Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Chuyên gia Nga: Mỹ có nên khoe khoang về những kinh nghiệm đánh chiếm đảo nhỏ không?

© REUTERS / Kryzentia Weiermann/Courtesy U.S. NavyUSS Dewey, Biển Đông
USS Dewey, Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Quân đội Mỹ đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc đánh chiếm các đảo nhỏ ở phía tây Thái Bình Dương”, - trung tướng Kenneth McKenzie, giám đốc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tuyên bố khi trả lời câu hỏi về sự căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông.

Trước đó, hai tàu chiến Mỹ đã vào vùng 12 dặm quanh một đảo do Trung Quốc kiểm soát trong quần đảo Hoàng Sa trong khuôn khổ cuộc tuần tra tự do hàng hải, và Trung Quốc đã chỉ trích Hoa Kỳ về hành động này. Liệu có thể xem xét một cách nghiêm túc sự tương đồng giữa tình hình hiện tại và những kinh nghiệm hoạt động quân sự ở Thái Bình Dương trong thời gian Chiến tranh thế giới thứ hai? Phóng viên "Sputnik" nêu câu hỏi này với chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin. Ông Kashin trả lời:

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc và Mỹ đang vờn nhau trên Biển Đông, Đài Loan tính kế thâm sâu
Trong trường hợp này, những hồi tưởng của tướng McKenzie về những thắng lợi trong quá khứ ở vùng Thái Bình Dương có vẻ kỳ lạ. Điều đó sánh được với việc: nếu như bộ chỉ huy quân sự của Nga vào năm 1994, trong thời gian cuộc chiến ở Chechnya, bắt đầu khoe khoang về những kinh nghiệm chiến đấu trên đường phố thu được trong trận đánh Stalingrad và chiến dịch chiếm Berlin. Trên thực tế, trong cuộc chiến Chechnya lần thứ I vào những năm 1994-1996, chiến dịch của Nga trong điều kiện đô thị đã dẫn đến những thất bại đau đớn. Những kỹ năng đã được rèn luyện 50 năm trước không có ý nghĩa quan trọng, và các chiến sĩ phải học từ đầu kỹ năng chiến đấu trong thành phố.

Còn có một chi tiết nữa gây sự ngạc nhiên: tướng McKenzie nói về những hòn đảo nhỏ "bị cô lập". Điều đó cho thấy rằng, ông thiếu hiểu biết về những gì người Trung Quốc đang làm ở Biển Đông kể từ năm 2013, khi họ bắt đầu xây dựng các đảo nhân tạo.

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, những vị trí của Nhật Bản ở Thái Bình Dương là các pháo đài trên đảo bị cô lập trong khi hạm đội Nhật Bản phải hứng chịu những thất bại và bị suy yếu.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Tàu chiến NATO có nguy cơ nào ở Biển Đông
Cách tiếp cận của Trung Quốc tới việc củng cố vị trí của mình ở Biển Đông khác hẳn so với Nhật Bản. Người Trung Quốc không xây pháo đài trên đảo. Mặc dù họ bắt đầu lắp đặt tên lửa hành trình chống tàu biển và hệ thống tên lửa đất-đối-không trên những đảo ở Biển Đông, nhưng, các tên lửa này chỉ đóng vai phụ trong hệ thống phòng thủ khu vực này. Nói cách khác, họ đã biến phần lớn diện tích Biển Đông thành một pháo đài.

Lực lượng chính bảo vệ pháo đài này không phải là những đơn vị đồn trú tại đảo, vì các đảo này dễ bị tổn thương vì có kích thước nhỏ, mà các lực lượng hải quân và không quân của Trung Quốc có thể thường xuyên hiện diện ở vùng Biển Đông nhờ các căn cứ trên đảo.

Các đảo chỉ cung cấp dịch vụ hậu cần và là nơi bố trí những trạm tình báo, bằng cách này tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiện diện của lực lượng Trung Quốc ở Biển Đông trong thời bình. Cuộc tấn công vào những hòn đảo này chỉ là sự khởi đầu của cuộc xung đột quy mô, Trung Quốc sẽ huy động lực lượng hải quân và các lực lượng đồn trú trên đất liền và đảo Hải Nam.

Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Mỹ điều máy bay B-52 đến gần quần đảo Trường Sa

Và ngay cả nếu các lực lượng trên đảo bị đánh bại, thì máy bay không người lái và máy bay trinh sát từ đất liền sẽ xác định được mục tiêu. Tuy nhiên, có chú ý đến nguồn lực lớn mà Trung Quốc đã tập trung trong khu vực, có nghi ngờ đáng kể về khả năng chiếm đóng các hòn đảo này.

Thái độ kiêu ngạo của các tướng lĩnh Lầu Năm Góc là đặc biệt nguy hiểm hiện nay khi đứng đầu nước Mỹ là vị tổng thống không có thói quen đọc báo cáo và tài liệu phân tích và bỏ qua các cuộc họp giao ban của cơ quan tình báo, thay vào đó ông nhận thông tin từ những chương trình truyền hình nổi tiếng nhất. Điều này làm tăng nguy cơ thông qua quyết định sai lầm không thể sửa chữa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала