Ông Đinh La Thăng đang "đẩy tội" cho Ngân hàng Nhà nước?

© Ảnh : TL/Tuổi TrẻÔng Đinh La Thăng
Ông Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Đinh La Thăng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm tuyên phạt ông 18 năm tù và đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại cả về tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự của mình.

Hôm nay, 19-6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mất 800 tỉ đồng khi góp vốn vào OceanBank ra xử phúc thẩm theo kháng cáo toàn bộ bản án, xin giảm nhẹ hình phạt.

Ông Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Lại thêm "di sản" của ông Đinh La Thăng

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Vinh Quang. 

Ông Đinh La Thăng có bốn luật sư bào chữa cho mình. 

Phiên xét xử dự kiến diễn ra trong bảy ngày.

Bảy bị cáo bị đưa ra xét xử gồm ông Đinh La Thăng — nguyên chủ tịch HĐQT PVN, Nguyễn Xuân Sơn — nguyên phó tổng giám đốc PVN, Ninh Văn Quỳnh — nguyên Kế toán trưởng PVN…

© Ảnh : Dân TríÔng Đinh La Thăng đối diện bản án từ 18-19 năm tù.
Ông Đinh La Thăng đối diện bản án từ 18-19 năm tù. - Sputnik Việt Nam
Ông Đinh La Thăng đối diện bản án từ 18-19 năm tù.

Ông Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Ông Đinh La Thăng khẳng định có sự đồng ý của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Các bị cáo bị xét xử về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

8h sáng nay, ông Đinh La Thăng, Ninh Văn Quỳnh, Hà Văn Thắm cùng các bị cáo lần lượt được dẫn giải đến tòa.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, do PVN không được thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt nên ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo thuộc cấp, trong đó có Nguyễn Xuân Sơn làm việc với một số tổ chức tín dụng để thỏa thuận góp vốn, trong đó có Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

© Ảnh : NGUYỄN KHÁNH/Tuổi TrẻBị cáo Hà Văn Thắm, nguyên chủ tịch Oceanbank
Bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên chủ tịch Oceanbank - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên chủ tịch Oceanbank

Nguyễn Minh Thu khi còn ở đỉnh cao tại OceanBank. - Sputnik Việt Nam
Vì sao đại gia Hà Văn Thắm xin giảm án cho sáu cô gái "đặc biệt"?
Sau khi được Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank) đồng ý, ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận tham gia góp vốn nhưng không thông qua HĐQT dù biết rõ hiện trạng của OceanBank là yếu kém. Việc làm này của ông Đinh La Thăng đã tạo điều kiện cho Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật vào OceanBank.

Hậu quả là số tiền 800 tỉ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu bị Ngân hàng Nhà nước phải mua lại với giá 0 đồng. 

Ở cấp sơ thẩm, ông Đinh La thăng bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 18 năm tù, buộc bồi thường 600 tỉ đồng.

Sáu đồng phạm còn lại của ông Thăng lĩnh án từ 15 tháng cải tạo không giam giữ đến 23 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Sau phiên tòa sơ thẩm, ông Đinh La Thăng đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại cả về tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự cho mình.

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa - Sputnik Việt Nam
Liệu ông Đinh La Thăng và "những đứa con béo khỏe" ở PVN, PVC có trả lại 119 tỷ?
Ông Thăng cho rằng bản án sơ thẩm đã không xem xét đến bối cảnh PVN quyết định đầu tư vào OceanBank chỉ là phương án giải quyết hệ lụy của việc không được thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt và việc Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc OceanBank là nguyên nhân dẫn tới việc PVN bị thiệt hại 800 tỉ đồng nhưng việc này đã không được bản án sơ thẩm xem xét đến.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn kháng cáo xin được miễn trách nhiệm dân sự bồi thường 15 tỉ đồng. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn còn đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét chấp nhận lời khai của bản thân, buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải chịu trách nhiệm về số tiền 180 tỉ đồng mà ông đã chuyển cho bị cáo Quỳnh để dùng vào việc chăm sóc khách hàng PVN chứ không phải chỉ là 20 tỉ đồng cho cá nhân bị cáo Quỳnh.

© Ảnh : NGUYỄN KHÁNH/Tuổi TrẻBị cáo Ninh Văn Quỳnh nguyên Kế toán trưởng PVN
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh nguyên Kế toán trưởng PVN - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh nguyên Kế toán trưởng PVN

Các bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lí do vô ý phạm tội, không tư lợi cá nhân, không tham nhũng hay tham gia lợi ích nhóm…

Theo: Tuổi Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала