Bóng đá IQ: bí quyết thành công của cầu thủ

© Sputnik / Grigory Sisoev / Chuyển đến kho ảnhTrận đấu vòng bảng World Cup 2018 giữa các đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha
Trận đấu vòng bảng World Cup 2018 giữa các đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những cầu thủ bóng đá hạng nhất hiểu tốt hơn, tính toán nhanh hơn và nói chung thông minh hơn nhiều so với hầu hết mọi người trên hành tinh. Khả năng "đọc trận đấu" và xuất hiện đúng thời điểm, đúng vị trí không chỉ là sự kết hợp giữa tài năng với may mắn.

Các nhà khoa học tin rằng giữa mức độ thông minh và bàn thắng ghi được có một sự liên kết trực tiếp.

Vào năm 2014, các nhà thần kinh học từ Viện Karolinska (Thụy Điển) đã thử nghiệm trên hai cầu thủ bóng đá Tây Ban Nha nổi tiếng — Xavi (Javier Creus) và Andres Iniesta. Các nhà khoa học chủ yếu quan tâm đến "chức năng điều khiển" của họ — các quy trình cấp cao trong bộ não con người, chịu trách nhiệm lập kế hoạch hành động và khả năng thay đổi phản ứng tùy thuộc vào tình hình.

© Sputnik / Grigory Sisoev / Chuyển đến kho ảnhXavi (Javier Creus)
Xavi (Javier Creus) - Sputnik Việt Nam
Xavi (Javier Creus)

Iniesta ghi được số điểm đáng kinh ngạc trong những nhiệm vụ khi có yêu cầu kỹ năng phân tích và kiểm soát ức chế — khả năng ngăn chặn các phản ứng bốc đồng thông thường và tạo ra phản ứng mới với sự quan tâm và lý trí. Xavi cho thấy kết quả xuất sắc trong các bài kiểm tra về logic, trí tưởng tượng và tính linh hoạt nhận thức, có nghĩa là, khả năng suy nghĩ về nhiều thứ cùng một lúc.

© Sputnik / Grigoriy Sisoev / Chuyển đến kho ảnhAndres Iniesta
Andres Iniesta - Sputnik Việt Nam
Andres Iniesta

Các thử nghiệm trên các cầu thủ đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha là giai đoạn trung gian của một nghiên cứu lớn hơn, đã được tiến hành khoảng mười năm bởi một nhóm các nhà khoa học Thụy Điển, được nhà thần kinh học Predrag Petrovic dẫn dắt.

Tiền đạo Brazil Neymar - Sputnik Việt Nam
Những con số không nói dối: Brazil là ngôi sao chính của World Cup 2018, nhưng…
Năm 2012, trước thềm Giải vô địch bóng đá châu Âu, các nhà nghiên cứu đã công bố một bài báo đầu tiên  trình bày bằng chứng cho thấy tính hiệu quả của bóng đá phụ thuộc vào mức độ thông minh của các cầu thủ (trò chơi trí tuệ) — khả năngxuất hiện ở đúng chỗ và đúng thời điểm.

Các nhà khoa học đã chứng minh kết luận bằng kết quả thử nghiệm 57 cầu thủ chuyên nghiệp của Giải bóng đá ngoại hạng (Allsvenskan) và Giải hạng nhất Thụy Điển. Tất cả những người tham gia thử nghiệm đều xấp xỉ cùng độ tuổi, với cùng trình độ học vấn.

Việc đánh giá khả năng của các cầu thủ bóng đá để đưa ra quyết định đúng trong chế độ đa nhiệm và dưới áp lực cảm giác mạnh mẽ. Ví dụ, một trong những nhiệm vụ yêu cầu vẽ trên giấy một số không lặp lại các hình dạng hình học — bằng cách như vậy các nhà tâm lý kiểm tra khả năng tư duy nhanh chóng và sáng tạo trong điều kiện căng thẳng. Chính trong thử nghiệm này một năm sau đó, Iniesta đã đạt kết quả tốt nhất so với tất cả những người tham gia.

Năm 1986, tại World Cup ở Mexico ở phút thứ 51 của trận đấu với đội tuyển Anh, Maradona đã ghi bàn thắng nổi tiếng nhất của nền bóng đá được nhân loại gọi tên 'Bàn tay của Chúa'. - Sputnik Việt Nam
Những bàn thắng đáng nhớ nhất trong các giải vô địch bóng đá theo Sputnik (Video)
Kết quả cho thấy cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp giải quyết vấn đề tương tự  tốt hơn so với người trung bình. Các nhà khoa học đã phát triển một loạt các bài kiểm tra để đánh giá IQ của cầu thủ bóng đá và kết quả các phép đo nhận thức sẽ giúp hiểu được tiềm năng của các cầu thủ vào buổi bình minh của sự nghiệp.

Một nghiên cứu tương tự vào năm 2013 đã được giáo sư Đại học Montreal (Canada) Joslin Fober tiến hành. Ông so sánh mức độ thông minh và khả năng nhanh chóng hiệu quả đưa ra quyết định của các vận động viên chuyên nghiệp, người chơi nghiệp dư và người hâm mộ truyền hình. Hàng trăm vận động viên tham gia dự án là người chơi bóng bầu dục, khúc côn cầu (Giải NHL) và các cầu thủ bóng đá (đại diện của Giải Premier League Anh quốc).

Các nhà khoa học dưới sự hướng dẫn của Fauber đã tìm ra cách những người tham gia giải quyết các vấn đề logic, kiểm soát sự chú ý, ngăn chặn các phản xạ không mong muốn và sử dụng sự phản hồi. Những vận động viên hạng nhất đã vượt xa những người chơi nghiệp dư và người hâm mộ.

Đội trưởng ĐT Argentina Diego Maradona nâng cao chiếc cúp vàng sau chiến thắng trước đội Tây Đức trong trận chung kết tại World Cup, năm 1986. Đội tuyển Argentina đã từng 2 lần vô địch trong lịch sử World Cup. - Sputnik Việt Nam
Các quốc gia vô địch World Cup
Giáo sư kết luận rằng các chức năng điều khiển có liên quan đến trí thông minh của cầu thủ, bởi vì họ thành công không chỉ do chạy nhanh, chạy nhiều mà còn chỉ trong một phần nhỏ của giây đồng hồ để xử lý lượng thông tin khổng lồ, bất chấp sự căng thẳng về thể chất.

Nếu hiệu quả của cầu thủ trên sân phụ thuộc vào khả năng tinh thần của anh ta, thì việc luyện tập không chỉ cơ bắp, mà còn cả bộ não là sự hợp lý. Các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Technion — Israel đã phát triển các trò chơi khoa học, giúp cầu thủ khả năng đọc trận đấu, nhanh chóng đưa ra quyết định phù hợp và đáp ứng một cách hiệu quả nhất với các tình huống bất thường.

Nguyên mẫu là chương trình Space Fortress, được tạo ra vào đầu những năm 1990 tại Đại học Illinois. Các nhà khoa học Mỹ muốn hiểu cách mọi người nhận được kiến ​​thức. Các đồng nghiệp Israel của họ vào năm 1994 đề nghị sử dụng chương trình này để huấn luyện phi công, và giờ đây trên cơ sở Space Fortress, họ đã chế tạo thiết bị mô phỏng dùng trong bóng đá.

Cô gái tại sân vận động - Sputnik Việt Nam
World Cup 2018 - Sex đối với cầu thủ bóng đá trong giải vô địch: tốt hay xấu?
Mọi thứ đều rất giống với trò chơi máy tính kiểu cũ — phi thuyền không gian màu xanh và đỏ bắn vào con tàu lục giác của đối phương. Người chơi phải phối hợp hành động và giúp đỡ lẫn nhau tránh bẫy. Họ phải đồng thời theo dõi nhiều vật thể, để dự đoán hành động của địch và đồng đội (giống như trên sân). Các nhà phát triển chắc chắn rằng việc mô phỏng trận bóng đá phát triển những chức năng điều khiển mà sự thành công trên sân cỏ phụ thuộc vào đó.

Đây không phải là trò chơi máy tính duy nhất để phát triển khả năng trí tuệ của vận động viên. Trên thị trường có khoảng ba chục công ty sản xuất các sản phẩm tương tự. Tuy nhiên, không phải ai cũng tin vào hiệu quả của chúng. Một số nhà khoa học đã từng hoài nghi về khả năng của các trình mô phỏng trò chơi điện tử. Theo họ, các dữ liệu sẵn có về tác động của các chương trình máy tính vào trí thông minh bị hạn chế và không đầy đủ, và không có bằng chứng khoa học cho thấy các trò chơi cải thiện khả năng nhận thức của con người.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала