Báo Trung Quốc bình luận sức mạnh tên lửa bờ 4K51 Rubezh của Việt Nam

© Sputnik / Igor Zarembo / Chuyển đến kho ảnhtên lửa hành trình chống hạm P-15 Termit
tên lửa hành trình chống hạm P-15 Termit - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trang Sina của Trung Quốc vừa đăng tải chùm ảnh trích từ phóng sự của Truyền hình Hải quân về hoạt động huấn luyện chiến đấu với tổ hợp tên lửa bờ 4K51 Rubezh thuộc Lữ đoàn 680.

Theo Sina, Hải quân Nhân dân Việt Nam có trong biên chế các tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển 4K51 Rubezh do Liên Xô cung cấp từ thập niên 1980, tại thời điểm tiếp nhận thì đây là một trong những hệ thống tên lửa bờ thuộc hàng hiện đại của thế giới.

Nạp tên lửa hành trình chống hạm P-15M Termit cho ống phóng KT-161 - Sputnik Việt Nam
Tên lửa "hiếm" trang bị cho tổ hợp 4K51 Rubezh Việt Nam

Điểm độc đáo của 4K51 Rubezh đó là nó tích hợp cả ống phóng đạn cùng radar điều khiển hỏa lực lên khung xe mang phóng tự hành, tạo ra sự linh hoạt và sức cơ động rất cao, có thể thực hiện chiến thuật "bắn và chạy" nhanh chóng.

Hiện tại mặc dù đã cao tuổi và xuất hiện nhiều "đàn em" tối tân hơn như K-300P Bastion-P hay EXTRA và AccuLAR của Israel nhưng các hệ thống 4K51 Rubezh vẫn được Hải quân Việt Nam rất coi trọng và giữ nguyên trong đội hình chiến đấu.

© ẢnhXe mang phóng tự hành (TELAR) 3P51 của tổ hợp Rubezh được tích hợp đài radar dẫn bắn Harpoon cùng 2 ống phóng KT-161 của tên lửa P-15 Termit
Xe mang phóng tự hành (TELAR) 3P51 của tổ hợp Rubezh được tích hợp đài radar dẫn bắn Harpoon cùng 2 ống phóng KT-161 của tên lửa P-15 Termit - Sputnik Việt Nam
Xe mang phóng tự hành (TELAR) 3P51 của tổ hợp Rubezh được tích hợp đài radar dẫn bắn Harpoon cùng 2 ống phóng KT-161 của tên lửa P-15 Termit

Cực hiếm khoảnh khắc tên lửa P-35B Việt Nam “cất cánh” - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc: Không thể xem nhẹ tên lửa bờ Shaddock bắn xa nhất của Việt Nam
Tờ báo Trung Quốc thông tin thêm rằng hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển này chính thức phục vụ trong Quân đội Liên Xô từ năm 1978, như vậy là Việt Nam được phía bạn chuyển giao không lâu sau khi tiếp nhận nó vào thành phần trực chiến.

Ra đời vào cuối thập niên 1970 nhưng tổ hợp 4K51 Rubezh lại sử dụng tên lửa P-15 Termit — vũ khí của thập niên 1950 — 1960 nên phần nào đã làm hạn chế bớt năng lực chiến đấu của nó.

Sina cho biết thêm rằng theo công bố của Liên Xô, tên lửa P-15 Termit có trọng lượng 2,5 tấn; chiều dài 5,8 m và đường kính 0,76 m.

Tuy kích thước cồng kềnh, tốc độ khá chậm chỉ đạt Mach 0,95 và độ cao hành trình tương đối lớn và tầm bắn chỉ đạt 80 km nhưng điểm mạnh của tên lửa Termit nằm ở đầu đạn nặng tới 513 kg, đủ sức nhấn chìm một khu trục hạm cỡ lớn chỉ bằng duy nhất 1 phát bắn.

© Ảnh : THHQBên trong cabin điều khiển của xe mang phóng tự hành tổ hợp tên lửa bờ 4K51 Rubezh
Bên trong cabin điều khiển của xe mang phóng tự hành tổ hợp tên lửa bờ 4K51 Rubezh - Sputnik Việt Nam
Bên trong cabin điều khiển của xe mang phóng tự hành tổ hợp tên lửa bờ 4K51 Rubezh

Tên lửa Hải quân Việt Nam khai hỏa - Sputnik Việt Nam
Bộ 3 lá chắn tên lửa bờ Việt Nam khai hỏa (Video)
Sina bình luận thêm rằng từ khi ra đời đến nay, các tổ hợp 4K51 Rubezh hầu như ít được hiện đại hóa, có thể vì quốc gia sử dụng muốn tập trung nguồn lực cho những hệ thống đạn tên lửa tối tân và hiệu suất cao hơn.

Bên trong cabin điều khiển của tổ hợp 4K51 Rubezh dễ dàng nhận thấy mang đậm đặc trưng của thời kỳ công nghệ đèn bán dẫn, với các dãy đồng hồ cơ học cùng nhiều phím bấm đồ sộ và màn hình hiển thị.

Phương thức tìm kiếm mục tiêu và dẫn bắn cho tên lửa P-15 Termit cũng hoàn toàn thủ công. Để đưa được quả đạn tới cự ly mà đầu dò của nó phát huy hiệu quả bắt buộc phải theo dõi nó trên màn radar để căn chỉnh đường bay một cách liên tục.

Mặc dù đưa vào biên chế đã lâu, tuy nhiên vũ khí này của Việt Nam vẫn sẽ phát huy hiệu quả nếu tác chiến trong đội hình với những tổ hợp cao cấp hơn đã nêu trên, đặc biệt khi đối tượng tấn công của nó là tàu đổ bộ hay tàu vận tải vốn không có năng lực phòng không được đảm bảo.

Xem video: Lữ đoàn 680 Hải quân huấn luyện sát với nhiệm vụ. Nguồn: Truyền hình Hải quân Việt Nam.

Theo: Thời Đại

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала