"Thợ săn tàu sân bay". Tu-22M3 cải tiến có thể đe dọa Hải quân Hoa Kỳ đến đâu ?

© Sputnik / Ministry of defence of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhMáy bay ném bom giáng đòn tấn công IS* ở Syria
Máy bay ném bom giáng đòn tấn công IS* ở Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau khi "nâng cao" thiết bị ném bom kỹ thuật số và hệ thống điện tử cập nhật cộng với tên lửa có độ chính xác cao mới nhất, hiệu quả chiến đấu của máy bay mang tên lửa Tu-22M3 sau khi hiện đại hóa, sẽ tăng lên nhiều lần.

Theo báo chí Mỹ, chiếc máy bay này đã được Hải quân Hoa Kỳ gọi là "lời nguyền". Tu-22M3 cải tiến có thể đe dọa Hải quân Hoa Kỳ đến đâu, theo tài liệu của Sputnik.

Máy bay ném bom — tên lửa siêu thanh tầm xa Tu-22 phiên bản M3 (theo phân loại của NATO — Backfire) được trang bị cho  Không quân và Hải quân Liên Xô từ năm 1989. Với tải trọng tối đa 24 tấn  nó có thể hoạt động ở khoảng cách hàng ngàn cây số từ căn cứ, tăng tốc độ lên đến 2300 km \ giờ.

Удары ВКС РФ по объектам террористов в Сирии - Sputnik Việt Nam
Sáu máy bay ném bom Tu-22M3 đập tan tành các cứ điểm của IS ở Syria
Tu-22M3 đã "hoạt động" ở Afghanistan, Bắc Caucasus, trong "Chiến dịch buộc Gruzia tới hòa bình" vào tháng Tám năm 2008. (đáng tiếc một máy bay loại này đã vô tình bay vào khu vực phòng thủ và bị trúng tên lửa "Buk-1M" của Gruzia do xạ thủ…. Ukraina điều khiển). Sau đó, Tu-22M3 nhiều lần thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở Syria, cho thấy hiệu quả cao trong việc tiêu diệt đối tượng khủng bố IS. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của máy bay mang tên lửa là chống lại các tàu chiến đối phương trên biển. Nó được mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay".

Đã có kế hoạch hiện đại hóa tất cả máy bay loại này hiện đang trực chiến (khoảng 40 chiếc). Các chuyên gia của nhà máy hàng không Kazan sẽ kéo dài thời hạn hoạt động của  "hai mươi hai" thêm nhiều thập kỷ. Chiếc đầu tiên trong phiên bản nâng cấp  Tu-22M3M sẽ cất cánh lên bầu trời vào tháng Tám, và đi vào trang bị lực lượng Hàng không — vũ trụ Nga vào mùa thu.

© AP Photo / WarfareWWTu-22M3 tại căn cứ không quân Hamedan, Iran
Tu-22M3 tại căn cứ không quân Hamedan, Iran - Sputnik Việt Nam
Tu-22M3 tại căn cứ không quân Hamedan, Iran

Mục tiêu chính của công việc hiện đại hóa  Tu-22M3 — lắp đặt thiết bị mang được tên lửa chống hạm siêu âm độ chính xác cao mới nhất Kh-32 (đã hoạt động từ năm 2016). Kh-32 bay tốc độ nhanh hơn năm lần tốc độ âm thanh ở độ cao 40 km, và bổ nhào kết thúc cuộc tấn công. Tùy thuộc vào nhiệm vụ, tên lửa có thể được trang bị đầu đạn thông thường hay hạt nhân. Ngoài ra, tên lửa Kh-32 được trang bị đầu đạn tự dẫn, thiết bị tự phòng thủ trước nhiễu điện tử, có thể vô hiệu hóa mọi phương tiện tác chiến điện tử  hiện đang được biết đến. Và có ba tên lửa như vậy trên Tu-22M3M. Đồng thời, các động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm hơn làm tăng đáng kể phạm vi hoạt động của máy bay. Tuy nhiên để "phóng" tên lửa không cần phải bay quá gần tới mục tiêu để tránh nguy cơ bay vào khu vực kiểm soát của tên lửa phòng không. Bài học cay đắng của tháng Tám năm 2008 đã được tính đến.

"Cơ hội để máy bay trên tàu sân bay đánh chặn hầu như không có, vì phạm vi hoạt động của tên lửa Kh-32 — khoảng 1000 km, và bán kính đánh chặn của máy bay tiêm kích — khoảng 400, tối đa — 600 km — chuyên gia, Tiến sĩ Khoa học Quân sự Konstantin Sivkov nói với Sputnik  - Còn tên lửa tốc độ siêu thanh làm cho nó không thể bị bắn hạ bởi những hệ thống phòng thủ tên lửa của nhóm hàng không mẫu hạm. Do đó, việc triển khai máy bay Tu-22M3M là  mối đe dọa nghiêm trọng đối với hạm đội tàu sân bay Mỹ. "

Tàu sân bay CVN-78 Gerald R. Ford - Sputnik Việt Nam
Do sự cố, Tàu sân bay Mỹ Gerald Ford kéo dài thời hạn bắt đầu hoạt động trong Hải quân
Tất nhiên, phiên bản hiện đại hóa Tu-22M3M không làm cho các  hàng không mẫu hạm Mỹ thiếu sự bảo vệ, nhưng sẽ tồn tại lỗ hổng trong khả năng phòng thủ của nhóm tàu ​​sân bay. Và trong trường hợp tình hình chính trị — quân sự phát triển theo một kịch bản rất xấu…

"Một mối đe dọa tăng thêm đối với hạm đội tàu tàu bay Hoa Kỳ — là tên lửa đạn đạo chống tàu của Trung Quốc DF-21D. Tất cả điều này cho thấy rằng Mỹ cần phải sửa đổi, về nguyên tắc, toàn bộ khái niệm về "hạm đội tàu sân bay vĩ đại", Konstantin Sivkov nói.

Điều đáng chú ý là với sự tỉnh táo và nhìn nhận sự việc, các chuyên gia Mỹ đã cảnh báo về sự suy giảm đáng kể hiệu quả của học thuyết hải quân Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала