Loại nhựa mới: các nhà khoa học Slovakia có thể ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu

Đăng ký
Trong khi Ủy ban châu Âu đệ trình kế hoạch cấm các sản phẩm nhựa dùng 1 lần, phát minh của các nhà khoa học Slovakia trở nên vô cùng cấp thiết.

Một loại nhựa mới có thể được dùng để làm bao bì thực phẩm và dược phẩm. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, giáo sư Pavel Alexi từ Khoa công nghệ hóa học và thực phẩm của Đại học Kỹ thuật Slovakia cho biết những chi tiết về dự án mới.

Sputnik: Trong dự án trước đây, ông và các đồng nghiệp của ông đã tạo ra một loại polymer không gây hại cho môi trường. Đặc điểm của dự án mới là gì? Loại nhựa này mới này khác gì so với sản phẩm mà ông đã giới thiệu năm ngoái?

Người phụ nữ ném một túi vào thùng rác - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Nga chế tạo vật liệu polyethylene phân hủy sinh học
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trước đây là loại polymer thế hệ đầu tiên, còn loại polymer mới này được gọi là nonoilen. Tên gọi của nó cho thấy rằng, trong quá trình sản xuất chúng tôi không sử dụng dầu — non oil.

Thế hệ mới này được tạo ra từ những nguồn tái tạo, có nghĩa là, không có chất tổng hợp được sản xuất từ ​​dầu, khí hoặc than. Thế hệ đầu tiên cũng phân hủy, nhưng, chỉ sau khi bổ sung phân hữu cơ, có nghĩa là cần phải tạo ra những điều kiện nhất định — ví dụ như nhiệt độ cao hơn, và điều kiện quan trọng nhất, để xử lý loại nhựa thế hệ thứ nhất phải có ủ compost để phân hủy triệt để.

Với loại nhựa mới, mà gần đây chúng tôi đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế, tình hình là khác: chúng tôi đã đưa một thành phần mới vào công thức, nhờ đó đã đơn giản hoá điều kiện phân hủy: vẫn có nhu cầu về ủ  compost, nhưng, không nên có nhiệt độ cao hơn. Ngoài ra polyme mới của chúng tôi phân hủy trong nước bình thường.

Các nhà khoa học tìm ra cách mới để tiêu hủy chất dẻo - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học tìm ra cách mới để tiêu hủy chất dẻo
Sputnik: Cần bao lâu để phát minh của ông bắt đầu được áp dụng trong cuộc sống thường ngày?

Chúng tôi đang làm việc với một công ty tư nhân đã hỗ trợ chúng tôi trong nhiều năm ở Slovakia.

Chúng tôi đã sẵn sàng để bắt đầu sản xuất hàng loạt, để loại nhựa mới được sử dụng trong những sản phẩm khác nhau. Hiện nay, chúng tôi cố gắng giải quyết vấn đề tài chính và đang tìm kiếm những nhà đầu tư, bởi vì việc sản xuất lô hàng nhỏ là không hợp lý. Xét theo mọi việc, trong năm tới chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất nhựa với công suất từ ​​1.000 đến 4.000 tấn/năm. Sau khi tìm được nguồn tài trợ cần thiết, quá trình sản xuất sẽ phát triển thêm.

Một vấn đề khác là sự hỗ trợ của nhà nước. Loại nhựa mới có những phẩm chất hữu ích mới, vì thế, theo ý kiến ​​của chúng tôi, nhà nước nên hỗ trợ tài chính cho cơ sở sản xuất nó. Trong quá trình sản xuất, loại nhựa này có giá cao hơn, bởi vì khối lượng sản xuất là rất nhỏ. Có lẽ thị trường chưa sẵn sàng tiếp nhận sản phẩm này.

Bãi rác ở Việt Nam, Đà Lạt - Sputnik Việt Nam
Con người và rác thải: Ai sẽ chiến thắng?
Vì thế, tôi đang nói về vấn đề pháp luật, nhà nước nên hỗ trợ những dự án môi trường như vậy. Ngoài ra cần phải tạo ra một cơ sở hạ tầng mới để tái chế loại nhựa mới. Bởi vì, nếu sản phẩm bằng loại nhựa mới bị vứt như rác thải thông thường thì mọi lợi thế của bao bì tự phân hủy sinh học sẽ là vô ích. Vì vậy, trên các loại hàng hóa nên viết thêm cách xử lý bao bì bằng polymer mới, phải có những thùng rác đặc biệt mới, trong đó nhựa mới của chúng tôi có thể phân hủy. Tức là, cần phải đưa ra những thay đổi vào pháp luật và cơ sở hậu cần, sau đó phát minh của chúng tôi sẽ có ý nghĩa.

Sputnik: Phát minh của ông có thể giúp giải quyết những vấn đề toàn cầu nào? Liệu loại nhựa mới có thể ngăn chặn quá trình nóng lên toàn cầu?

Rác thải nhựa gây ra hai vấn đề lớn. Trước hết, nó không phân hủy, vì vậy nó ngăn cản động vật sử dụng môi trường, điều này dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Một vấn đề khác là nếu chúng ta muốn tiêu hủy rác thải nhựa mà không chỉ lưu trữ nó ở đâu đó, thì chúng ta vấp phải vấn đề: những sản phẩm phân hủy của hóa chất trong môi trường là rất độc hại và gây ra sự nóng lên toàn cầu. Loại nhựa của chúng tôi không có các vấn đề nói trên, vì nó không chứa dầu và được tạo ra trên cơ sở các nguồn tái tạo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала