Giao lưu trực tuyến: Phong phú, cụ thể, hiệu quả, ấn tượng. Và luôn là phong cách Putin

© Sputnik / Mikhail Klimentiev / Chuyển đến kho ảnh"Giao lưu trực tuyến" với Tổng thống Vladimir Putin
Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đã thành lệ như là logic tự nhiên: Mỗi khi có thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành giao lưu trực tuyến, công chúng Nga và nước ngoài đều chăm chú theo dõi.

Bởi đó là từ nước Nga — quốc gia đang vượt lên không ít khó khăn do khủng hoảng và trừng phạt-cấm vận, tự lực tự cường đứng vững và phát triển bằng nội lực và chủ nghĩa yêu nước được khơi dậy, phát huy. Bởi đó là Vladimir Putin — nhân vật độc đáo trong hàng lãnh đạo thế giới, người cách đây một tháng đã giành chiến thắng áp đảo trong bầu cử, được đa số người dân Nga trao lá phiếu tín nhiệm để tái đắc cử vào cương vị nguyên thủ quốc gia.

Ngay trong chiều 7 tháng Sáu, Sputnik đã nhận được nhiều hồi âm từ bạn bè Việt Nam về cuộc giao lưu trực tuyến của Tổng thống Putin ở Matxcơva. Xin giới thiệu những ấn tượng về sự kiện này mà một chuyên gia phân tich-bình luận chính trị quốc tế nổi tiếng của Việt Nam là Đại tá Lê Thế Mẫu đã chia sẻ.

Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Giao lưu trực tuyến với Vladimir Putin

Chuyên gia Việt Nam cho biết, không chỉ người dân Nga mong đợi dịp giao lưu trực tiếp với Tổng thống Vladimir Putin mà người Việt Nam cũng rất quan tâm theo dõi hoạt động này. Cuộc giao lưu được tổ chức chỉ một tháng sau khi ông Putin nhậm chức và dư luận Việt Nam muốn nghe Tổng thống Nga giải thích rõ những mục tiêu cần đạt tới của nước Nga trong nhiệm kỳ mới ông là nhà lãnh đạo quốc gia. Đồng thời, ở Việt Nam cũng muốn nghe các câu hỏi của những người dân Nga để biết rõ hơn, cụ thể hơn về hiện trạng nước Nga hôm nay, có những vấn đề bức xúc gì diễn ra hàng ngày trong y tế, giáo dục, khoa học, mức sống của dân cư… Theo dõi những câu trả lời của ông Putin, được thấy rõ sự hiểu biết sâu sắc, tường tận, và tinh thần trách nhiệm cao cả của nhà lãnh đạo uy tín này, đáp ứng kỳ vọng của người dân Nga và sự mến mộ của người Việt Nam dành cho ông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã làm sáng tỏ một câu hỏi lớn khiến giới phân tích "đau đầu". Đó là do đâu, trong bối cảnh Mỹ và NATO tạo những thách thức an ninh nghiêm trọng chưa từng có đối với nước Nga như mở rộng lực lượng NATO đến sát biên giới Nga, đối đầu với Nga ở Syria và Ukraina cũng như trên không gian hậu Xô-viết nói chung, Tổng thống Putin lại tập trung huy động nỗ lực thực hiện chương trình phát triển kinh tế-xã hội với mục tiêu cụ thể là cải thiện và nâng cao đời sống của người dân. Sau 18 năm cầm quyền của Tổng thống Putin, nước Nga đã tạo ra thế cân bằng chiến lược với Mỹ và phương Tây, sẵn sàng làm phá sản mọi mưu toan chiến tranh xâm lược, bảo đảm môi trường an ninh bền vững cho sự phát triển của nước Nga trong "kỷ nguyên Putin", — chuyên gia Việt Nam nhận xét.

Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin: Chiến tranh thế giới thứ ba có thể chấm dứt nền văn minh nhân loại

Với những cáo buộc phi lý và bất tận của phương Tây nhằm chống Nga, Tổng thống Putin sớm khẳng định rằng đó là chính sách sai lầm bởi nó gây thiệt hại cho cả hai bên. Theo ông, Nga cần bảo vệ quyền lợi của mình trong mọi lĩnh vực. Áp lực trừng phạt nhắm vào Nga sẽ chấm dứt khi phương Tây hiểu ra được rằng làm như vậy chỉ phản tác dụng, các nước áp đặt và thi hành buộc phải hiểu ra rằng chính sách đó không đem lại bất kỳ kết quả mà họ mong muốn. Đại tá Lê Thế Mẫu nhận xét:

"Theo tôi, Tổng thống Putin đã đúng bởi lúc này lãnh đạo nhiều nước châu Âu đã bắt đầu nhận thấy chính sách cấm vận là sai lầm và họ đề nghị dỡ bỏ cấm vận chống Nga. Trái ngược với các nước thi hành cấm vận một cách thô bạo, vô lối, Nga dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin thực hiện chính sách chống cấm vận trên cơ sở cân nhắc thận trọng và tiến hành một cách văn minh".

Chuyên gia Lê Thế Mẫu chia sẻ: "Chắc là không ít người Việt Nam làm cha, làm ông như tôi thấy tán đồng câu trả lời của ông Putin. Khi được hỏi với tư cách một người cha thì nên có lời khuyên gì cho con cháu, ông Putin nói rằng chỉ có lời khuyên "sống trung thực không dối trá". Lời đáp này một lần nữa chứng tỏ Vladimir Putin là một người Nga chân chính, bởi một trong những phẩm chất hình thành tính cách Nga là sự chân thật, không lừa dối. Tổng thống Putin từng tuyên bố, trong bang giao quốc tế, người Nga luôn gọi mọi sự vật bằng cái tên của nó chứ không nguỵ tạo, tráo trở. Bởi vậy, để giải quyết những vấn đề toàn cầu trong điều kiện cực kỳ bất ổn định và phức tạp hiện nay không có cách nào khác là phải dựa trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Đại tá Lê Thế Mẫu nhận xét rằng, độc giả Việt Nam tâm đắc với câu trả lời của ông Vladimir Putin về sự hy sinh. Nhận câu hỏi "Phải hy sinh những gì khi ở cương vị nguyên thủ quốc gia?" Ông Putin đáp:

"Hy sinh cuộc sống riêng tư. Nhưng lại được đền bù bằng thực tế là bạn giúp cho hàng triệu người sống tốt hơn".

Là người Nga thuộc một thế hệ khác, ở cương vị lãnh đạo quốc gia khác và trong điều kiện khác, nhưng quan niệm sống như vậy của Tổng thống Nga gần gũi với tâm hồn người Việt, bởi có thể nói ông Vladimir Putin đã hành xử theo phương châm Hồ Chí Minh. Ông khẳng định nguyên tắc: khác với một công dân bình thường, Tổng thống phải là người tận tâm tận lực làm cho Tổ quốc vững mạnh, nhân dân được sống ấm no thanh bình.

Khi được hỏi về ý nghĩa của sự phát triển đột phá trong nhiệm kỳ mới, Tổng thống Putin đã nhắc lại hai giai đoạn phát triển đột phá của nước Nga trong những năm 1930 và trong những năm 1950 sau chiến tranh, nêu rõ ý nghĩa của sự phát triển đột phá hiện nay là tập trung toàn lực của đất nước và sức sáng tạo của mỗi công dân để tạo ra sự phát triển nhanh và bền vững trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp mới. Nếu không làm được điều đó, nước Nga sẽ tự đánh mất chủ quyền của mình. Nhìn lại lịch sử Việt Nam với những thời điểm cam go thậm chí vận mệnh dân tộc "như treo trên sợi tóc" mà ban lãnh đạo đã cùng nhân dân vượt lên chiến thắng, chúng tôi rất tâm đắc với phương thức hành động này của nhân dân Nga. Tin tưởng rằng nước Nga với Tổng thống Vladimir Putin sẽ đạt những thắng lợi xứng đáng, là đất nước giàu mạnh và có vị thế uy tín trên trường quốc tế,  — Đại tá Lê Thế Mẫu kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала