Cổ động viên người Việt: Yêu mến tự hào về nước Nga và trận cầu mở màn tuyệt vời!

© Sputnik / Alexey Nikolskiy / Chuyển đến kho ảnhKhai mạc Giải Vô địch bóng đá World Cup tại Moskva
Khai mạc Giải Vô địch bóng đá World Cup tại Moskva - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
World Cup 2018 đã bắt đầu! Ngay chiều 14 tháng 6, hầu như tất cả báo chí Việt Nam đều dành vị trí hàng đầu để nói về lễ khai mạc Giải Vô địch Bóng đá Thế giới tại Matxcơva và lời phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin. Nhất là về kết quả trận đấu đầu tiên khi các cầu thủ Nga gặp đối thủ Saudi Arabia.

VnExpress: "Nga giành chiến thắng năm sao trong trận mở màn World Cup 2018"

Vietnamnet: "Nga đại thắng "5 sao" trận mở màn World Cup 2018"

Dân Việt: "Đội tuyển Nga thắng "vùi dập" Ả Rập Saudi"

Kiến Thức: "Nga 5 — 0 Ả Rập Xê-út: Bữa tiệc thịnh soạn của nước chủ nhà"

Tuổi Trẻ: "Nga đè bẹp Saudi Arabia 5-0 ở trận khai mạc"

Người Lao Động: "Nga "xé lưới" Ả Rập Saudi"

Thậm chí Soha đưa ra nhận xét độc đáo: "Chủ nhà tái hiện đội tuyển Liên Xô thời huy hoàng, Tổng thống Putin nở nụ cười mãn nguyện"…

Hoà trong hơn 80 nghìn khán giả trên sân vận động Luzhniki huyền thoại có những gương mặt phấn khích của cổ động viên Việt Nam. Một số người hiện đang sinh sống tại Nga, không ít người vừa trải qua hành trình chục tiếng bay để tới thủ đô World Cup 2018.

© ẢnhCác cổ động viên bóng đá người Việt Nam tại Lễ khai mạc World Cup 2018
Các cổ động viên bóng đá người Việt Nam tại Lễ khai mạc World Cup 2018 - Sputnik Việt Nam
Các cổ động viên bóng đá người Việt Nam tại Lễ khai mạc World Cup 2018

Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, cựu sinh viên MADI chia sẻ:

"Kỷ niệm thật khó quên khi lần đầu trong đời tôi được tham dự lễ khai mạc Giải bóng đá lớn nhất hành tinh tổ chức tại nước Nga. Sau nhiều ngày mong chờ háo hức, nhóm chúng tôi hơn chục người đến sân Luzhniki từ rất sớm. Không khí ngày hội bóng đá rất đặc biệt nhận rõ ngay từ mỗi góc phố cửa ga metro. Theo thói quen, chúng tôi mua vé tàu điện ngầm 2 lượt đi-về, thế rồi chợt nhớ "hình như có thẻ FAN ID và vé xem bóng đá thì được lưu thông miễn phí". Nhân viên trực ở cửa ga xác nhận mời qua ngay. Vào trong nhà ga tàu điện ngầm, rực rỡ hình ảnh các cổ động viên và du khách từ các nước đông đúc tạo nên sự khác biệt bởi trang phục cùng làn da, mái tóc… Nhiều bộ quần áo lạ mắt khác nhau, nhưng có điểm chung là những nụ cười tươi trên những khuôn mặt rạng ngời. Cảnh sát và tình nguyện viên đứng dàn hai bên cửa sẵn sàng hỗ trợ cho bất kỳ ai có vướng mắc hoặc hỏi đường. Ngay Ở góc phố trước cổng metro có 2 ban nhạc của cổ động viên nước ngoài, hăng hái gõ trống và chơi đàn rộn ràng. Cực đông, nhưng nhờ sáng kiến làm thẻ FAN ID giúp khâu kiểm tra và soát vé vào sân chặt chẽ mà thông suốt nhanh chóng. Từ ngoài vào trong sân, lực lượng phục vụ và tình nguyện viên hoạt động tích cực, thành thạo xử lý mọi vấn đề giúp CĐV một cách mau lẹ. Điều tôi rất thích là Ban tổ chức Nga còn bố trí cả những chiếc xe điện mui trần để chở những người bị đau, mỏi chân hoặc tàn tật khó đi bộ từ cổng ngoài qua cửa soát vé vào tận khán đài".

Khai mạc Giải Vô địch bóng đá World Cup tại Moskva - Sputnik Việt Nam
Moskva khai mạc World Cup 2018 trong giai điệu bài hát "Kalinka" (Ảnh)

Anh Hồ Sỹ Bàng một doanh nhân từ tỉnh Nghệ An kể:

"Rất bổ ích thú vị là trên mỗi tấm vé đã có mã chíp cài sẵn, khi làm thẻ FAN ID thì mã code của vé và thẻ lập tức đồng bộ hoá. Khi qua cửa kiểm tra, chỉ cần soi vé và thẻ FAN ID đã khớp mã, khuôn mặt cổ động viên hiện lên đúng với ảnh trên thẻ và máy soi là xin mời vào sân ngay. Các chiến sĩ an ninh Nga dàn thành hàng lối oai nghiêm nhưng nhẹ nhàng, lịch sự sẵn lòng trả lời mọi thắc mắc của các CĐV nước ngoài nói tiếng Nga chưa thạo.

Lễ khai mạc cô đọng trong vòng 30 phút với các phần gắn kết liền mạch nhanh gọn. Có cảm tưởng rằng, lễ khai mạc giải lần này giàu sắc thái truyền thống nhưng có phần đơn giản hơn so nghi lễ các kỳ World Cup trước đây. Tôi rất ấn tượng chứng kiến cảnh sân vận động sức chứa 81.000 khán giả chật kín chỗ, tràn ngập bầu không khí cuồng nhiệt dữ dội. Cổ động viên chủ nhà và những vị khách người nước ngoài đang ở Nga chiếm gần 1/2 khán đài. Có lẽ vì thế, sức nóng và tinh thần từ các CĐV này đã  là một yếu tố tạo đà cho đội tuyển Nga đè bẹp đối thủ Saudi Arabia với tỉ số không thể tưởng tượng nổi. Về kỹ thuật bóng đá trong trận đấu mở màn của World Cup theo tôi 2 đội chơi chưa được sắc nét và có phần lúng túng trong nhiều pha xử lý bóng. Cầu thủ Saudi Arabia có vẻ bị "khớp" bởi sự cuồng nhiệt của CĐV chủ nhà (và những người ủng hộ Nga như chúng tôi) nên mất bình tĩnh và phối hợp thiếu sắc bén trong khi tuyển Nga ngày càng hưng phấn nhờ được tiếp lửa từ các khán đài nên thi đấu tự tin hơn kiểm soát bóng tốt hơn".

Với ai đó trong số các CĐV người Việt dự sự kiện này cũng không thiếu…trục trặc thành kỷ niệm nhớ đời. Một trong những người đang làm việc ở Nga là chị Thái Thị Sinh đến Luzhniki quên mang hộ chiếu Việt Nam mà chỉ có thẻ định cư, không đủ thủ tục để vào sân. Cậu con trai là sinh viên phi về nhà lấy hộ chiếu mang tới khi hiệp 1 của trận đấu gần kết thúc. Chị Sinh tâm sự: "Hơn hai chục năm ở Nga mới có dịp như thế này để được vui cùng người dân Nga dù không hiểu mấyvề bóng đá. Và quan trọng nhất là dự lễ khai mạc có ông Putin trên lễ đài, ngày hội lớn cả đời người chắc chỉ một lần, thế mà lại sơ suất, tiếc quá!". Dù vậy, mẹ con người phụ nữ Việt này cũng đã cùng hoà giọng với cả mấy chục nghìn người trong chiều Luzhniki hoan hô chiến thắng của các chàng trai Nga.

Anh Nguyễn Đức Thắng trong đoàn cán bộ của Bộ Công-Thương Việt Nam sang Nga công tác xúc tiến thương mại phấn khởi nói:

Khai mạc Giải Vô địch bóng đá World Cup tại Moskva - Sputnik Việt Nam
“Khởi đầu tuyệt vời”: Báo chí nước ngoài nói về lễ khai mạc World Cup 2018

"Rất may mắn là chúng tôi có dịp dự lễ khai mạc và trận đầu của World Cup ở thủ đô Nga. Thật tuyệt vời! Đội Nga tấn công dũng mãnh ngay từ tiếng còi đầu tiên. Các cầu thủ Nga rất tự tin thi đấu hiệu quả sớm ghi bàn thắng làm nức lòng khán giả. Cả sân tràn ngập không khí cuồng nhiệt bốc lửa, toàn thể đều liên tục hô vang "Nước Nga vô địch! Đội Nga vô địch!". Ấn tượng khó có thể mô tả hết bằng lời nói. Qua trận đấu này, như được chứng kiến lối chơi của đội Nga và kết quả áp đảo 5:0, tôi có dự cảm là các bạn Nga sẽ giành kết quả tốt trong cuộc đọ sức sắp tới với đội Uruguay hoặc Ai Cập, sẽ vững vàng đi xa hơn vào những vòng trong và đoạt giải cao. Chính quyền Nga đã hoàn thành khâu chuẩn bị cho World Cup rất chu đáo, tổ chức chặt chẽ. Công tác an ninh rất khoa học, mọi người đến xem đều rất yên tâm. Tắc đường không nghiêm trọng mà giải thoát nhanh chóng nên CĐV đông nhưng vẫn kịp vào sân đúng giờ. Chúng tôi rất thích lễ khai mạc ngắn gọn, đầy đủ và thú vị, thể hiện rõ lòng hiếu khách của người Nga, ai nghe lời phát biểu của Tổng thống Putin cũng thấy như là nguyên thủ quốc gia chủ nhà đang nói với riêng mình thật chân thành. Xin chúc nước Nga phát triển thịnh vượng hơn nữa, kết nối thương mại với Việt Nam chúng tôi hiệu quả hơn nữa, và nhất là đạt thành công xuất sắc qua kỳ World Cup này!", — anh Nguyễn Đức Thắng kết luận.  

Các CĐV Việt Nam am hiểu bóng đá cho rằng sau đây 2 đội cùng bảng còn lại chưa hẳn là mối nguy với đội tuyển Nga. Thậm chí, có thể xem họ như là "quân xanh" để đội Nga tập dượt trước khi vào vòng sau, chỉ mong sao các cầu thủ Nga đừng sớm tự mãn sau chiến thắng tuyệt đối 5-0 ngày 14 tháng 6.

Cảm tưởng chung là "Thật tuyệt!". Yêu mến và tự hào về nước Nga, về các cầu thủ Nga!

Trái bóng tròn đã lăn trên sân cỏ Nga trong mùa hè bóng đá đầy hứng khởi và những điều bất ngờ…

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала