Thổ Nhĩ Kỳ gọi việc Mỹ đòi hỏi từ bỏ việc mua S-400 là hành động tống tiền

© Sputnik / Dmitry VinogradovTổ hợp tên lửa chống máy bay Nga S-400 đã triển khai ở Syria
Tổ hợp tên lửa chống máy bay Nga S-400 đã triển khai ở Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) — Việc Mỹ yêu cầu hủy bỏ hợp đồng với Nga về việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 như một điều kiện tiên quyết cho việc chuyển giao máy bay thế hệ thứ năm F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ có thể được gọi là hành động tống tiền và không thể chấp nhận được, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Dzhanikli cho biết.

"Việc đưa ra những điều kiện như vậy là không thể chấp nhận. Điều này có thể được mô tả bằng từ "tống tiền" — lời của Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ được hãng tin Anadolu trích dẫn.

Ракетный комплекс С-400 - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ giải thích lý do tại sao Mỹ lo ngại việc Ankara mua S-400
Dzhanikli lưu ý rằng một yêu cầu như vậy vượt xa bất kỳ tiêu chuẩn chấp nhận được trong các mối quan hệ ngoại giao và thương mại. Theo ông, Ankara hy vọng Washington giao hàng giao lô hàng máy bay chiến đấu F-35 kịp thời, theo một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ.

Dzhanikli nhắc lại theo hợp đồng, Thổ Nhĩ Kỳ phải trả cho 100 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm khoảng 11 tỷ đôla $, 800 triệu trong số đó đã được chuyển cho phía Mỹ.

"Ankara đã đáp ứng nghĩa vụ của mình, và dĩ nhiên hiện đang mong đợi việc cung cấp máy bay chiến đấu" — Dzhanikli nói và lưu ý rằng một số chi tiết dành cho F-35 do công ty chế tạo hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) sản xuất.

© SputnikHệ thống Tên lửa phòng không đa kênh cơ động (ZRS) S-400 "Triumph"
Hệ thống Tên lửa phòng không đa kênh cơ động (ZRS) S-400 Triumph - Sputnik Việt Nam
Hệ thống Tên lửa phòng không đa kênh cơ động (ZRS) S-400 "Triumph"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала