"Vụ lộ bí mật". Những phát triển quân sự tối mật bị phát hiện một cách tình cờ

© Ảnh : US NavyIX-529 Sea Shadow
IX-529 Sea Shadow - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Khi thiết kế những xe tăng, máy bay, tên lửa hoặc súng trường mới, các nhà phát triển và chuyên gia thử nghiệm nỗ lực tối đa để giữ bí mật. Vụ rò rỉ dù ở quy mô nhỏ cũng có thể dẫn đến việc công nghệ bí mật được sử dụng trong dự án tương lai, sẽ được tiết lộ cho cộng đồng thế giới.

Kết quả là đối thủ tiềm năng ngay lập tức nhận được thông tin về các điểm mạnh và yếu của vũ khí tối mật. Sputnik giới thiệu 5 loại vũ khí bí mật mà công chúng đã phát hiện một cách tình cờ.

Chengdu J-20 (Trung Quốc)

Trong nhiều năm liền Chương trình chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được Trung Quốc giữ bí mật rất nghiêm ngặt. Dự án phát triển máy bay mới bắt đầu được thực hiện vào cuối những năm 1990, nhưng, chỉ trong năm 2009, đại diện của lực lượng không quân Trung Quốc lần đầu tiên chính thức cho biết về mức độ sẵn sàng cho việc thực hiện dự án này. Vào thời điểm đó vẻ ngoài của J-20 chưa được biết đến. Trên mạng Internet đã xuất hiện nhiều hình ảnh giả được cho là "chiếc máy bay đó". Trong số đó có một số hình ảnh mờ của chiếc J-20 trên mặt đất đăng trên một số blog về nội dung quân sự vào tháng 12 năm 2010. Hóa ra những hình ảnh đó là đáng tin cậy. Theo một giả thuyết, các ảnh này đã được chụp bởi những người chuyên phát hiện mục tiêu (từ trên máy bay) đã đến gần trung tâm thử nghiệm. Theo một giả thuyết khác, các đại diện của quân đội Trung Quốc đã tiết lộ trên mạng các bức ảnh này để toàn thế giới thấy được tiến bộ kỹ thuật của CHND Trung Hoa.

© Flickr / Times AsiThe PL-10 could be used on fighters like the J-11, or the J-20 pictured.
Vụ lộ bí mật. Những phát triển quân sự tối mật bị phát hiện một cách tình cờ - Sputnik Việt Nam
The PL-10 could be used on fighters like the J-11, or the J-20 pictured.

Quân đội Trung Quốc đã không xác nhận các hình ảnh này là thật và vẫn giữ bí mật phần lớn thông tin về quá trình thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình. Các bức ảnh chính thức của J-20 chỉ được công bố vào ngày 11 tháng 1 năm 2011 khi nguyên mẫu đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Và lễ giới thiệu với công chúng chiếc máy bay mới đã được tổ chức  vào ngày 1 tháng 11 năm 2016 trong khuôn khổ cuộc triển lãm hàng không Airshow China — 2016. Vào đầu năm 2017 máy bay chiến đấu J-20 bắt đầu được cung cấp cho quân đội.

"Status-6" (Poseidon)

Thông tin về dự án Nga chế tạo tàu ngầm hạt nhân không người lái "Status-6" đã rò rỉ trên báo chí vào ngày 10 tháng 11 năm 2015 trong thời gian cuộc họp của Tổng thống Nga Vladimir Putin với đại diện Bộ Quốc phòng. Nhân viên quay phim của một kênh truyền hình liên bang đã phóng to một trang của bài thuyết trình mà một trong những tướng lĩnh đang xem qua. Trên trang chiếu thấy được hình ảnh của hai tàu ngầm hạt nhân đặc biệt "Belgorod" và "Khabarovsk" là cơ sở để lắp đặt nhiều hệ thống, gồm cả nút nối phía dưới có khả năng mang thiết bị lặn sâu. Ở trung tâm bức ảnh thấy được một ngư lôi khổng lồ với những đặc tính đáng kinh ngạc: có tầm bắn mười nghìn km, độ sâu — 1000 mét, tốc độ tối đa lên đến 100 hải lý.

© Ảnh : Ministry of Defence of the Russian Federation"Status-6" (Poseidon)
Vụ lộ bí mật. Những phát triển quân sự tối mật bị phát hiện một cách tình cờ - Sputnik Việt Nam
"Status-6" (Poseidon)

Sự rò rỉ này (vẫn chưa rõ tình cờ hoặc cố ý) đã gây ra sự khuấy động trong NATO. Các chuyên gia quân sự và dân sự đã tranh luận với nhau: vũ khí này có tồn tại trên thực tế hay không, hoặc người Nga chỉ tung tin giả. Vào cuối năm 2016, tờ Popular Mechanics, dựa theo nguồn tin đáng tin cậy trong Lầu Năm Góc, đã thông báo về các cuộc thử nghiệm "Status-6". Theo dữ liệu của cơ quan tình báo Mỹ, chiếc UAV tấn công đầy hứa hẹn đã được phóng từ tàu ngầm B-90 Sarov. Ông Vladimir Putin đã xác nhận dự án phát triển những vũ khí này vào ngày 1 tháng 3 năm 2018. Tổ hợp vũ khí Poseidon (mật danh cũ Status-6) sẽ được cung cấp cho Hải quân Nga.

Sea Shadow (Mỹ)

IX-529 Sea Shadow là mẫu tàu thử nghiệm do tập đoàn Lockeed Martin chế tạo cho Hải quân Hoa Kỳ trong năm 1985. Lấy cảm hứng từ sự thành công của F-117 Night Hawk, Lầu Năm Góc đã đặt hàng một loại tàu theo công nghệ tàng hình. Khi phát triển và sản xuất chiếc Sea Shadow duy nhất, các nhà thiết kế đã sử dụng các công nghệ tương tự như máy bay ném bom tàng hình. Nguyên mẫu không có tương lai trong Hải quân, vì nó chỉ được dùng để trình diễn công nghệ. Và các chuyên gia Mỹ đã chứng minh rằng, họ có thể chế tạo các tàu nổi hầu như vô hình với radar. Hiện nay các cường quốc hải quân đều sử dụng những công nghệ tàng hình trong ngành đóng tàu.

© Ảnh : US NavySea Shadow IX-529
Vụ lộ bí mật. Những phát triển quân sự tối mật bị phát hiện một cách tình cờ - Sputnik Việt Nam
Sea Shadow IX-529

Nhưng, vào giữa những năm 1980, công nghệ tàng hình được sử dụng để chế tạo Sea Shadow là một bước đột phá thực sự. Tất nhiên, Lầu Năm Góc đã giữ bí mật chặt chẽ dự án này. Để ngăn chặn rò rỉ dữ liệu bí mật, IX-529 đã được chế tạo trong một sà lan lớn trên bờ biển California, đồng thời chỉ thử nghiệm nó vào ban đêm. Tuy nhiên, hình ảnh của "một vật thể nổi không xác định" trên nền trời tối đen đã xuất hiện trên một tờ báo địa phương. Bức ảnh đó không gây ra phản ứng lớn bởi vì trong thành phố Redwood vốn có tin đồn rằng, một con tàu thần kỳ đang được xây dựng gần đó tại nhà máy của Lockheed. "Sea Shadow" đã được giới thiệu cho công chúng vào năm 1993, khi con tàu được điều động đến căn cứ hải quân San Diego.

K2 Black Panther

Sự xuất hiện của mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới K2 "Black Panther"  trong quân đội Hàn Quốc vào năm 2007 đã khiến cho nhiều nhà quan sát phải kinh ngạc. Mẫu xe tăng chiến đấu được thiết kế có sử dụng công nghệ cao, các thiết bị điện tử hiện đại nhất sản xuất tại Hàn Quốc, không thua kém và thậm chí vượt trội các loại xe tăng chủ lực của các nước phương Tây. Kết quả này đã đạt được nhờ vào chế độ bí mật tại nhà máy Hyundai Rotem.

Tuy nhiên, vào đầu năm 2000, một số bức ảnh chụp mẫu xe tăng này, trong đó phần tháp pháo được phủ vải ngụy trang, đã lọt vào tay cánh truyền thông. Các chuyên gia quân sự nhanh chóng ước tính được kích thước và các vũ khí chính trên xe tăng. Mặc dù vậy, hệ thống điện tử, thiết bị liên lạc và hệ thống bảo vệ chủ động của xe tăng vẫn giữ được bí mật. Bây giờ trong quân đội Hàn Quốc có 100 chiếc xe tăng K2.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала