Nhện nhảy dù tinh khôn biết xác định sức gió trước chuyến bay

© Ảnh : PLOS Sitescon nhện-cua
con nhện-cua - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những con nhện-cua to lớn từ gia đình Thomisidae sử dụng tơ mảnh cho các chuyến bay trong không trung, và trước khi bay chúng biết thực hiện loạt "quan trắc khí tượng" – đánh giá tốc độ và hướng gió, - như thông báo của các nhà nghiên cứu Đức trong bài viết đăng tải trên tạp chí PLOS Biology.

Nhện từ một số gia đình (Linyphiidae, Araneidae, Lycosidae, Thomisidae) có thể sử dụng "quả bóng" từ  tơ nhện dành cho chuyến bay, đôi khi vượt qua khoảng cách rất xa.  Thông thường đường vận chuyển hàng không được dùng cho đám nhện con mới nở cần chạy trốn tránh nguy cơ bị ăn thịt hoặc rời nơi thiếu thức ăn. Một số nhện trưởng thành cũng "bay" đến nơi mới, thường là những con có kích thước không quá 3 milimet. Tuy nhiên, nhện-cua từ gia đình Thomisidae là "lính dù" lớp hạng nặng. Nhện-cua kềnh càng có trọng lượng tới 25 gram và có chiều dài đến 6 mm.

Hầu hết nhện xuất phát vào chuyến bay bằng cách nhón chân nâng bụng lên và phi thân rải tơ theo hướng gió. Khi vận tốc gió lên đến 3 mét mỗi giây, nhện thả ra lưới tơ hình quạt và bay trong không khí với sự hỗ trợ của tấm dù độc đáo này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала