"Tiếng sấm" từ bầu trời. Quả bom có cánh mới của Nga có thể làm những gì

© Ảnh : Tactical Missiles Corporation JSCРазмещение ракеты на АКУ-58У на истребителе МиГ-35
Размещение ракеты на АКУ-58У на истребителе МиГ-35 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thả từ khoảng cách 120 km cách mục tiêu với sức mạnh đầu nổ 300 kg - các chuyên gia tên lửa Nga đã phát triển một quả bom thông minh, gần như bất khả xâm phạm trước hệ thống phòng không của đối phương.

Nó đã trải qua các bài thử nghiệm kiểm tra và sẽ sớm đi vào trang bị của lực lượng không quân.  "Sputnik" giới thiệu về vũ khí mới có độ chính xác cao "Grom" (Tiếng sấm)

Giao hàng tận nơi

Máy bay ném bom Su-34 tại buổi diễn tập Duyệt binh Chiến thắng ở Moskva. - Sputnik Việt Nam
Nga chế tạo bom hàng không có khả năng biến thành tên lửa
Bom được thiết kế cho các cuộc không kích điểm chính xác vào các khu công nghiệp, sân bay, bệ phóng tên lửa và  cụm kỹ thuật quốc phòng. Bom được phóng ra ngoài  - trước khi thả phi công bay lên cao và cơ động theo thuật bay "đồi núi". Khi tách khỏi máy bay, "Grom" tự khởi động động cơ, tăng tốc và bay về phía mục tiêu.

Trong hành trình bay, bom được dẫn đường bằng hệ thống dẫn đường quán tính chống nhiễu, ​sử dụng tín hiệu vệ tinh GLONASS và GPS. Độ chính xác nhắm mục tiêu, theo các nhà phát triển, không vượt quá mười một mét.

Một trong những tính năng độc đáo của quả bom là khả năng đánh trúng các mục tiêu mặt đất nằm phía sau hướng bay. Điều này cho phép quả bom ngay lập tức bay theo quỹ đạo đã chỉ định, mà không cần tốn thời gian để ổn định sau khi khởi động.

Phiên bản bom nhẹ nhất có trọng lượng 488 kg, nặng nhất — 598 kg. Được phóng ra từ máy bay,  "Grom", tùy thuộc vào phiên bản, có thể bay xa  65-120 km bằng đôi cánh có thể cụp xòe. Ngoài ra, để tăng phạm vi bay,  một phiên bản được các nhà thiết kế trang bị động cơ hành trình.

Vũ khí dành cho tất cả

 Thành viên của Hội đồng tư vấn của Tổ hợp Công nghiệp — quốc phòng Victor Murakhovski giải thích với Sputnik cho biết loại bom mới — sản phẩm được mong đợi từ lâu. Hiện nay Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang cố gắng phát triển loại vũ khí loại này.

Máy bay đánh chặn MiG-31K cùng tên lửa siêu thanh Kinzhal - Sputnik Việt Nam
"Mối đe dọa nghiêm trọng". Máy bay Nga MiG-31 được mệnh danh là “sát thủ”
Theo chuyên gia, độ chính xác của bom sẽ không phụ thuộc vào trình độ phi công — tất cả thông số được cung cấp bởi hệ thống định vị vệ tinh.

Hầu hết các máy bay chiến đấu đa năng và ném bom chiến thuật, đang nằm trong trang bị đều có thể sử dụng với "Grom":  máy bay hạng nặng Su-30CM, Su-35, Su-34, hạng nhẹ MiG-35SMT, MiG-29 và thậm chí Su-33 trên boong tàu tuần dương Đô đốc Kuznetsov. Ngoài ra máy bay ném bom Su-24, thành phần chính của đội bay tấn công chiến thuật tiến tuyến, cũng có thể mang theo. Các chuyên gia tin rằng "Grom" có thể được giới thiệu trước công chúng tại diễn đàn "Army-2018" vào tháng Tám.

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay chiến đấu MiG-35 bay trình diễn tại triển lãm MAKS-2017.
Máy bay chiến đấu MiG-35 bay trình diễn tại triển lãm MAKS-2017. - Sputnik Việt Nam
Máy bay chiến đấu MiG-35 bay trình diễn tại triển lãm MAKS-2017.
© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay chiến đấu MiG-35 bay trình diễn tại triển lãm MAKS-2017.
Máy bay chiến đấu MiG-35 bay trình diễn tại triển lãm MAKS-2017. - Sputnik Việt Nam
Máy bay chiến đấu MiG-35 bay trình diễn tại triển lãm MAKS-2017.

Các nhà phát triển thử nghiệm "Grom" trong các điều kiện khí hậu khác nhau: bụi và cát, trời mưa,  kiểm tra tính kháng nhiễu điện từ và các can thiệp khác. Đã thử nghiệm trên  máy bay ném bom đa năng Su-34 và MiG-35. Chúng thực hiện ba mươi chuyến bay với vũ khí mới, thử nghiệm phóng bom trong điều kiện tai nạn, "không nổ" và sử dụng trên nhiều mô hình thực địa khác nhau.

Rẻ và tốt hơn

Sản phẩm Mỹ tương tự "Grom", bom điều khiển độ chính xác cao GBU-39, trang bị trong lực lượng không quân Hoa Kỳ từ năm 2006. Tuy nhiên, vũ khí Nga có một số lợi thế — quan trọng nhất là sức mạnh đầu nổ. "Grom" mang đến mục tiêu hơn ba trăm kg thuốc nổ, GBU-39 — chỉ khoảng một trăm. Tầm bay là tương đương nhau.

 "Phân loại vũ khí mới nằm ở giữa tên lửa hành trình và bom" — chuyên gia  quân sự Alexei Leonkov nói với Sputnik.

Xe vận chuyển của tổ hợp Iskander-K với tên lửa hành trình R-500 tại tỉnh Krasnodar - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Nga công bố video tên lửa đạn đạo "Iskander" khai hỏa
Kể từ cuối những năm 1990 để cải thiện độ chính xác khi ném bom, các phi công Mỹ đã sử dụng mô-đun chuyên dụng JDAM ((Joint Direct Attack Munition) gồm cánh, đuôi và hệ thống định vị. Thiết bị này được gắn trên quả bom thông thường các loại khác nhau, và sự rơi tự do của bom có thể được lên kế hoạch. Lần đầu tiên người Mỹ sử dụng những quả bom tiên tiến ở Nam Tư. Sau đó ở Iraq và Afghanistan.

"Mô-đun JDAM của Mỹ có giá khoảng 30 ngàn đô la, có nghĩa là, làm tăng chi phí đáng kể. Thiết kế của sản phẩm mới rẻ hơn so với tên lửa hành trình, và  đắt hơn bom thông thường một chút", các chuyên gia cho biết.

Cuộc kiểm tra nhà nước "Grom" dự kiến ​​hoàn thành trong tháng Chín, sau đó sẽ quyết định về việc đưa vào trang bị trong lực lượng VKS Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала