Phó bí thư Bình Thuận: 'Chúng tôi không chủ trương dùng bạo lực với dân'

© Ảnh : Báo Bắc NinhÔng Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận
Ông Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đó là ý kiến của ông Huỳnh Thanh Cảnh - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh này - nói về các vụ quá khích xảy ra những ngày vừa qua.

Như đã thông tin, trong các ngày từ 10 đến 12-6, tại Bình Thuận đã xảy ra tình trạng nhiều nhóm người quá khích tụ tập gây rối, chặn xe qua lại trên quốc lộ 1, chống trả công an, ném đá, đốt xe, đập phá một số trụ sở cơ quan hành chính tỉnh này.

Lực lượng an ninh bị người dân quá khích ném đá tại Phan Rí - Sputnik Việt Nam
Nhiều chiến sĩ bị thương, tạm giữ 102 người quá khích đập phá trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận

Đến chiều qua 12-6, UBND Bình Thuận đã phát thông báo kêu gọi người dân phải cảnh giác, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo và không tham gia tụ tập gây rối tại các cơ quan công quyền.

Theo thông báo của UBND tỉnh Bình Thuận, trong những ngày qua các phần tử xấu đã lôi kéo, kích động nhiều người dân, nhất là thanh niên, phụ nữ và trẻ em, tụ tập gây rối tại các trụ sở cơ quan nhà nước và các tuyến đường trọng điểm.

© Ảnh : Tuấn Kiệt/ZingHàng trăm người dân quá khích tràn vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận trong đêm 10/6.
Hàng trăm người dân quá khích tràn vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận trong đêm 10/6. - Sputnik Việt Nam
Hàng trăm người dân quá khích tràn vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận trong đêm 10/6.

Biểu tình phản đối thông qua Luật đặc khu ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Ai đứng sau vụ hàng ngàn người quá khích đập phá trụ sở UBND Bình Thuận?
Các đối tượng trên đã phá hoại nhiều tài sản, nhất là các loại phương tiện chuyên dùng. Các lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý một số đối tượng cầm đầu và nhiều người trực tiếp gây mất trật tự trị an. 

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, những hành động gây rối, phá hoại trên không chỉ gây mất trật tự trị an mà còn tác động xấu đến nền kinh tế, ảnh hưởng đời sống, thu nhập người dân và môi trường đầu tư của tỉnh.

Nhiều nhân sĩ, trí thức và nhân dân đã lên án phản đối những hành vi trái pháp luật vừa qua và đề nghị các cơ quan chức năng triển khai lực lượng ngăn chặn những hoạt động phá hoại, làm rõ các đối tượng cầm đầu. Những hành vi phạm này phải được xử lý nghiêm minh theo quy định.

Để ổn định tình hình an ninh trật tự, UBND tỉnh Bình Thuận khuyến cáo người dân, nhất là thanh niên, phụ nữ và trẻ em, hết sức cảnh giác, kiên quyết không để các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo.

© Ảnh : zingTrụ sở Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Thuận bị người quá khích phá hoại.
Trụ sở Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Thuận bị người quá khích phá hoại.  - Sputnik Việt Nam
Trụ sở Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Thuận bị người quá khích phá hoại.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an - Sputnik Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Công an: Xử lý nghiêm đối tượng cầm đầu trong vụ gây rối ở Bình Thuận
Tuổi Trẻ đã ghi nhận ý kiến của ông Huỳnh Thanh Cảnh — phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận 

Tuyên truyền, giải thích cho người dân

Theo ông Cảnh, sự việc xảy ra ở một số địa điểm tại tỉnh những ngày qua là rất đáng tiếc. Điều này xuất phát từ việc người dân, bà con chưa hiểu được hết câu chuyện của Luật đặc khu mà Quốc hội đang bàn. 

Từ thời điểm xảy ra sự việc đến nay, chính quyền tỉnh vẫn tập trung lực lượng một mặt giữ gìn trật tự, mặt khác tìm mọi cách để tuyên truyền, giải thích cho bà con rõ những điều khoản của Luật đặc khu mà hiện nay Quốc hội đã cho lùi lại.

© Ảnh : Lao ĐộngÔng Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận.
Ông Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận. - Sputnik Việt Nam
Ông Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận.

"Chúng tôi thấy rằng sự việc có yếu tố từ một số đối tượng đã lợi dụng để kích động. Người dân vào đập phá, hủy hoại một số cơ quan, các địa điểm là việc không nên bởi tài sản đó cũng là tài sản của bà con đóng góp từ thuế. Hiện nay, quan điểm của tỉnh vẫn là sử dụng các hình thức vãn hồi trật tự, cố gắng tuyên truyền giải thích cho bà con chứ không có chủ trương sử dụng bạo lực" — ông Cảnh nói.

Đối thoại ôn hòa để người dân hiểu bản chất vấn đề

Thiếu tướng Lương Tam Quang. - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an Việt Nam thông tin về các vụ gây rối
Trước sự việc trên, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng — Đoàn Bến Tre — nói:

"Tôi cho rằng cấp ủy, chính quyền địa phương phải hết sức bình tĩnh bởi đây là lúc cần bình tĩnh. Chúng ta nên đối thoại và chỉ có đối thoại mới làm người dân hiểu quyền, trách nhiệm của họ lúc này".

Theo ông Nhưỡng, giải pháp đó là ôn hòa, làm cho người dân nguôi. Phải làm cho dân hiểu rằng việc đi đập phá tài sản không phải là của Nhà nước, mà chính là của dân đổ mồ hôi sôi nước mắt làm ra, đóng thuế để mua sắm, xây dựng. 

"Mình đi đập phá tức là mình làm tay sai cho bọn xấu, chúng không đáng để bà con ủng hộ" — ông Nhưỡng cho biết.

Đồng thời, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng nói phải dứt khoát tìm cho ra những kẻ chủ mưu, những kẻ đứng đằng sau đã "đẩy" người dân vào việc này. 

Hiện nay, một số địa phương đã tìm được nhiều đối tượng đứng phía sau là người của các thế lực phản động được cài cắm vào để kích động bạo loạn, gây rối.

© Ảnh : Thắng QuangĐại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề của xã hội.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề của xã hội.  - Sputnik Việt Nam
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề của xã hội.

Yêu nước không chỉ bằng con tim…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị KIm Ngân - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam kêu gọi 'người dân bình tĩnh, tin vào quyết định của Nhà nước'
Hình ảnh vụ UBND tỉnh Bình Thuận bị nhiều người quá khích tấn công lan truyền chóng mặt trên mạng.

Nhưng điều tôi cảm thấy ngạc nhiên nhất khi đọc qua các bình luận của người xem là hầu như sự cổ vũ, ủng hộ cho hành động vi phạm pháp luật này nhiều áp đảo hơn những bình luận có nhận định sáng suốt, đúng bản chất vấn đề.

Chính phủ đã lắng nghe và hoãn lại Luật đặc khu, tuy nhiên những vụ lùm xùm tụ tập đông người, đặc biệt ở Bình Thuận, vẫn tái diễn và biến tướng.

Chặn xe gây cản trở giao thông trên quốc lộ 1, rồi tấn công cả cơ quan của chính quyền, tất cả đều không phải là cách bày tỏ sự thắc mắc hay đóng góp ý kiến. Những sự việc như vậy tại Bình Thuận chính là sự phá hoại niềm tin lẫn nhau.

© Ảnh : ĐỨC TRONG/Tuổi TrẻNhiều người tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận tối 10-6
Nhiều người tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận tối 10-6 - Sputnik Việt Nam
Nhiều người tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận tối 10-6

Tôi cũng là người yêu nước và tôi hoàn toàn lên án việc những thành phần cố tình trà trộn vào đám đông để tấn công, phá hoại chính quyền rồi vin vào những lý do yêu nước này nọ.

Tôi yêu nước không chỉ vì trái tim mà còn bằng cả sự tỉnh táo cần thiết. Tôi sẽ không bao giờ ủng hộ những chuyện phá hoại nhưng lại nhân danh là yêu nước.

Tôi mong tất cả bạn bè mình cũng như nhiều người khác hãy tỉnh táo để không chia sẻ cổ xúy những hình ảnh như vậy trên không gian mạng, cũng như tham gia những bình luận thiếu hiểu biết, cổ vũ cho hành vi vi phạm pháp luật.

Bạn đọc TẠ TƯ VŨ

Theo: Báo Tuổi Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала