Giao dịch đất ngầm không kiểm soát được ở Phú Quốc: Bí thư Kiên Giang lên tiếng

© Ảnh : vietnamnetBí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị là 1 trong 19 thứ trưởng được TƯ luân chuyển
Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị là 1 trong 19 thứ trưởng được TƯ luân chuyển - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Nguyễn Thanh Nghị đã trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin có hiện tượng giao dịch đất ngầm không kiểm soát được trên địa bàn huyện Phú Quốc.

Ngày 6/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Thanh Nghị — Bí thư Tỉnh uỷ Kiên Giang, đã trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin có hiện tượng giao dịch đất ngầm không kiểm soát được trên địa bàn huyện Phú Quốc — nơi dự kiến xây dựng thành đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho hay, Thanh tra Chính phủ đang triển khai thanh tra theo kế hoạch trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có Phú Quốc, về quản lý đất đai, khoáng sản…

"Ở cấp độ biện pháp quản lý của địa phương, chúng tôi đã công khai quy hoạch và khuyến cáo cho người dân biết các giao dịch không đúng quy định pháp luật. Nội dung này cũng đã được Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn trước Quốc hội", ông Nghị nói.

Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng, Kiên Giang cũng đã rà soát quy hoạch, kiểm soát các diện tích đất chuyển đổi mục đích sao cho đúng quy hoạch, không cho phép đất đang sử dụng cho mục đích này mà chuyển sang mục đích khác.

Theo ông Nghị, trong thực tế tình hình đất đai ở Phú Quốc hiện có chuyển biến tốt. Tỉnh Kiên Giang đã có báo cáo chính thức gửi Thanh tra Chính phủ. "Cơ quan thanh tra đang trong quá trình làm việc, cứ đợi kết thúc, có kết quả thì mọi việc sẽ được công bố rõ ràng, cụ thể", Bí thư Kiên Giang nói.

Lý giải quyết định dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp phân lô, tách thửa diện tích dưới 500 m2 ở Phú Quốc vừa qua, ông Nguyễn Thanh Nghị nói việc này cũng để rà soát trong khi chờ khung pháp pháp lý của luật Đặc khu.

"Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển các đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương chuẩn bị để ngay khi Luật thông qua thì mô hình đặc khu có thể vận hành được ngay. Hiện chúng tôi đã triển khai một bước chuẩn bị cho quá trình này. Khi nào luật thông qua cụ thể, địa phương sẽ thực hiện", ông Nghị cho biết.

Bên cạnh dự Luật nêu trên, tỉnh còn xây dựng đề án về đặc khu kinh tế phù hợp với tinh thần của dự Luật. Khi Quốc hội quyết ra luật như thế nào thì đề án sẽ được chỉnh sửa, hoàn thiện theo.

"Đề án này sẽ được xem xét thông qua ở kỳ họp sau, chứ không thông qua cùng với dự Luật như dự kiến ban đầu", Bí thư Kiên Giang nói.

Trả lời câu hỏi "ngoài cơ chế đất đai, cần thêm đột phá gì để Phú Quốc thành công nếu trở thành đặc khu?", ông Nguyễn Thanh Nghị cho rằng dự Luật thể hiện rất rõ, quan trọng nhất là chính sách và ở góc độ địa phương, Phú Quốc vẫn phải tiếp tục thu hút nhà đầu tư. 

Về nhân sự Trưởng đặc khu, ông Nghị nói hiện chưa có chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, do vậy trước mắt địa phương chỉ rà soát để đánh giá cán bộ của mình "xem ai đảm đương được nhiệm vụ". 

Phóng viên nêu câu hỏi về thời hạn cho thuê đất 99 năm có ảnh hưởng như thế nào đến Phú Quốc, song ông Nghị cho rằng "việc điều chỉnh thời hạn đất đai Quốc hội chưa quyết, chúng ta nên đợi Quốc hội".

Nguồn: vtc

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала