Bộ Ngoại giao Nga đánh giá kết quả chiến dịch "giải phóng" Raqqa khỏi IS* của Mỹ

© REUTERS / Rodi SaidRaqqa
Raqqa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) — Thứ trưởng Ngoại giao Nga Artiom Kozhin bình luận kết quả của các hoạt động "giải phóng" Raqqa (Syria) khỏi IS,ông lưu ý rằng trong thời gian này họ đã không làm gì để cải thiện tình trạng những người dân sống sót trong thành phố.

Kozhin nhắc lại rằng ngày 6 tháng Bảy tới là tròn một năm kể từ khi liên minh do Mỹ lãnh đạo bắt đầu chiến dịch hoạt động "giải phóng" Raqqa".

Raqqa, Syria - Sputnik Việt Nam
Tổ chức Ân xá Quốc tế buộc tội liên minh do Mỹ dẫn đầu giết hại dân thường ở Raqqa

"Tại đây Liên minh giành được chiến thắng, trên thực tế, quan trọng nhất tại Syria. Nhưng cái giá phải trả cho việc đó đối với người dân Syria bình thường, thế giới đến hôm nay mới biết",- ông Kozhin cho biết.

"Raqqa hầu như bị san phẳng khỏi mặt đất, và một phần lớn dân cư — bị giết và chôn vùi dưới đống đổ nát", ông nói thêm.

Theo Kozhin, "trong giới truyền thông rò rỉ lời thú nhận của một nhân vật cấp cao quân đội Mỹ cho biết trong 4 tháng bao vây, Raqqa chịu đựng lượng bom đạn nhiều hơn bất cứ nơi nào khác, kể từ khi kết thúc Chiến tranh Việt Nam".

"Trong Raqqa tất cả đều bị chết. "Giải phóng quân" không biết, đâu là vị trí của chiến binh, còn đâu là những ngôi nhà dân thường lánh nạn ở đó", —Kozhin nói.

Raqqa - Sputnik Việt Nam
Cư dân ngoại ô Raqqa nổi dậy chống lại sự kiểm soát của lực lượng do Hoa Kỳ hỗ trợ

"Tình hình ở Raqqa càng thêm trầm trọng bởi thực tế rằng trong chín tháng kể từ khi những kẻ IS* bị đánh đuổi, thành phố không được thực hiện hoàn toàn việc gì để cải thiện hoàn cảnh của những người dân còn sống sót. Các tổ chức quốc tế phàn nàn rằng hỗ trợ nhân đạo mà họ có thể không làm việc ở Raqqa — họ không thể tìm được một nơi an toàn, bởi vì mọi thứ xung quanh đều bị giăng mìn "- Kozhin nói.

"Thế thì những người đã "giải phóng" Raqqa khỏi những kẻ khủng bố theo cách này có thẩm quyền đạo đức để hướng dẫn người Syria cách xây dựng tương lai của đất nước của họ hay không? Liệu những người chiếm đóng một phần của đất nước có chủ quyền-  thành viên LHQ, tước  đoạt của  chính quyền hợp pháp  mọi khả năng giành lại quyền kiểm soát các khu vực này để khôi phục lại cuộc sống bình thường cho những người sống sót sau nỗi kinh hoàng của "Caliphate" theo kiểu IS* và "giải phóng" theo kiểu Mỹ, có xứng đáng như một ứng cử viên đảm bảo quá trình giải quyết chính trị liên Syria hay không? " — Kozhin kết luận.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga

© Sputnik / Vitaly PodvitskiRác rưởi của các vị đấy!
Rác rưởi của các vị đấy! - Sputnik Việt Nam
Rác rưởi của các vị đấy!
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала