Nhìn thấy rõ đinh tán trên Abrams. Máy bay trinh sát mới của Nga còn có thể làm gì

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay trinh sát mới nhất của Nga Tu-214ON
Máy bay trinh sát mới nhất của Nga Tu-214ON - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Máy bay trinh sát mới nhất của Nga Tu-214ON với các hệ thống trang, thiết bị giám sát kỹ thuật số sản xuất tại Nga đã vượt qua giai đoạn kiểm tra đầu tiên trong khuôn khổ "Hiệp ước Bầu trời mở" với sự tham gia của 56 chuyên gia nước ngoài.

Sự quan tâm của phương Tây tới máy bay trinh sát này là dễ hiểu: Tu-214ON là loại máy bay duy nhất của Nga chính thức được phép bay trong không phận của NATO. Có hai phiên bản của máy bay này.

Máy bay Tu- 22 trong buổi diễn tập chuẩn bị cho duyệt binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng của Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945 - Sputnik Việt Nam
'Đòn tự sát' của Liên Xô để đánh chìm tàu sân bay Mỹ

Sau đây là bài của "Sputnik" về những tính năng của máy bay trinh sát mới được phát triển trên cơ sở máy bay hành khách Tu-214.

Xin nhắc lại rằng, Hiệp ước Bầu trời mở là một thỏa thuận quốc tế cho phép thực hiện các chuyến bay giám sát trên lãnh thổ các nước thành viên. Mục tiêu của những chuyến  bay này là theo dõi việc tuân thủ pháp luật quốc tế trong lĩnh vực giải trừ vũ khí. Mỗi quốc gia có quyền sử dụng máy bay với các loại thiết bị đặc biệt để chụp ảnh và quay video, radar có độ phân giải cao, thiết bị chụp ảnh hồng ngoại và các loại thiết bị công nghệ cao khác. Các thanh tra viên nước ngoài đã lên chiếc Tu-214ON và thậm chí thực hiện một số chuyến bay trình diễn. Họ đều khẳng định rằng, tất cả các thiết bị điện tử trên máy bay của Nga đều đáp ứng các tiêu chuẩn và có thể được cấp giấy phép của Hiệp ước.

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay trinh sát mới nhất của Nga Tu-214ON
Máy bay trinh sát mới nhất của Nga Tu-214ON - Sputnik Việt Nam
Máy bay trinh sát mới nhất của Nga Tu-214ON

Hệ thống giám sát trên Tu-214ON được tạo ra bởi các chuyên gia của tập đoàn Vega (Nga). Nhiệm vụ chính — giám sát trong khuôn khổ pháp luật các cơ sở quân sự quan trọng nhất ở các nước khác: căn cứ quân sự, thao trường, sân bay, các cảng và nút giao thông đường sắt lớn, các cơ sở công nghiệp quốc phòng, cũng như hành trình của các đơn vị quân đội trong thời gian các cuộc diễn tập. Các chuyến bay giám sát được thực hiện để ngăn chặn hiện tượng bên này hoặc bên khác bí mật gia tăng sức mạnh quân sự để gây chiến. Tu-214ON không có khả năng nhìn thấy rõ những chi tiết nhỏ: đây là máy bay giám sát chứ không phải máy bay "do thám". Các chuyên gia cố ý giảm đi tính năng của nó để đáp ứng các yêu cầu của "Hiệp ước Bầu trời mở".

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay trinh sát mới nhất của Nga Tu-214ON
Máy bay trinh sát mới nhất của Nga Tu-214ON - Sputnik Việt Nam
Máy bay trinh sát mới nhất của Nga Tu-214ON

Tuy nhiên, Không quân Nga có phiên bản khác của máy bay trinh sát — Tu-214R — để "làm việc" trên chiến trường hoặc trong khu vực xung đột cục bộ. Thiết bị cho phiên bản này cũng được phát triển tại tập đoàn Vega, nhưng, trang thiết bị của máy bay này là hiện đại hơn và có độ chính xác cao hơn nhiều. Tổ hợp radar đa tần quét ngang và 360 (tầm bao phủ dao động từ khoảng 250 km ở chế độ hoạt động, và lên đến 400 km trong chế độ thụ động). Hệ thống quang điện tử có độ phân giải cao cung cấp hình ảnh địa hình thời gian thực ở các phạm vi khác nhau và có thể xác định tọa độ của các đối tượng trên mặt đất với độ chính xác một phút. Nói tóm lại, Tu-214P có thể nhìn thấy rõ trên mặt đất ngay cả một chiếc xe tăng hay đài quan sát được ngụy trang khéo léo. Nó có thể phục vụ như radar cảnh báo sớm tầm xa, phát hiện và chỉ định mục tiêu cho các máy bay tiêm kích. Nhưng, các máy bay và hệ thống phòng không của đối phương không thể phát hiện máy bay trinh sát. Kết quả hoạt động thí nghiệm của hai chiếc Tu-214R ở Syria vào tháng 2 và tháng 3 năm 2016  đã khẳng định điều đó, và Bộ Quốc phòng Nga thông qua quyết định đặt mua chiếc máy bay thứ ba thuộc loại này.

CC BY-SA 4.0 / Rimma Sadykova / Tupolev Tu-214R inflight (cropped photo)Máy bay trinh sát Tu-214R
Máy bay trinh sát Tu-214R - Sputnik Việt Nam
Máy bay trinh sát Tu-214R

Tu-214R đã được thiết kế để thay thế máy bay trinh sát điện tử Il-20/22 đang bị lỗi thời  (phiên bản này đã được phát triển trên cơ sở máy bay chở khách nổi tiếng IL-18). Nhưng, Bộ Quốc phòng không vội từ bỏ những máy bay trinh sát được phát triển dưới thời Liên Xô. Theo thông tin trên báo chí, một chiếc Il-20M được hiện đại hóa sâu sắc đang trải qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước trong quân đội. Nếu thử nghiệm thành công, các máy bay thuộc loại này cũng sẽ phục vụ mục đích trẻ hóa đội máy bay trinh sát.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала