukraina, trong đó có phòng thiết kế Yuzhnoye, đã đi tìm kiếm những cơ hội tham gia vào các dự án quốc tế khác nhau, kết quả là sự hợp tác giữa Kiev và Bình Nhưỡng trong lĩnh vực tên lửa.

Sự hợp tác giữa Ukraina và CHDCND Triều Tiên đã bị lộ tẩy nhờ phát hiện của mật vụ Hoa Kỳ khi  các nhân viên an ninh đặt ra nhiệm vụ tìm hiểu xem ông Kim Jong-un làm gì với những tên lửa này. Khi đó, họ đột nhiên phát hiện ra rằng "một đất nước luôn luôn được coi là lạc hậu và nghèo" trên thực tế lại là một bãi thử nghiệm vũ khí cho động cơ tên lửa, người đối thoại của hãng tin nhớ lại.

Căn cứ vào những bức ảnh do vệ tinh gián điệp thực hiện, Mỹ đi đến kết luận rằng những động cơ này rất giống động cơ do phòng thiết kế Yuzhnoye của Ukraina phát triển và được sản xuất tại xí nghiệp Yuzhmash, vị chuyên gia khẳng định.

Kết quả là Bắc Triều Tiên nhận được động cơ tên lửa và công nghệ bảo quản nhiên liệu tên lửa trong cáp sun, công nghệ này cho phép không phải tiếp nhiên liệu cho tên lửa trước mỗi cuộc phóng. Các cáp sun này chứa đầy nhiên liệu, được bảo quản trong kho và đem ra sử dụng khi cần thiết, ông cho biết thêm.

xí nghiệp Ukraina  Yuzhmash  - Sputnik Việt Nam
Kiev mở cuộc điều tra thông tin về động cơ tên lửa Ukraina được sử dụng ở Bắc Triều Tiên

"Một điều ít ai biết đến là Bắc Triều Tiên về bản chất đã áp dụng chế độ miễn thị thực cho các chuyên gia Ukraina, những chuyên gia này tới CHDCND Triều Tiên trên các chuyến bay thẳng hay bay thuê mà không cần làm bất kỳ thủ tục giấy tờ gì", — ông nói thêm.

Theo nhà phân tích, sự hợp tác này kéo dài trong vòng khoảng 15 năm và được cơ quan an ninh của Ukraina che giấu.

Ông Leonkov cho rằng chính sách này đã đem lại những kết quả của mình

"Tôi nghĩ rằng Ukraina nhận được gì đó từ hợp tác này, dưới dạng tiền. Rõ ràng là Kiev không làm điều này cho Bắc Triều Tiên miễn phí ", ông giải thích.

Theo quan điểm của ông, chính sự hợp tác này đã cho Bắc Triều Tiên một cú hích để phát triển chương trình tên lửa của mình, nhưng số tiền mà Kiev chắc hẳn nhận được từ Bình Nhưỡng không được sử dụng để phát triển các tên lửa Ukraina.

Hwasong-14 - Sputnik Việt Nam
"Dấu vết" công nghệ tên lửa Bình Nhưỡng dẫn đến... Kiev

"Công trạng của Ukraina trong việc này là rất rõ. Nước này đã  làm việc này và nhận được khoản tiền thù lao, còn tiền này sau đó được dùng vào việc gì thì không ai biết. Nhiều khả năng giới chức cầm quyền đã biển thủ khoản thu này, trong khi ngành công nghiệp tên lửa của Ukraina không nhận được bất kỳ thứ gì từ sự hợp tác đó…" — người đối thoại của hãng tin nhận định.

"Tuy nhiên, việc này chẳng mang lại gì cho Ukraina cả, vì chẳng ai nói với Kiev lời cảm ơn nào, ngoài người Bắc Triều Tiên. Vì đó mà  Ukraina đã mất cơ hội xâm nhập thị trường không gian", — ông Leonov kết luận.

© Sputnik / PodvitskiHàng từ Ukraina cho chú Kim
Hàng từ Ukraina cho chú Kim  - Sputnik Việt Nam
Hàng từ Ukraina cho chú Kim
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала