Báo Trung Quốc bình luận Quân đội Việt Nam bắn thử nghiệm súng cối và súng máy tích hợp

© Ảnh : Quân Khu 2Xe thiết giáp tham gia diễn tập dẫn bộ binh vượt cửa mở đánh chiếm các mục tiêu.
Xe thiết giáp tham gia diễn tập dẫn bộ binh vượt cửa mở đánh chiếm các mục tiêu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trang Sina của Trung Quốc vừa đăng tải hình ảnh Quân đội Việt Nam bắn thử nghiệm súng cối và súng máy tích hợp trên xe thiết giáp chở quân M113.

Tờ báo Trung Quốc thông tin rằng sau khi kết thúc chiến tranh vào năm 1975, Quân đội nhân dân Việt Nam đã thu được hàng trăm xe thiết giáp chở quân bánh xích M113 do Mỹ sản xuất, họ bình luận rằng đây là một trong những dòng APC thành công nhất thế giới trong thế kỷ 20.

Việt Nam thử nghiệm cối tự hành - Sputnik Việt Nam
Việt Nam nghiệm thu cối tự hành mạnh ngang Mỹ (Video)

Hiện tại sau hàng chục năm sử dụng, các xe thiết giáp M113 của Việt Nam đã có khá nhiều thay đổi so với nguyên bản do các vũ khí của Mỹ tích hợp trên nó đã xuống cấp cũng như nguồn đạn dược và phụ tùng thay thế khan hiếm.

Quân đội Việt Nam mới đây đã giới thiệu sản phẩm cải tiến của họ, đó là tích hợp trên chiếc thiết vận xa này súng cối cỡ 100 mm, đây là cách mà Quân đội Mỹ hay nhiều lực lượng vũ trang khác cũng triển khai.

Sina bình luận thêm, chiếc M113 của Mỹ cùng với Type 63 của họ thuộc thế hệ đầu tiên được gọi là "taxi chiến trường" sử dụng hệ dẫn động với bánh xích, mang lại khả năng cơ động tuyệt vời trên thực địa.

© Ảnh : QĐNDSúng cối 100 mm được Việt Nam tích hợp lên xe thiết giáp chở quân M113
Súng cối 100 mm được Việt Nam tích hợp lên xe thiết giáp chở quân M113 - Sputnik Việt Nam
Súng cối 100 mm được Việt Nam tích hợp lên xe thiết giáp chở quân M113

Xe mang phóng tự hành thuộc tổ hợp tên lửa phòng không S-300PMU-1 của Việt Nam - Sputnik Việt Nam
S-300PMU-1 Việt Nam sẽ thực hành bắn đạn thật tại Nga?
Khung gầm của chiếc APC này cũng có độ linh hoạt rất lớn, có thể sử dụng để tích hợp lên đó nhiều hệ thống vũ khí khác nhau, ví dụ như người Mỹ đã trang bị cho M113 khẩu pháo Vulcan cỡ 20 mm để biến nó thành xe phòng không, hay hoán cải thành phiên bản thiết giáp chỉ huy M577…

Hiện nay trong biên chế lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, dòng thiết giáp M113 đang bị thay thế bởi loại M2 Bradley hay các biến thể Stryker, tuy nhiên Việt Nam vẫn sẽ sử dụng chiếc thiết vận xa này lâu dài, tương tự như Trung Quốc đang làm với dòng Type 89.

Trang báo Trung Quốc không quên ca ngợi về chiếc Type 89 của mình, họ cho rằng tuy ra đời sau nhưng ý tưởng về chiếc xe thiết giáp này ra đời song song với M113, đó chính là loại Type 63 nổi tiếng.

Dựa trên thiết kế cũ, Trung Quốc tiến hành kéo dài phần thân, bổ sung một hàng bánh chịu lực và một tháp pháo nhỏ cho Type 89, khiến cho độ tiện nghi của binh sĩ cũng như hỏa lực tăng lên nhiều lần.

© Ảnh : QPVNCối tự hành 100 mm gắn trên khung gầm thiết giáp M113 của Việt Nam
Cối tự hành 100 mm gắn trên khung gầm thiết giáp M113 của Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Cối tự hành 100 mm gắn trên khung gầm thiết giáp M113 của Việt Nam

Sina cuối cùng kết luận rằng việc tích hợp các loại vũ khí khác nhau trên khung gầm xe thiết giáp chở quân cơ bản cũng đã được họ thực hiện từ lâu, tuy nhiên vũ khí của Việt Nam là khá lợi hại và không thể xem nhẹ.

Theo: Sina, Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала